เกาะช้างเฝ้าระวังลิง พบติด "ไข้มาลาเรียโนวไซ" 8 คน

สังคม
22 พ.ค. 65
13:42
11,046
Logo Thai PBS
เกาะช้างเฝ้าระวังลิง พบติด "ไข้มาลาเรียโนวไซ" 8 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตราดพบติด "ไข้มาลาเรียโนวไซ" ที่แพร่จากลิงสู่คน แล้ว 10 คน เฉพาะเกาะช้างพบ 8 คน บ่อไร่ 2 คน เตือนประชาชนอย่าให้ยุงก้นปล่องกัด เลี่ยงใกล้ชิดลิง

วันนี้ (22 พ.ค.2565) นายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด กล่าวว่า ได้รับรายงานจากสาธารณสุขว่า ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อมาลาเรีย สายพันธุ์โนวไซรวม 10 คน คือ อ.บ่อไร่ 2 คน และ อ.เกาะช้าง 8 คน ทั้งหมดเป็นผู้ที่อยู่ในแนวป่า หรือเข้าไปทำงานในป่า ขณะนี้รักษาหายแล้ว แต่ก็ให้บุคคลเหล่านี้ระมัดระวังอย่าให้ยุงกัด และไปแพร่เชื้อให้คนอื่น

ได้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับรู้ ป้องกันการแตกตื่น แม้ว่ามาลาเรียสายพันธุ์นี้จะแพร่จากลิงสู่คนได้ โดยมียุงก้นปล่องเป็นพาหะนำโรค ให้เจ้าหน้าที่แนะนำชาวบ้านที่อยู่ใกล้แนวชายป่าระมัดระวังอย่าให้ยุงก้นปล่องกัด

ทั้งนี้ กรมควบคุมโรคเตือนผู้ที่ทำงานใกล้ชิดลิงหรืออยู่อาศัยแนวชายป่ามีโอกาสป่วยเป็นโรคไข้มาลาเรียสายพันธุ์โนวไซ โดยตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2564-31 มี.ค.2565 พบผู้ป่วยไข้มาลาเรียจากเชื้อชนิดนี้แล้ว70 คน โดย 3 จังหวัดที่พบผู้ป่วยมากสุดคือ ระนอง สงขลา และตราด

นายสังเวียน วัฒนชัย ผอ.กองสาธารณสุขเทศบาล ต.น้ำเชี่ยว อ.แหลมงอบ จ.ตราด ซึ่งเป็นชุมชนที่อยู่ติดป่าชายเลน กล่าวว่า พื้นที่มีฝูงลิงแสมอาศัยอยู่ 2-3 ฝูงประมาณ 300 ตัว แจ้งเตือนชาวบ้านผ่านหอกระจายเสียง และทำโครงการกำจัดยุงลายยุงก้นปล่องตัวแก่ด้วยการฉีดพ่นหมอกควัน แม้จะยังไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อมาลาเรียจากลิงในพื้นที่นี้

ส่วนนายดุสิต สมุทระกพงศ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง กล่าวว่า จากการสำรวจบนเกาะช้างคาดว่ามีที่มีประชากรลิงแสม และลิงหางสั้น 1,000-2,000 ตัว ซึ่งที่ผ่านมามีแผนทำหมันลิง เพื่อป้องกันโรคติดต่ออื่นๆ โดยเฉพาะไม่ให้เป็นปัญหากับการแพร่เชื้อมาลาเรียสู่คน

ก่อนหน้านี้มีเจ้าหน้าที่หมู่เกาะช้าง ติดเชื้อมาลาเรียจากลิงแล้ว 1 คน แต่รักษาหายแล้ว สาเหตุจากการเดินลาดตระเวน และต้องพักค้างคืนในป่าทำให้ถูกยุงก้นปล่องกัดจนติดเชื้อ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

พบเขตสุขภาพ 12 ภาคใต้ติดมาลาเรียชนิด "โนวไซ" 46 คน

เตือนระวัง! ไข้มาลาเรียชนิด “โนวไซ” ติดต่อจากลิงสู่คนได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง