สธ.สุราษฎร์ฯเตือนผู้ปกครองระวังโรค "มือ-เท้า-ปาก" ระบาดในเด็ก

ภูมิภาค
2 ก.ย. 54
13:31
21
Logo Thai PBS
สธ.สุราษฎร์ฯเตือนผู้ปกครองระวังโรค "มือ-เท้า-ปาก" ระบาดในเด็ก

สาธารณสุขจังหวัดสุราษฎร์ธานีเตือนผู้ปกครองเฝ้าระวังโรคมือเท้าปากที่แพร่ระบาดในกลุ่มเด็กเล็ก หลังพบเด็กป่วยเป็นโรคนี้แล้วกว่า 60 คน ขณะที่กรมควบคุมโรค ระบุว่า มีผู้ต้องสงสัยว่าเสียชีวิตจากโรคนี้แล้ว 4 คน

ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กจังหวัดสุราษฎร์ธานีให้เด็ก ๆ ออกกำลังกาย และ รับประทานอาหารที่ถูกสุขอนามัย หลังสาธารณสุขจังหวัดสุราษฎร์ธานีประกาศเตือนให้เฝ้าระวังการระบาดของโรคมือเท้าปากที่กำลังแพร่ระบาดในกลุ่มเด็กเล็ก

ข้อมูลกองงานระบาดวิทยา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุราษฎร์ธานี ระบุว่า ตั้งแต่เดือนมกราคมจนถึงปัจจุบันมีเด็กป่วยเป็นโรคมือ-เท้า-ปากแล้ว 62 คน ส่วนใหญ่เป็นเด็กช่วงอายุระหว่าง 1-4 ปี จึงเตือนให้ผู้ปกครองและศูนย์พัฒนาเด็กดูแลสุขภาพและให้เด็กล้างมือทุกครั้งเพื่อป้องกันการระบาดของโรค

ขณะที่กรมควบคุมโรค ระบุว่า ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเดือนสิงหาคมปีนี้มีผู้ป่วยจากโรคมือเท้าปากทั่วประเทศกว่า 84,000 คน โดยมีผู้ป่วยที่สงสัยว่าเสียชีวิตจากโรคนี้ทั้งหมด 4 คน และ พบว่ามีอาการรุนแรงอีก 1 คน ซึ่งพบการระบาดเป็นกลุ่มในหลายพื้นที่ ทั้งภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และ กรุงเทพมหานคร

ล่าสุดกรมควบคุมโรคสั่งการสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกแห่ง ดำเนินการ 5 มาตรการเพื่อป้องกันการระบาดของโรคโดยเร่งรัดการเฝ้าระวัง และป้องกันโรค ควบคุมโรคในศูนย์เด็กเล็กและสถานศึกษา แนะนำการเก็บตัวอย่างจากผู้ป่วย กำชับแพทย์ในสถานพยาบาล ให้เฝ้าระวังภาวะแทรกซ้อนของผู้ป่วยซึ่งอาจทำให้เสียชีวิตได้ รวมถึงเตือนให้ประชาชนป้องกันตัวเอง หากพบเด็กป่วยให้หยุดเรียน และ ควรให้ล้างมือด้วยสบู่บ่อย ๆ รวมถึงหมั่นทำความสะอาดสถานที่ข้าวของเครื่องใช้ และของเล่นที่เกี่ยวข้องกับเด็ก

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง