ชาวจีนประท้วงธนาคาร อายัดเงินฝากกว่า 39,000 ล้านหยวน

ต่างประเทศ
12 ก.ค. 65
07:15
911
Logo Thai PBS
ชาวจีนประท้วงธนาคาร อายัดเงินฝากกว่า 39,000 ล้านหยวน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ประชาชนในประเทศจีนรวมตัวประท้วง หลังไม่สามารถถอนเงินจากธนาคารได้ถึง 4 แห่ง มูลค่ารวมประมาณ 39,000 ล้านหยวน หรือราว 210,000 ล้านบาท โดยการชุมนุมยังยกระดับกลายเป็นเหตุวุ่นวายเมื่อมีกลุ่มคนไม่ทราบฝ่ายเข้าทำร้ายผู้ประท้วง

วันนี้ (12 ก.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ประชาชนในประเทศจีนรวมตัวประท้วง เนื่องจากไม่สามารถถอนเงินจากธนาคารได้ถึง 4 แห่ง โดยการชุมนุมยังยกระดับกลายเป็นเหตุวุ่นวาย เมื่อมีกลุ่มคนไม่ทราบฝ่ายเข้าทำร้ายผู้ประท้วง ขณะที่ทางการจีนเปิดเผยว่า ได้จับกุมกลุ่มคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับแผนการหลอกลวงประชาชนที่เป็นลูกค้าธนาคารเหล่านี้แล้ว

ผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์บันทึกภาพนาทีที่ผู้ประท้วงถูกฉุดกระชากลากถูจนเสื้อหลุด โดยคนกลุ่มหนึ่งซึ่งไม่ทราบฝ่าย สวมเสื้อสีขาว ไม่ได้สวมเครื่องแบบใด ๆ ที่คาดว่าอาจจะเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของธนาคาร เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ขณะที่ลูกค้าธนาคารจำนวนมากไปรวมตัวกันที่หน้าสำนักงานธนาคาร People's Bank of China ในเมืองเจิ้งโจว มณฑลเหอหนาน ถือเป็นภาพการประท้วงใหญ่ที่ไม่ค่อยจะได้เห็นกันง่ายๆ นักในประเทศจีนซึ่งควบคุมการเคลื่อนไหวในลักษณะนี้อย่างเข้มงวด

ภาพ : AFP PHOTO / COURTESY OF AN ANONYMOUS SOURCE

ภาพ : AFP PHOTO / COURTESY OF AN ANONYMOUS SOURCE


ย้อนไปช่วงกลางเดือน เม.ย. ธนาคาร 4 แห่งในมณฑลเหอหนาน สั่งอายัดเงินฝากของประชาชน ซึ่งคาดว่า มีมูลค่ารวมประมาณ 39,000 ล้านหยวน หรือราว 210,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นเงินของประชาชนเป็นแสน ๆ คนที่มาออมทรัพย์กับทางธนาคารเหล่านี้ หลายคนไม่มีเงินใช้ บางคนฝากเงินไว้เป็นแสนหยวน หรือประมาณ 540,000 บาท จนนำมาสู่การประท้วง

ขณะที่ตำรวจประกาศให้ผู้ที่มารวมตัวกันในจุดนี้ ถือว่ากระทำการที่ขัดต่อกฎหมาย และขอให้ออกจากบริเวณนี้ไปภายใน 10 นาที หากไม่ทำตามและยังคงก่อความไม่สงบ ตำรวจจะจัดการขั้นเด็ดขาด แต่ถึงจะประกาศเตือน กลุ่มผู้ประท้วงก็ยังปักหลักชุมนุมต่อไป 

ร้อง จนท.ใช้รหัสแดงจำกัดการเคลื่อนไหว

ส่วนประชาชนที่ได้รับผลกระทบบางส่วนเรียกร้องให้ทางการจีนจัดการกับเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นหรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ซึ่งใช้วิธีที่ไม่ถูกต้องพยายามจำกัดการเคลื่อนไหวของประชาชน โดยมีรายงานว่า รหัสสุขภาพของชาวจีนที่ได้รับผลกระทบ ไม่สามารถถอนเงินจากธนาคารได้นั้น อยู่ๆ ก็เปลี่ยนเป็นรหัสแดง ซึ่งหมายความว่าติดเชื้อ หรือสัมผัสกับผู้ติดเชื้อจนมีความเสี่ยง และต้องกักตัว

รหัสแดงนี้คือ คิวอาร์โค้ดในมือถือ ซึ่งพวกเขาต้องใช้สำหรับการสแกนเพื่อใช้บริการขนส่งสาธารณะ หรือเข้าใช้สถานที่ต่าง ๆ เมื่อได้รับรหัสแดง จะเดินทางไปไหนไม่ได้ รวมถึงการเดินทางมาเรียกร้องความเป็นธรรมที่ธนาคารด้วย ส่วนแฮชแทกบนสื่อสังคมออนไลน์ที่เกี่ยวกับการประท้วงถูกปิดกั้นอย่างรวดเร็ว

จีนเร่งจับกลุ่มอาชญากรรมเบื้องหลังธนาคารอายัดเงิน

สถานีโทรทัศน์ CCTV ของทางการจีนรายงานอ้างเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น ซึ่งเปิดเผยว่า กำลังเร่งตรวจสอบว่ามีผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้เป็นจำนวนเท่าใด และจะประกาศแผนการแก้ไขวิกฤตเร็ว ๆ นี้

ขณะที่เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นในเมืองใกล้เคียงกับเจิ้งโจว เปิดเผยว่า ตำรวจเข้าจับกุมกลุ่มอาชญากรรมซึ่งมีส่วนกับแผนการเข้ายึดธนาคารท้องถิ่นเหล่านี้ 

ทั้งนี้ ตำรวจ ระบุว่า กลุ่มอาชญากรรมเหล่านี้ยักยอกเงินออกจากธนาคาร โดยใช้การปลอมแปลงสินเชื่อขึ้นมา เพื่อโอนเงินออก (กู้ลม) โดยใช้การตั้งบริษัทขึ้นมาถือหุ้นธนาคารหลาย ๆ แห่ง บงการบรรดาผู้บริหารธนาคาร และเริ่มทำมาตั้งแต่ปี 2011

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง