จนท.ป่าไม้ยังพบนายทุนรุกป่าทับลานในพื้นที่ อ.นาดี จ.ปราจีนฯ

ภูมิภาค
3 ก.ย. 54
02:03
37
Logo Thai PBS
จนท.ป่าไม้ยังพบนายทุนรุกป่าทับลานในพื้นที่ อ.นาดี จ.ปราจีนฯ

หลายพื้นที่ยังพบปัญหาบุกรุกป่าทั้งในลักษณะลักลอบตัดไม้และสร้างรีสอร์ต ขณะที่ปัญหาบุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน เจ้าหน้าที่ยังเดินหน้าตรวจสอบ โดยวานนี้ ( 2 ก.ย.) พบการบุกรุกเพิ่มในอำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี

อาคาร 2 หลัง ที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง ในหมู่ 7 ตำบลบุพรามหมณ์ อำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี เป็นพื้นที่ล่าสุดที่นายเทวิน มีทรัพย์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลานเข้าตรวจสอบหลังได้รับการร้องเรียนว่า อาคารหลังดังกล่าวบุกรุกพื้นที่อุทยานฯ จากการตรวจสอบโดยเครื่องจับพิกัดดาวเทียม พบการบุกรุกจริง และ ยังพบไม้หวงห้ามหลายชนิดถูกนำมาแปรรูปตกแต่งตามบริเวณบ้าน

สอบสวนทราบว่า อาคารหลังนี้เป็นของนายทุนจากกรุงเทพมหานคร โดยมีเอกสารการครอบครองถูกต้องเจ้าหน้าที่จึงแจ้งให้นำหลักฐานมาแสดงภายใน 1 สัปดาห์หากไม่มีจะตรวจยึดและจับกุม

ขณะที่หลายพื้นที่ยังพบปัญหาบุกรุกพื้นที่ป่าต่อเนื่องโดยที่จังหวัดเพชรบูรณ์ เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบภูแม่ย่า ตำบลเขาค้อ อำเภอเขาค้อ พบนายทุนสร้างรีสอร์ต และ บ้านรุกพื้นที่ที่กองทัพภาคที่ 3 จัดสรรให้ราษฎรอาสา หรือ รอส. ที่ร่วมกับทหารต่อสู้กับคอมมิวนิสต์เมื่อปี 2519 ใช้ทำกินซึ่งผิดวัตถุประสงค์ จึงควบคุมผู้ครอบครองดำเนินคดี

ส่วนที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนเจ้าหน้าที่ป่าไม้ นำหมายศาลเข้าตรวจค้นบ้านของนายวิชัย เจริญพระธรรมดี ผู้อำนวยการโรงเรียนเสรีวิทยา พบไม้สักแปรรูป และไม้ท่อน ตลอดจนอุปกรณ์แปรรูปไม้จำนวนมาก จึงยึดเป็นของกลาง และจะติดตามนายวิชัยมาดำเนินคดี

นายกำธร ถาวรสถิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า ได้ให้นโยบายการปราบปรามผู้กระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ อย่างเข้มงวด เนื่องจากขณะนี้จังหวัดแม่ฮ่องสอนมีเหตุดินโคลนถล่มทับบ้านเรือน ซึ่งสาเหตุมาจากการบุกรุกพื้นที่ป่าไม้และการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า

สำหรับปัญหานายทุนรุกที่ป่ายังเกิดขึ้นกับพื้นที่ป่าใกล้เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเทือกเขาบรรทัด จังหวัดสตูล ทำให้ชาวตำบลควนกาหลง อำเภอควนกาหลง ต้องเข้าสำรวจพื้นที่ เพื่อเตรียมหาทางแก้ปัญหา

ส่วนความขัดแย้งระหว่างภาครัฐและชาวบ้านเกี่ยวกับป่าจังหวัดตรัง ทำให้เครือข่ายองค์การชุมชนรักษ์เทือกเขาบรรทัด เข้ายื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัด ให้ยุติโครงการตรวจสอบทานแนวเขตพื้นที่ทรัพยากรป่าไม้ โดยอ้างว่า โครงการนี้รัฐบาลต้องการไล่ชาวบ้านที่มีพื้นที่ทำกินอยู่ก่อนการประกาศพื้นที่ป่าสงวน เพื่อยึดที่ทำกินของชาวบ้าน เบื้องต้นผู้ว่าราชการจังหวัดยืนยันจะยุติโครงการชั่วคราวเพื่อตรวจสอบ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง