ด่วน! กกต.เลื่อนพิจารณารับรอง "ชัชชาติ" เป็นวันที่ 31 พ.ค.นี้

การเมือง
30 พ.ค. 65
16:51
8,705
Logo Thai PBS
ด่วน! กกต.เลื่อนพิจารณารับรอง "ชัชชาติ" เป็นวันที่ 31 พ.ค.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กกต.ยังไม่พิจารณารับรอง "ชัชชาติ" เป็นผู้ว่าฯ กทม. หลังมีการร้องเรียนเรื่องป้ายหาเสียงรีไซเคิล และคำพูดซึ่งอาจเข้าข่ายดูถูกระบบราชการ โดยจะเลื่อนไปพิจารณาในวันพรุ่งนี้ (31 พ.ค.65) เวลา 13.30 น. ขณะที่ชัชชาติ ยังมั่นใจได้รับรอง พร้อมตอบเรื่องร้องเรียน

ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะจัดประชุมหารือเพื่อพิจารณาประกาศรับรองผลคะแนนการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) และสมาชิกกรุงเทพมหานคร (ส.ก.) จำนวน 50 ตำแหน่ง ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 22 พ.ค. ที่ผ่านมา

ล่าสุด วันนี้ (30 พ.ค.2565) กกต.เปิดเผยว่า ที่ประชุม กกต.ชุดใหญ่ มีมติยังไม่พิจารณารับรอง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เป็นผู้ว่าฯ กทม. คนที่ 17 เนื่องจากนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ยื่นคำร้องขอให้ไต่สวนสอบสวนนายชัชชาติ กรณีทำป้ายหาเสียงเป็นผ้าไวนิลมีเจตนาแฝงเพื่อให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งสามารถนำไปรีไซเคิลเพื่อทำ "กระเป๋า-ผ้ากันเปื้อน" และเรื่องการพูดในลักษณะดูถูกระบบราชการ

กกต. ระบุว่า จะเลื่อนการพิจารณาประกาศรับรองผลคะแนนการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ในวันพรุ่งนี้ (31 พ.ค.2565) เวลา 13.30 น. 

ทั้งนี้ แหล่งข่าวจาก กกต. เปิดเผยว่า จะต้องพิจารณาภายใต้กรอบกฎหมายเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น และผู้บริหารท้องถิ่น มาตรา 17 วรรคหนึ่งที่กำหนดไว้ว่า เมื่อ กกต.ตรวจสอบเบื้องต้นแล้วมีเหตุอันควรเชื่อว่าผลการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรมให้ประกาศผลการเลือกตั้งนั้นภายใน 30 วันนับแต่วันเลือกตั้ง ยืนยันไม่ได้ยึดขั้นตอนปฏิบัติ แต่เป็นไปตามกระบวนการพิจารณาตามกฎหมาย

"ชัชชาติ" ยังมั่นใจได้รับร้อง พร้อมตอบข้อร้องเรียน

ขณะที่นายชัชชาติ ยืนยันว่า ไม่กังวลแม้วันนี้ที่ประชุม กกต.ยังไม่มีการพิจารณาเพื่อรับรองผลการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.พร้อมเคารพสิทธิการทำหน้าที่ของ กกต. แต่ส่วนตัวยังคงมั่นใจ และพร้อมเข้าชี้แจงเรื่องร้องเรียนที่มีผู้ร้องเข้ามา 


นอกจากนี้ นายชัชชาติ ยังระบุอีกว่า แม้ กกต.จะยังไม่รับรอง แต่ก็พร้อมลงพื้นที่ทำงาน ซึ่งวันนี้ได้มาตรวจสอบ ถ.พระราม 3 ซึ่งมีผู้ร้องเรียนเข้ามาว่ามีการปรับปรุงซ่อมแซมถนน ส่งผลให้พื้นผิวจราจรขรุขระ เป็นอันตรายกับผู้ใช้รถใชถนน โดยได้ประสานกับฝ่ายโยธา และสำนักงานเขตที่เกี่ยวข้อง ให้ช่วยเข้าไปตรวจสอบแก้ไขปรับปรุงให้เรียบร้อยแล้ว

นายชัชชาติ ยังทดลองเดินทางด้วยรถโดยสาร BRT และพบว่าเที่ยวรถต่อรอบใช้เวลาค่อนข้างนาน จึงได้ประสานกับเอกชนให้ช่วยเพิ่มเที่ยวรถ เนื่องจากถนนเส้นนี้ไม่มีรถโดยสารประจำทางประเภทอื่นวิ่ง และมีเด็กนักเรียนใช้บริการค่อนข้างมากจึงจำเป็นจะต้องเพิ่มเที่ยวรถเพื่อรองรับการเดินทาง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง