กลาโหมยอมแก้ถ้อยคำ "โรคจิตถาวร" ใน สด.43 เริ่มใช้เกณฑ์ทหารปีหน้า

สังคม
1 ก.ย. 54
12:50
86
Logo Thai PBS
กลาโหมยอมแก้ถ้อยคำ "โรคจิตถาวร" ใน สด.43 เริ่มใช้เกณฑ์ทหารปีหน้า

กระทรวงกลาโหมเร่งเสนอเรื่องให้คณะรัฐมนตรีเห็นชอบแก้ไขถ้อยคำในใบ สด.43 กรณีสาวประเภทสองเข้ารับตรวจเลือกเกณฑ์ทหาร จากคำว่า "โรคจิตถาวร" โรคต้องห้ามในการเป็นทหาร เป็นคำว่า "ภาวะเพศสภาพไม่ตรงกับเพศกำเนิด" เพื่อให้มีผลบังคับใช้ในการตรวจเลือกทหารเกณฑ์เดือนเมษายนปีหน้า

พ.อ.ธนาธิป สว่างแสง โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีกลุ่มสาวประเภทสองยื่นฟ้องขอให้ศาลปกครองมีคำสั่งให้กระทรวงกลาโหม แก้ไขถ้อยคำในใบรับรองผลการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้าเป็นทหารกองประจำการ หรือ ใบสด.43 ที่ใช้ข้อความผิดปกติทางจิตถาวร ว่า เรื่องนี้ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องหลังจากมีเรื่องร้องเรียนเข้ามา ในปี 2552 คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงแก้ไขข้อความส่วนนี้แล้วครั้งหนึ่ง

แต่กลุ่มเครือข่ายความหลากหลายทางเพศยังไม่เห็นด้วยจึงร้องเรียนต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และได้มีการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมแพทย์ทหารบก หน่วยบัญชาการรักษาดินแดน กระทรวงสาธารณสุข จนมีความเห็นตรงกัน ควรใช้คำว่า "ภาวะเพศสภาพไม่ตรงกับเพศกำเนิด " โดยมีความหมายรวมถึงสภาพร่างกายและจิตใจ

ซึ่ง รมว.กลาโหม, รมว.มหาดไทย เห็นชอบกับข้อความดังกล่าว โดยล่าสุดอยู่ที่ขั้นตอนกรมพระธรรมนูญส่งหนังสือถึงคณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาต่อไปก่อนนำเสนอความเห็นชอบกับคณะรัฐมนตรี คาดว่า จะมีผลบังคับใช้ในการตรวจเลือกทหารเกณฑ์ปี 2555 หากคณะรัฐมนตรีพิจารณาได้ทัน

พ.อ.ธนาธิปกล่าวถึงผู้ที่มีปัญหาจากการรับใบ สด.43 ไปก่อนหน้านี้ที่ถูกระบุข้อความไปแล้วสามารถติดต่อหน่วยบัญชาการรักษาดินแดนออกหนังสือรับรองกำกับว่า การแก้ไขข้อความต่าง ๆ อยู่ในขั้นตอนดำเนินการ

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง