"ธรรมนัส"พร้อมนั่งหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย หลัง "พล.อ.วิชญ์" ลาออก

การเมือง
25 พ.ค. 65
17:27
491
Logo Thai PBS
"ธรรมนัส"พร้อมนั่งหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย  หลัง "พล.อ.วิชญ์" ลาออก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ร.อ.ธรรมนัส" ชี้แจงปัญหาที่เกืดขึ้นในพรรคเศรษฐกิจไทย ยันพรรคไม่แตก ทุกคนอยู่ที่เดิม เว้น "พล.อ.วิชญ์" ที่ลาออก เผยอาจเพราะจุดยืนพรรคในการสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์เปลี่ยนไป และการทำงานแบบทหารใช้กับการเมืองไม่ได้ แสดงความพร้อมนั่งหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย

วันนี้ (25 พ.ค.2565) ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และรักษาการเลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทย กล่าวถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในพรรค จนมีการลาออกของกรรมการบริหารพรรค 15 คนเพื่อยุติปัญหาในพรรคเมื่อวานนี้ (24 พ.ค.) ว่า หลังจากที่ตนเองพา 18 ส.ส.ออกจากพรรคพลังประชารัฐก็รับปากจะดูแล และหลังจากที่ได้คณะกรรมการบริหารชุดแรกไปนั้นเป็นชุดเฉพาะกิจ เพราะตั้งใจจะมีการปรับเปลี่ยนกรรมการบริหารพรรคและตำแหน่งสำคัญ เพื่อทำให้พรรคมีจุดขายที่ชัดเจน

ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมาอยู่ต่างประเทศ และทราบเรื่องจาก ส.ส.ในพรรคที่โทรศัพท์ไปสอบถามกระแสข่าวที่อดีตหัวหน้าพรรคให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า อึดอัดใจอยากจะลาออก โดยตั้งใจกลับมาเพื่อคุยและหาทางออกกับ พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธา อดีตหัวหน้าพรรค

แต่ปัญหากลับบานปลาย ช่วงที่อยู่บนเครื่องบินทำให้ไม่สามารถติดต่อสื่อสารได้ ทำให้คนในพรรคกังวลใจ จนตัดสินใจลาออกทั้ง 15 คน และยืนยันพรรคเศรษฐกิจไทยไม่ได้แตกหัก เพราะทุกคนในพรรคยังคงตำแหน่งเดิมเว้นแต่หัวหน้าพรรคที่ลาออกไป ซึ่งเตรียมจัดประชุมใหญ่พรรคเศรษฐกิจไทยในวันที่ 7 มิ.ย.นี้

ร.อ.ธรรมนัส ยังกล่าวถึงกรณีเรื่องความเห็นต่างกับหัวหน้าพรรค หลังจุดยืนพรรคเปลี่ยนแปลงไปเรื่องการสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่า เรื่องนี้คุยกันภายในพรรค ซึ่ง พล.อ.วิชญ์ อาจไม่เห็นด้วยกับจุดยืนที่เปลี่ยนไป ทำให้จำเป็นจะต้องรักษาคนของพรรคที่อยู่ด้วยกัน

รวมถึงเห็นว่า อาจมีหลายเรื่องที่ต่างกัน โดยเฉพาะหลักการทำงานของระบบทหารที่ไม่สามารถนำมาใช้กับการเมือง ซึ่งเป็นประเด็นที่ทำให้เกิดความไม่สบายต่อกัน และยืนยันยังเคารพนับถือและการตัดสินใจของ พล.อ.วิชญ์ ซึ่งจนถึงตอนนี้ไม่ได้มีการคุยกัน และแสดงความพร้อมนั่งหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย หากคนในพรรคสนับสนุน

ทั้งนี้ ยังย้ำจุดยืนเดิมว่าพรรคยึดผลประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก โดยพรรคจะพิจารณาลงมติเป็นเรื่อง ๆ ไป ก่อนยืนยันสมาชิกทั้ง 18 คนจะลงมติไปในทิศทางเดียวกัน พร้อมกับให้การบ้านประเด็นท่อส่งน้ำภาคตะวันออกว่ามีรัฐมนตรีคนใดเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้บ้าง หากเรื่องดังกล่าวสร้างความเสียหายกับบ้านเมือง ยืนยันจะไม่สนับสนุนรัฐมนตรีคนนั้นอย่างแน่นอน

ส่วนการพิจารณาให้ความเห็นชอบร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 พรรคเศรษฐกิจไทย จะพิจารณาว่าการจัดทำร่างกฎหมายที่ผ่าน ครม.มา เกิดประโยชน์กับประชาชนหรือไม่ โดยเฉพาะในปีหน้าสถานการณ์ บ้านเมืองย่ำแย่ต้องมีความละเอียดกลั่นกรองการจัดสรรงบประมาณ แต่ไม่ใช่การตั้งเป้าล้มรัฐบาล

ร.อ.ธรรมนัส ชี้ว่า สถานการณ์การเมืองในขณะนี้ประเทศบอบช้ำ และการดำเนินการใดโดยไม่มีเหตุผล-เอาแต่อารมณ์ตัวเองไม่ได้เด็ดขาด หลังมีกระแสว่าพรรคเศรษฐกิจไทยจะจับมือกับฝ่ายค้านเพื่อล้มรัฐบาลในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งหากฝ่ายค้านมีข้อมูล เรื่องความไม่ถูกต้อง พรรคเศรษฐกิจไทยก็จะพิจารณาสนับสนุน ไม่ใช่ตั้งเป้าว่าจะไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลทุกเรื่องไม่ใช่สไตล์ของพรรคเศรษฐกิจไทย

ยืนยันขับเคลื่อนเดินหน้าในนามพรรคเศรษฐกิจไทยต่อไป ไม่ได้กลับไปทำงานการเมืองกับพรรคพลังประชารัฐ ย้ำ 18 ส.ส. มีโลกใบใหม่แล้ว หากจะกลับไปจะไปทำอะไร จะกลับไปทะเลาะกันเหมือนเดิมหรือไม่ สำหรับความร่วมมือกับพรรคร่วมรัฐบาลพรรคเล็กกลุ่ม 16 มีการหารือกันตลอด และนัดจะพบกันใน 1-2 วันนี้

ส่วนเรื่องความสัมพันธ์กับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ร.อ.ธรรมนัส ยืนยันให้ความเคารพเหมือนเดิม ยังคงปรึกษาหารือเหมือนเดิมแต่ไม่ใช่เรื่องการเมือง ก่อนจะทิ้งท้ายว่าไม่ได้มีการพูดคุยกันกับนายทักษิณ ชินวัตรอดีตนายกรัฐมนตรี

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง