นักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น ชายแดนคึกคัก หลังยกเลิกลงทะเบียน Thailand Pass

เศรษฐกิจ
2 ก.ค. 65
12:20
495
Logo Thai PBS
นักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น ชายแดนคึกคัก หลังยกเลิกลงทะเบียน Thailand Pass
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หลังยกเลิกระบบ Thailand Pass ของชาวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศไทยในวันที่ 1 ก.ค. ตามนโยบายผ่อนคลายมาตรการโควิด 19 ทำให้ตามแนวชายแดนไทย-มาเลเซีย มีนักท่องเที่ยวกลับมาคึกคักอีกครั้ง เช่นเดียวกับท่าอากาศยานภูเก็ต ที่พบว่าวันแรกมีนักท่องเที่ยวเพิ่มร้อยละ 10

บรรยากาศภายในอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ ท่าอากาศยานภูเก็ต หลังยกเลิกระบบ Thailand Pass คึกคักไปด้วยนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ที่เดินทางเข้ามาเพิ่มมากขึ้น เมื่อเทียบกับวันก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวอินเดีย ซึ่งมีจำนวนมากเป็นอันดับหนึ่ง ตามมาด้วยสิงคโปร์ ออสเตรเลีย อังกฤษ และมาเลเซีย

 

คาดว่าหลังจากนี้ จำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศ จะเดินทางเข้ามาเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากไม่ยุ่งยากเหมือนที่ผ่านมา จากการผ่อนคลายมาตรการเข้าประเทศ

นายมนต์ชัย ตะโหนด ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต กล่าวว่า เดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวต่างชาติ เดินทางเข้ามาเฉลี่ยวันละ 7,500 คน และวันแรกที่มีการยกเลิกระบบลงทะเบียนไทยแลนด์พาส มีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นร้อยละ 10 หรือ 9,000 คน

 

ส่วนที่ด่านพรมแดนไทย-มาเลเซีย อ.สะเดา จ.สงขลา มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเฉลี่ยวันละกว่า 5,000 คน โดยนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ตั้งใจจะไปท่องเที่ยวในจังหวัดที่ติดทะเลฝั่งอันดามัน และอ่าวไทย

ไม่ต่างจากด่านพรมแดนไทย-มาเลเซีย อ.เบตง จ.ยะลา มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวมาเลเซียและสิงคโปร์ รวมกว่า 1,000 คน บรรยากาศจึงกลับมาคึกคักอีกครั้ง และคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ขณะที่ทางการมาเลเซีย อนุญาตให้นักท่องเที่ยวชาวไทยที่ได้รับวัคซีนครบโดส เดินทางเข้าประเทศมาเลเซียได้แล้วเช่นกัน

เกาะทะลุ จ.ประจวบฯ กลับมาคึกคักรับเปิดประเทศ

บรรยากาศการท่องเที่ยวที่เกาะทะลุ อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ เริ่มคึกคัก มีนักท่องเที่ยวมาดำน้ำดูปะการัง ส่วนใหญ่เป็นชาวไทยที่มาเป็นหมู่คณะ


นายเผ่าพิพัธ เจริพักพักตร์ ผู้ประกอบการรีสอร์ท และให้บริการพาดำน้ำ กล่าวว่า หลังรัฐบาลประกาศเปิดประเทศ และเปิดโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 4 เพิ่มอีกสิทธิ 1.5 ล้านสิทธิ ทำให้มีนักท่องเที่ยวจองสิทธิเข้าใช้ที่พักอย่างต่อเนื่อง คาดว่านักท่องเที่ยวจะเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในเดือน ก.ค.นี้ มีวันหยุดยาวแต่ละสัปดาห์ ทำให้ภาคธุรกิจการท่องเที่ยวฟื้นตัว

นทท.ชายแดนไทย-ลาวคึกคัก หลังยกเลิก Thailand Pass

บรรยากาศที่ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย - ลาว แห่งที่ 1 อำเภอเมืองหนองคาย พบว่าตั้งแต่ช่วงเช้าเป็นต้นมา มีประชาชนชาวไทยและชาวลาว เดินทางด้วยรถยนต์โดยสารผ่านเข้า-ออกประเทศอย่างต่อเนื่อง และสามารถเข้าประเทศได้สะดวกมากขึ้น หลังจากยกเลิกการลงทะเบียนระบบ Thailand Pass

นายภาคิน เทียบคำ หัวหน้าฝ่ายบริการศุลกากร 1 สำนักงานศุลกากรหนองคาย ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าด่านพรมแดนหนองคาย กำชับเจ้าหน้าที่ให้อำนวยความสะดวกผู้เดินทางเข้า-ออก อย่างเต็มที่ รวมทั้งสกัดกั้นและตรวจเข้มของลักลอบหนีศุลกากรและสิ่งผิดกฏหมายด้วยเช่นกัน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง