แจงปม "ปากกาสีอื่น" ทำเครื่องหมายกากบาทเลือกตั้งได้

การเมือง
22 พ.ค. 65
13:08
1,398
Logo Thai PBS
แจงปม "ปากกาสีอื่น"  ทำเครื่องหมายกากบาทเลือกตั้งได้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กกต.แจงปมโซเชียลอ้างใช้ปากกาสีอื่นกากบาทเป็นบัตรเสีย ยืนยันปากกาสีน้ำเงิน แดง และดำ ใช้ได้ แต่จะต้องทำเครื่องหมายกากบาทในบัตร ไม่ขีดเขียนเครื่องหมายอื่นๆ ซึ่งสอดคล้องกับข้อยืนยันของไอลอว์ ไม่มีระเบียบห้ามใช้ปากกาสีอื่นได้

วันนี้ (22 พ.ค.2565) สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชี้แจงว่า  จากกรณีมีข้อความผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งผู้ว่า กทม. และส.ก.ต้องพกปากกาสีน้ำเงินไปเอง โดยระบุว่าฟังจาก NBT ระบุว่า เนื่องจากโควิด ทำให้ผู้ที่จะไปกาบัตรเลือกผู้ว่า กทม.ต้องพกปากกาสีน้ำเงินไปเอง ปากกาสีดำ สีแดง ไม่ได้ จะเป็นบัตรเสียทันที รวมทั้งจะให้ใส่เจลแอลกอฮอล์หลายจุด ต้องรอให้มือแห้งก่อน จึงค่อยกาบัตร มิฉะนั้น บัตรอาจเปียก ที่กาไว้อาจเลอะเลือน กลายเป็นบัตรเสียได้ 

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ขอชี้แจงว่า หากปรากฏว่ามีการใช้ปากกาสีอื่น ก็มิได้หมายความ
ว่าจะเป็นบัตรเสียในทันที เนื่องจากไม่มีกฎหมายหรือระเบียบฯ ห้ามไว้ ทั้งนี้การพิจารณาลักษณะของบัตรเสียต้องเป็นไปตามมาตรา 100 แห่งพ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 ประกอบระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 ข้อ 175 อย่างเคร่งครัด

ขณะที่ทวิตเตอร์ของ iLawClub ระบุว่า #เลือกตั้งผู้ว่ากทม65 สำหรับใครที่เตรียมปากกาไปกาบัตรเลือกตั้งเองกกต.ชี้แจงว่า หากใช้ปากกาสีอื่นที่ไม่ใช่สีน้ำเงิน ไม่ได้หมายความว่าเป็นบัตรเสียทันที เพราะไม่มีระเบียบห้ามไว้ชัดเจน ดังนั้น ปากกาสีอื่นก็ใช้ได้ ขอแค่กาให้เป็นบัตรดี  

 

 

ด้านนายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงภาพรวมการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และ ส.ก. ในช่วงเช้าที่ผ่านมส่วนกรณีการใช้ปากกาสีต่างๆนั้น  ยืนยันว่า ไม่มีข้อห้ามการใช้ปากกาสีต่าง ๆ แต่ที่ขอความร่วมมือให้ใช้สีน้ำเงิน เพราะมองเห็นได้ง่าย และมีความชัดเจน

หากไม่มั่นใจก็ขอให้ใช้ปากกาที่หน่วยเลือกตั้งจัดไว้ให้ โดยมีมาตรการป้องกัน COVID-19 ด้วยการจัดเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ

 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"เบิร์ด ธงไชย" - คนบันเทิง ทยอยใช้สิทธิเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.

4.4 ล้านคนตัดสินอนาคตกรุงเทพฯ ผ่านเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง