"นิพนธ์" ยังไม่เสนอโครงการให้ชาวต่างชาติซื้อที่ 1 ไร่ในไทยได้

การเมือง
12 ก.ค. 65
12:37
115
Logo Thai PBS
"นิพนธ์" ยังไม่เสนอโครงการให้ชาวต่างชาติซื้อที่ 1 ไร่ในไทยได้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"นิพนธ์" เผย ยังไม่เสนอ โครงการให้ชาวต่างชาติซื้อที่และอสังหาริมทรัพย์ 1 ไร่ในไทยได้ เนื่องจากอยู่ระหว่างการตรวจร่างกฎกระทรวง นอกจากนี้ในฐานะผู้ถูกกล่าวหาในคดีของ ป.ป.ช. เตรียมพิจารณาฟ้องกลับปมการกล่าวหาเป็นผู้มีอิทธิพลสร้างความเสียหาย

วันนี้ (12 ก.ค.2565) นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย กล่าวว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ ก.มหาดไทย ยังไม่ได้เสนอโครงการเปิดให้ชาวต่างชาติซื้อที่ได้ 1 ไร่

ขณะนี้ยังคงอยู่ระหว่างการตรวจร่างกฎกระทรวง โดยสาระจะเดินตามมติ ครม.ในการกระตุ้นเศรษฐกิจ เปิดให้ชาวต่างชาติผู้มีฐานะดีหรือผู้เชี่ยวชาญหรือผู้สูงอายุ ที่เข้ามาในอาศัยอยู่ในประเทศไทย ในระยะยาวจะได้มีโอกาสในการซื้อที่ดิน หรืออสังหาริมทรัพย์ เพื่อเป็นที่อยู่อาศัยไม่เกิน 1 ไร่

นายนิพนธ์ ยังกล่าวถึงคดีที่ถูก ป.ป.ช.ชี้มูล เรื่องการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ในการจ่าย ค่าบำรุงรักษารถอเนกประสงค์ของ อบจ.สงขลา โดยยืนยันว่า เรื่องที่เกิดขึ้นไม่ได้มีเจตนาที่จะกลั่นแกล้งบุคคลใด หรือ เจตนาที่จะก่อให้เกิดความเสียหายกับผู้ใด แต่มีการร้องเรียนจากทางจังหวัดที่ทำหนังสือระงับการจ่ายเงิน และขณะนี้อยู่ระหว่างการสู้คดีในชั้นศาลและจำเลยผู้ถูกกล่าวหาก็อยู่ในเรือนจำ

ทั้งนี้ ป.ป.ช.ได้แจ้งความดำเนินคดีกลุ่มที่กระทำการฮั้วประมูลแล้วที่ จ.สงขลา ซึ่งหากเป็นการฮั้วประมูลก็ไม่มีเหตุผลที่จะต้องจ่าย โดยเฉพาะศาลฎีกาเคยมีคำวินิจฉัยเป็นบรรทัดฐานไว้ว่า กระบวนการที่ไม่มีการแข่งขันราคากันจริงอันทำให้รัฐเสียหาย ซึ่งถือว่าเป็นบุคคลที่กระทำการขัดต่อความสงบเรียบร้อย และกฎหมายที่กระทำโดยขัดต่อความสงบเรียบร้อยศาลฎีกาชี้ว่าเป็นโมฆกรรม ซึ่งหมายถึงไม่มีผลผูกพันมาตั้งแต่ต้น

นายนิพนธ์ยังกล่าวว่า ในช่วงดำรงตำแหน่งนายก อบจ.สงขลา ได้แจ้งบริษัทผู้ชนะการประมูลแล้วในวันที่บริษัทมาขอหลักทรัพย์คืนว่า นิติกรรมระหว่าง อบจ.สงขลา และบริษัทที่ชนะการประมูลเป็นโมฆกรรม ตามประมวลกฎหมายแพ่งมาตรา 113 พร้อมกับย้ำว่า ไม่ต้องการโต้แย้งและไม่ได้มีปัญหาอะไรกับ ป.ป.ช.

ขณะที่ กรณที่มีการกล่าวหาว่าตนเองนั้นเป็นผู้มีอิทธิพลโดยจะนำคดีขึ้นศาลอาญาทุจริตกลาง ซึ่งตามกฎหมายศาลอาญาทุจริตภาค 9 เป็นผู้มีเขตอำนาจตามกฎหมาย และการกล่าวหาว่าเป็นผู้มีอิทธิพลถือว่าได้รับความเสียหายมาก

เมื่อคนเราเป็นผู้ใหญ่แล้วไม่ควรกล่าวหาอะไร พูดจาต้องระมัดระวัง ไม่ควรกล่าวให้ร้ายหรือใส่ร้ายใคร และจะพิจารณาว่าจะมีการฟ้องกลับหรือไม่ และเห็นว่าการฟ้องคดีในภาค 9 ไม่มีเหตุผล ซึ่งหากมีการยื่นฟ้องจริงก็จะถือว่าคดีของตัวเองนั้นเป็นคดีแรก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง