"รมว.ดีอีเอส" ย้ำสื่อนำเสนอข่าวได้ไม่เข้าข่ายผิดกฎหมาย PDPA

การเมือง
7 มิ.ย. 65
10:31
388
Logo Thai PBS
"รมว.ดีอีเอส" ย้ำสื่อนำเสนอข่าวได้ไม่เข้าข่ายผิดกฎหมาย PDPA
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รมว.ดีอีเอส ย้ำ PDPA มุ่งคุ้มครองสิทธิของประชาชน ย้ำสื่อมวลชนนำเสนอข่าวไม่เข้าข่ายเป็นความผิดตามกฎหมาย โดยต้องปฏิบัติตามกรอบจริยธรรม ขณะที่เจ้าหน้าที่กฎหมายให้อำนาจในการปฏิบัติหน้าที่อยู่แล้ว

วันนี้ (7 มิ.ย.2565) นายชัยวุฒิ ธนาคมสนุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวถึงการบังคับใช้ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) ว่า หลักการของกฎหมายดังกล่าวมุ่งคุ้มครองสิทธิของประชาชน ที่มีอยู่ในหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อไม่ให้ถูกนำไปใช้ในทางที่เกิดความเสียหาย แต่มีข้อยกเว้นในมาตรา 4 (3) สำหรับการประกอบวิชาชีพสื่อมวลชน ซึ่งการเสนอข่าวไม่เข้าข่ายเป็นความผิดตามกฎหมาย โดยนักข่าวสามารถนำเสนอข่าวได้อย่างอิสระภายใต้จริยธรรม ไม่ต้องห่วงกังวล ว่าจะขัดต่อกฎหมาย

หากสมาคมสื่อจะหารือก็เป็นเรื่องของการประกอบวิชาชีพ ไม่เกี่ยวกับกฎหมายฉบับนี้ และยกเว้นงานที่เกี่ยวกับงานที่เกี่ยวกับกฎหมายความมั่นคงเพื่อประโยชน์สาธารณะ

ในขณะเดียวกันมาตรา 3 บัญญัติไว้ว่าการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐหรือหน่วยงานรัฐที่ปฏิบัติตามกฎหมาย ก็ว่าไปตามกฎหมายของเจ้าหน้าที่รัฐในการสอบสวนซึ่งกฎหมายให้อำนาจในการปฏิบัติหน้าที่อยู่แล้ว 

นายชัยวุฒิยังกล่าวว่า ขออย่านำเรื่องการดำเนินคดีหรือการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชนมาปะปนกับกฎหมาย PDPA สร้างความสับสนให้กับประชาชน หากมีเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคลจะมีสำนักงานรับเรื่องร้องเรียนที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือติดต่อที่เว็บไซต์ของกระทรวง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง