พาณิชย์ดีเดย์รับจำนำข้าว 7 ต.ค.นี้

เศรษฐกิจ
1 ก.ย. 54
12:48
6
Logo Thai PBS
พาณิชย์ดีเดย์รับจำนำข้าว 7 ต.ค.นี้

กระทรวงพาณิชย์ประกาศเริ่มรับจำนำข้าวทุกเม็ด 7 ต.ค.นี้ ขณะที่ผู้ผลิตข้าวถุงยืนยันต้องปรับขึ้นราคา คาดว่า ข้าวสารหอมมะลิ 5 กิโลกรัมจะปรับเพิ่มขึ้น 40 บาท

ภายหลังการประชุมร่วมกับ 3 สมาคมที่เกี่ยวข้องกับโครงการรับจำนำข้าว กระทรวงพาณิชย์ประกาศจะเริ่มโครงการรับจำนำผลผลิตข้าวจากชาวนาหมดทุกเม็ด ในวันที่ 7 ต.ค. 2554 เพื่อให้ชาวนาปรังได้ประโยชน์จากโครงการดังกล่าว เนื่องจากเป็นช่วงสิ้นสุดโครงการประกันรายได้พอดีโดยจะรับจำนำข้าวขาวตันละ 15,000 บาท และ ข้าวหอมมะลิตันละ 20,000 บาท

นายสมเกียรติ มรรคยาธร นายกสมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงกล่าวว่า ราคารับจำนำดังกล่าวจะทำให้ต้นทุนราคาข้าวสารบรรจุถุงปรับเพิ่มขึ้น คาดว่าข้าวสารหอมมะลิจะปรับเพิ่ม 40 บาท ข้าวขาวจะเพิ่มขึ้น 20- 30 บาท ต่อข้าวถุงขนาด 5 กิโลกรัม

ทั้งนี้กระทรวงพาณิชย์เตรียมแผนช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย โดยจะขอความร่วมมือผู้ประกอบการข้าวถุง ร่วมกับ องค์การคลังสินค้า จัดทำข้าวถุงธงฟ้าจำหน่าย แต่ขณะนี้ยังไม่ได้กำหนด ปริมาณ และ ราคาที่ชัดเจน

ขณะที่ผู้ประกอบการ ห่วงว่า ราคาข้าวขาวที่ปรับสูงขึ้นจะทำให้แข่งขันในตลาดโลกยากขึ้น และ กระทบการส่งออกข้าวในปีหน้า ซึ่งรัฐบาลเตรียมแนวทางให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการไว้แล้ว ทั้งด้านสินเชื่อ การเปิดตลาดใหม่ และทำกิจกรรมส่งเสริมการขายในต่างประเทศ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง