ขับ "พระสงฆ์" ยึดวัดร้าง-ตั้งสำนักสงฆ์ผิดมติ มส.

ภูมิภาค
18 พ.ค. 65
18:11
695
Logo Thai PBS
ขับ "พระสงฆ์" ยึดวัดร้าง-ตั้งสำนักสงฆ์ผิดมติ มส.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สำนักงานพระพุทธศาสนาอ่างทอง เข้าตรวจสอบวัดร้างแห่งหนึ่ง อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง หลังมีพระเข้ามาสร้างสำนักสงฆ์ ตั้งโรงทาน ชวนคนกราบไหว้ศาล ชี้ทำผิดมติมหาเถรสมาคม

วันนี้ (18 พ.ค.2565) นายศักดิ์ดนัย วรเดช ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดอ่างทอง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เข้าตรวจสอบวัดหนองเต่าร้าง หมู่ที่ 5 ต.บางพลับ อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง หลังได้รับการร้องเรียน ว่ามีพระสงฆ์และฆาราวาส เข้ามาสร้างสำนักสงฆ์ และจัดเรี่ยไรโดยไม่ได้รับอนุญาต

จากการตรวจสอบบริเวณวัด มีการก่อสร้างอาคารและที่พักหลายจุด หน้าโบสถ์โพธิ์ล้อมอายุหลายร้อยปี มีการตั้งเครื่องไหว้รูปปั้นห่มผ้าขาว มีการนำชุดไทย ที่ชาวบ้านนำมาถวายให้กับศาลเจ้าแม่ที่อยู่ด้านข้างจำนวนมาก มีพระสมยศ นาควิจิตร อายุ 53 ปี และฆราวาสอีกจำนวนหนึ่งอยู่ภายในวัด

พระสมยศ บอกว่าจำที่วัดแห่งนี้มา 2 เดือนแล้ว ให้เหตุผลอยากจะมาดูแล และบูรณะวัดร้างแห่งนี้ แต่เมื่อมีปัญหาก็พร้อมจะย้ายออกไป สังกัดวัดที่ประสานงานไว้แล้วที่ อ.วิเศษชัยชาญ

ชี้ห้ามพระยึดวัดร้าง-ทำสำนักสงฆ์ชวนคน

ด้านพระสมุห์อำนวน สุคันโธ  เจ้าคณะตำบลบางเจ้าคณะตำบลบางพลับ กล่าวว่า การเข้ามาจำวัดดังกล่าว ถือว่าผิดมติมหาเถรสมาคม (มส.) ที่ไม่อนุญาตให้พระ หรือสามเณรเข้ามาจำพรรษา หรือทำการก่อสร้างในวัดร้าง รวมทั้งมีการตั้งโรงทานซึ่งเป็นเรื่องที่ผิด จึงต้องให้ออกจากพื้นที่ทันที

วัดร้าง ไม่อนุญาตให้พระภิกษุ สามเณรเข้ามาจำวัด และห้ามการก่อสร้างใดๆตามระเบียบ มส.ทำไมได้ มันผิดมาตั้งแต่แรก

สำหรับวัดดังกล่าวเป็นวัดร้างและมีโบสถ์โพธิ์ล้อมโบราณอายุหลายร้อยปี ที่ผ่านมาสำนักพุทธศาสนาแห่งชาติจังหวัดอ่างทอง ได้ให้ชาวบ้านเช่าเพื่อทำประโยชน์ แต่กลับมีการก่อสร้าง และมีพระสงฆ์เข้ามาจำวัด มีชาวบ้านเข้าไปกราบไหว้ขอโชคลาภ นำสิ่งของเข้าไปแก้บนจำนวนมาก ซึ่งผิดวินัยสงฆ์และทำให้พื้นที่เสียหาย ขัดมติมหาเถรสมาคม จนมีชาวบ้านร้องเรียนดังกล่าว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง