รู้จัก "ซาวลา" สัตว์นำโชคประจำการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 31

กีฬา
16 พ.ค. 65
08:11
1,075
Logo Thai PBS
รู้จัก "ซาวลา" สัตว์นำโชคประจำการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 31
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รู้จัก "ซาวลา" สัตว์นำโชคประจำการแข่งขันซีเกมส์ครั้งนี้ ถือว่าเป็นสัตว์ที่มีความหมาย ย้ำเตือนให้ทุกคนช่วยกันรักษาธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

การแข่งขันกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 31 ณ ประเทศเวียดนาม เวียดนามเลือกตัว “ซาวลา” มาเป็นสัญลักษณ์ของงานครั้งนี้ "ซาวลา" เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีลักษณะคล้ายแพะผสมกับเลียงผา

 

ซึ่งเป็นสัตว์ป่าหายากที่ใกล้สูญพันธุ์เข้าขั้นวิกฤตของเวียดนาม พบได้เฉพาะที่บริเวณเทือกเขาอันนัมไมต์เท่านั้น จนได้ฉายา "ยูนิคอร์นแห่งเอเชีย" เพราะมีความโดดเด่นอยู่ที่ "เขาคู่" บนหัวที่ยาวโค้งสวยงาม

 

เหตุผลที่เวียดนามเลือก "ซาวลา" เป็นมาสคอตซีเกมส์ครั้งนี้ เพราะอยากให้เป็นตัวแทน ย้ำเตือนให้ทุกคนช่วยกันรักษาธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมถึงยังมีความเป็นมิตร มีความคล่องตัวสูง

 

เสมือนการแข่งขันกีฬา ทำให้ "ซาวลา" เต็มไปด้วยความหมายมากมายกับนักกีฬาที่ได้ไป ซึ่งมาสคอตซาวลา ออกแบบโดย โหง่ ซวน คอย ศิลปินชาวเวียดนาม

 

มาสคอตซาวลา ถือเป็นสินค้าขายดีประจำการแข่งขันซีเกมส์ โดยความน่าสนใจอยู่ที่มันมาจากกระบวนการผลิตที่มาจากสมองและสองมือของผู้พิการชาวเวียดนาม

 

แม้ว่า "ซาวลา" ตัวเป็น ๆ จะหาชมได้ยาก แต่มาสคอตซาวลาในซีเกมส์ครั้งนี้หลายหมื่นตัว กลายเป็นที่รู้จักทั่วอาเซียนไปแล้ว และมันก็จะเดินทางกลับบ้านไปพร้อมกับนักกีฬา ในฐานะสัตว์นำโชคของการแข่งขันซีเกมส์ครั้งนี้

 

 อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เฮลั่น! เทนนิสหญิงไทยคว้า "เหรียญทอง" ซีเกมส์

ถอนตัวซีเกมส์! "คีริน" นักกรีฑาลูกครึ่งไทย-อเมริกันบาดเจ็บ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง