กรมอุตุฯ ยืนยันแผ่นดินไหวอินเดีย ไม่ทำให้เกิดสึนามิ - ไม่กระทบไทย

ภัยพิบัติ
5 ก.ค. 65
12:43
665
Logo Thai PBS
กรมอุตุฯ ยืนยันแผ่นดินไหวอินเดีย ไม่ทำให้เกิดสึนามิ - ไม่กระทบไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า เหตุแผ่นดินไหวบริเวณหมู่เกาะอันดามัน ประเทศอินเดีย ไม่ทำให้เกิดสึนามิ หรือส่งผลกระทบต่อประเทศไทย

จากกรณีแผ่นดินไหวบ่อยบริเวณหมู่เกาะอันดามัน ประเทศอินเดีย ช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา (4-5 ก.ค.2565) ล่าสุด กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า บริเวณที่เกิดแผ่นดินไหว (หมู่เกาะอันดามัน ประเทศอินเดีย) อยู่บนแนวรอยเลื่อนที่มีพลัง จึงทำให้เกิดแผ่นดินไหวได้ โดยเมื่อปีก่อน ๆ ก็เคยเกิดแผ่นดินไหวบ่อยในลักษณะนี้

ทั้งนี้ แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นในช่วง 1-2 วันนี้ ไม่ทำให้เกิดสึนามิ หรือ ส่งผลกระทบต่อประเทศไทย เพราะขนาดแผ่นดินไหวยังไม่ใหญ่พอ และ ลักษณะของการเกิดแผ่นดินไหวเป็นแบบเฉือน หรือ Transform fault

ด้าน ดร.ไพบูลย์ นวลนิล ผู้เชี่ยวชาญด้านแผ่นดินไหว อธิบายการเกิดแผ่นดินไหวถี่ ๆ บริเวณหมู่เกาะอันดามัน ประเทศอินเดีย ช่วง 1-2 วันนี้ว่า เป็นแผ่นดินไหวถี่ในช่วงสั้น ๆ หรือ Earthquake swarm ซึ่งจะเกิดแผ่นดินไหวถี่ แต่ขนาดไม่ได้ใหญ่มาก

ขณะเดียวกัน ไม่มีแผ่นดินไหวหลัก หรือ Mainshock ซึ่งจะเกิดแบบนี้ไม่กี่วันก็จะหมดไป เป็นลักษณะปกติ เพราะจุดที่เกิดอยู่บนแนวรอยเลื่อนที่ยังมีพลัง ส่วนกรณีที่จะเกิดสึนามิได้นั้นต้องเกิดแผ่นดินไหวในทะเลขนาด 7.0 ขึ้นไป และเป็นการมุดตัวของเปลือกโลก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง