เตือนผู้สมัคร "ผู้ว่าฯ กทม.-ส.ก." เข้มกฎหมายเลือกตั้ง หาเสียงช่วงสงกรานต์

การเมือง
13 เม.ย. 65
12:10
403
Logo Thai PBS
เตือนผู้สมัคร "ผู้ว่าฯ กทม.-ส.ก." เข้มกฎหมายเลือกตั้ง หาเสียงช่วงสงกรานต์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กกต. กทม. เตือนผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. และ ส.ก. ระวังกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่น แม้ไม่ห้ามหาเสียง ร่วมงานสงกรานต์ แต่ต้องไม่จัดงาน ไม่ซื้อ ไม่จ่าย ไม่เลี้ยง ไม่ใส่ซองทำบุญ

วันนี้ (13 เม.ย.2565) นายสำราญ ตันพานิช ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร (ผอ.กกต.กทม.) เตือนผู้สมัครรับเลือกตั้ง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ว่า การหาเสียงในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ที่จะมีงานประเพณี วัฒนธรรม ทั้งการทำบุญ รดน้ำขอพรผู้ใหญ่ สรงน้ำพระ ผู้สมัครยังสามารถลงพื้นที่หาเสียงได้ตามปกติ กฎหมายไม่ได้ห้าม สามารถเข้าร่วมทำบุญ และ ร่วมกิจกรรมตามประเพณี วัฒนธรรมได้แต่ผู้สมัครและคณะที่หาเสียง ต้องระมัดระวัง และต้องปฏิบัติตามกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่น โดยห้ามเป็นผู้จัดงาน ห้ามซื้อน้ำดื่ม ห้ามจ่ายค่าอาหาร ซื้อไอศกรีมเลี้ยงก็ไม่ได้ ห้ามแจกสิ่งของใด ๆ ที่ตีมูลค่าเป็นเงินได้ รวมถึงห้ามนำเงินใส่ซองร่วมทำบุญด้วย

ทั้งนี้ ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และ ส.ก.กระทำไดัเพียงร่วมงานแต่ก็ห้ามไปเอ่ยปาก สัญญาว่าจะให้เพราะสุ่มเสี่ยงต่อการถูกร้องคัดค้านได้ ในขณะที่เห็นว่างานประเพณีดังกล่าวเป็นโอกาสที่ดีที่ผู้สมัครจะมีโอกาสพบปะประชาชนที่ร่วมงานประเพณีและกิจกรรมในช่วงวันสงกรานต์ทั้งในชุมชนและที่วัด ขอให้ระมัดระวังและปฏิบัติอยู่ในข้อห้ามดังกล่าวด้วย

นอกจากนี้ ผู้ที่ไม่ได้รับการรับรองคุณสมบัติ เป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งทั้ง 4 คน ทยอย เดินทางเข้ามายื่นเอกสารหลักฐานข้อมูลเพิ่มเติมแล้ว 2 คนซึ่งเป็นผู้สมัครสมาชิกสภากรุงเทพมหานครและวันนี้ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร หมายเลข 19 จะเดินทางเข้ามายื่นเอกสาร เพื่อคัดค้านการไม่รับรองคุณสมบัติไปก่อนหน้า ซึ่งทั้งหมดที่มายื่นเอกสารเพิ่มเติมจะยังคงมีสิทธิ์เป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง โดยหลังจากนี้ทางคณะกรรมการจะมีการไต่สวนตรวจสอบเอกสารหลักฐานตามที่ยื่นเพิ่มเติมและพิจารณาคาดว่าใช้เวลาในการพิจารณา 2-3 วัน หลังจากมีการไต่สวนเรียบร้อยแล้ว

นายสำราญ ยังเปิดเผยด้วยว่า ในวันที่ 26 เม.ย.จะมีการประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง รวมถึง หน่วยและที่เลือกตั้งให้ประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ได้รับทราบ โดยเป็นไปตามกฎหมาย ที่จะต้องมีการประกาศก่อนถึงวันเลือกตั้ง 25 วัน และผู้มีสิทธิทุกคนสามารถตรวจสอบรายชื่อของตัวเอง รวมถึง หน่วยและที่เลือกตั้งได้ผ่านทางแอปพลิเคชันสมาท์โวต หรือ สามารถตรวจสอบผ่านทางเว็บไซต์ของกรมการปกครองได้อีกด้วย
สำหรับ บัตรเลือกตั้ง ทั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร และผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ขณะนี้ อยู่ระหว่างการดำเนินการพิจารณา และจัดทำโดยเมื่อจัดทำเสร็จเรียบร้อยแล้วจะได้นำบัตร ซึ่งเป็นบัตรตัวอย่าง มาประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจกับประชาชน ในการลงคะแนนด้วย เนื่องจากบัตรเลือกตั้งมีสีและขนาดที่แตกต่างกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง