"สงขลา-ระนอง" เฝ้าระวังมาลาเรียโนวไซ

สังคม
24 พ.ค. 65
19:04
441
Logo Thai PBS
"สงขลา-ระนอง" เฝ้าระวังมาลาเรียโนวไซ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สาธารณสุขจังหวัดระนอง เปิดเผยข้อมูลพบผู้ป่วยมาลาเรียโนวไซแล้ว 41 คน ส่วนใหญ่มีประวัติเข้าป่าลึก ขณะที่ จ.สงขลา เจ้าหน้าที่เก็บตัวอย่างยุงตรวจหาเชื้อ และเตรียมเก็บตัวอย่างจากลิงแสมในเขตเมืองสงขลา เพื่อตรวจสอบลดความกังวลให้กับประชาชน

หลังจากพบโรคระบาดทั้งฝีดาษลิงในต่างประเทศ รวมทั้งไข้มาลาเรีย ชนิดโนวไซ ที่พบว่า มียุงก้นปล่องเป็นพาหะนำโรคจากลิงสู่คน จึงเตรียมเก็บตัวอย่างลิงเข้าตรวจหาเชื้อ หลังชาวบ้านกังวลเนื่องจากลิงแสมเฉพาะใน อ.เมืองสงขลา ที่มีกว่า 2,000 ตัว

ข้อมูลจากสำนักป้องกันและควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า ตั้งแต่ต้นปีพบผู้ป่วยมาลาเรีย ชนิดโนวไซ ใน 7 จังหวัดภาคใต้ตอนล่างแล้ว 45 คน เฉพาะ จ.สงขลา พบผู้ป่วยรวม 16 คน

นายปฐมพร พริกชู ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 สงขลา (ผู้ช่วย ผอ.สคร.12) ระบุว่า สคร.12 ร่วมกับสาธารณสุขในแต่ละจังหวัดสอบสวนโรคในผู้ป่วยและตรวจสอบแหล่งรังโรค

ทั้งนี้ นักกีฏวิทยาเข้าไปเก็บตัวอย่างยุงในพื้นที่ โดยพบว่าผู้ป่วยมีประวัติเข้าป่าลึก สำหรับ จ.สงขลา พบผู้ป่วยใน อ.สะบ้าย้อย และ อ.รัตภูมิ ส่วนใหญ่ทำอาชีพหาของป่าต้องเข้าไปในป่าลึก และจากการเก็บตัวอย่างยุงในเขตเมืองยังไม่พบพาหะโรคอย่างยุงก้นปล่องแต่อย่างใด

เช่นเดียวกับ จ.ระนอง เป็นอีกพื้นที่พบผู้ป่วยมาลาเรียชนิดโนวไซมากถึง 41 คน ครอบคลุมทั้ง 5 อำเภอ เนื่องจากสภาพพื้นที่เป็นป่า มีทั้งเจ้าหน้าที่อุทยานฯและชาวบ้านที่ตั้งบ้านเรือนใกล้เขตป่า จึงสั่งการให้สอบสวนโรคผู้ป่วยภายใน 24 ชม. และค้นหาผู้ป่วยเพิ่มเติม เพื่อควบคุมและเฝ้าระวัง

ข้อมูลจากสาธารณสุขจังหวัดระนอง ยังระบุว่า ในอดีตเคยพบผู้ป่วยมาลาเรียโนวไซมาก่อน เมื่อปี 2555 จำนวน 1 คน ,ปี 2562 จำนวน 3 คน ,ปี 2564 จำนวน 16 คน ซึ่งสามารถรับมือและควบคุมโรคมาได้โดยตลอด แต่ย้ำว่าขอให้ประชาชนระมัดระวังตัวเองจากการถูกยุงกัด 

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง