“กัดดาฟี” ประกาศสู้ยืดเยื้อแบบสงครามกองโจร

Logo Thai PBS
“กัดดาฟี” ประกาศสู้ยืดเยื้อแบบสงครามกองโจร

“กัดดาฟี” ซึ่งเวลานี้ไม่รู้ว่าไปหลบอยู่ที่ไหน ส่งเสียงประกาศผ่านโทรทัศน์ช่องที่ยังคงจงรักภักดีว่า เขาพร้อมต่อสู้ระยะยาวแบบสงครามกองโจรในลิเบีย

สถานีโทรทัศน์ดาวเทียม "อัล-ราย" ซึ่งมีสำนักงานอยู่ในซีเรีย ได้เผยแพร่คลิปเสียงที่อ้างว่าเป็นของ พ.อ.โมฮัมมาร์ กัดดาฟี ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีใครรู้ว่าหลบซ่อนตัวอยู่ที่ไหน โดยเสียงที่ถูกอ้างว่าเป็นของ พ.อ.กัดดาฟี ได้กล่าวยุยงให้ชาวลิเบียเปิดฉากโจมตีฝ่ายกบฏ และตัวเขาเองก็พร้อมแล้วที่จะต่อสู้ยืดเยื้อระยะยาวแบบสงครามกองโจร
 
ทั้งนี้การส่งเสียงออกมาปลุกระดมมวลชนเมื่อวานนี้ (1 ก.ย.) ถือเป็นครั้งที่ 2 ภายในวันเดียวของฝ่าย พ.อ.กัดดาฟี โดยก่อนหน้านี้เป็นเสียงบุตรชาย 2 คนของ พ.อ.กัดดาฟี คือ นายซาดี และนายซาอิฟ อัล-อิสลาม โดยนายซาดีอ้างว่ารับมอบอำนาจโดยชอบมาจากพ่อเพื่อหาทางเจรจากับผู้แทนฝ่ายกบฏ แต่นายซาอิฟกลับประกาศว่าจะสู้ตาย โดยอ้างว่า เวลานี้มีชายฉกรรจ์ติดอาวุธกระหายที่จะรุกรบออกจากเมืองเซอร์เต้มากกว่า 20,000 คน
 
เซอร์เต้เป็นจังหวัดบ้านเกิดของ พ.อ.กัดดาฟี ตั้งอยู่ห่างจากกรุงตริโปลีมาทางตะวันออก ซึ่งขณะนี้ถูกล้อมไว้อย่างหนาแน่นด้วยกองกำลังของฝ่ายกบฏเพื่อรอคำตอบว่า ภายในวันเสาร์นี้ (3 ก.ย.) จะมีการยอมแพ้หรือไม่ อย่างไรก็ตาม ล่าสุดโฆษกรัฐบาลฝ่ายกบฏในเมืองเบงกาซีประกาศขยายเส้นตายนี้ออกไปอีก 1 สัปดาห์
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง