กมธ.ร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ไม่เห็นด้วยออก พ.ร.ก.ช่วงสุญญากาศ

การเมือง
27 มิ.ย. 65
14:25
347
Logo Thai PBS
กมธ.ร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ไม่เห็นด้วยออก พ.ร.ก.ช่วงสุญญากาศ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรรมาธิการวิสามัญ ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ไม่เห็นด้วยกับแนวทางการออก พ.ร.ก. มาใช้ในช่วงสุญญากาศ เพราะจะส่งผลให้เกิดความไม่หลากหลาย

วันนี้ (27 มิ.ย.2565) นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญ ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยถึงกรณีมีการเสนอให้ออก พ.ร.ก.กัญชา กัญชง มาใช้ในช่วงสุญญากาศ การรอพิจารณาร่าง พ.ร.บ.โดยมองว่า ไม่จำเป็น เพราะจะส่งผลให้เกิดความไม่หลากหลายในกฎหมายฉบับนี้


ทั้งนี้ ในกรรมาธิการ มีองค์ประกอบจากทุกฝ่าย ทั้งฝ่ายรัฐบาล, ป.ป.ส., นักกฎหมาย, ภาควิชาการ และภาคสังคม จึงมีมิติหลากหลาย นำไปสู่การออกกฎหมายที่มีความครบถ้วนรอบด้าน และสมบูรณ์ที่สุด และจะรับฟังความเห็นจากประชาชนมาปรับปรุงกฎหมายให้ดีกว่าในวาระแรก และจะให้เสร็จเร็วที่สุด คาดว่า จะเสร็จสิ้นภายในเดือน ก.ค.- ส.ค.นี้

นอกจากนี้ ยืนยันว่า รับฟังข้อห่วงใยต่าง ๆ แต่ไม่อยากให้การปลูกกัญชาถูกกลบด้วยกระแสความห่วงใยเกินจริง จะส่งผลกระทบต่อวิสาหกิจกัญชา กัญชง ที่จะสร้างรายได้ให้ประเทศ และไม่อยากให้เสนอข่าวเกินความจริง เช่น กรณีข่าวผลข้างเคียงจากการใช้กัญชา ควรตรวจสอบว่ามีการใช้กัญชาจริงหรือไม่ ส่วนใหญ่คนใช้กัญชาแล้วจะหลับ ไม่มีส่วนกระตุ้นประสาทให้ไปก่อเหตุร้าย หรือควรตรวจสอบว่า มีการใช้กัญชาร่วมกับสารกระตุ้นอื่นหรือไม่

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็กอาการแบบไหน? แพ้กัญชา

"ศิริราช" ออกประกาศคุมเข้มใช้กัญชาพื้นที่โรงพยาบาล

ช่องโหว่กฎหมายกับความเสี่ยงในสังคม หลังกัญชาเสรี

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง