ผู้นำทหารกลุ่มกบฏเชื่อ "กัดดาฟี" ซ่อนตัวในทะเลทรายนอกกรุงทริโปลี

ต่างประเทศ
3 ก.ย. 54
03:00
24
Logo Thai PBS
ผู้นำทหารกลุ่มกบฏเชื่อ "กัดดาฟี" ซ่อนตัวในทะเลทรายนอกกรุงทริโปลี

ผู้นำทหารของลิเบีย ระบุว่า พ.อ.โมอัมมา กัดดาฟี ผู้นำลิเบียที่ถูกขับออกจากตำแหน่งแล้ว หลบซ่อนอยู่ในเมืองกลางทะเลทรายนอกกรุงตริโปลี ขณะที่สหประชาชาติส่งน้ำดื่มเข้าไปช่วยเหลือชาวลิเบียเพิ่มแล้ว

ผู้ประสานงานด้านมนุษยธรรมของสหประชาชาติเพื่อลิเบีย เตือนว่า ประเทศลิเบียกำลังเผชิญกับการขาดแคลนน้ำดื่ม อาหาร เชื้อเพลิง และยา อย่างหนัก หลังจากสงครามกลางเมืองยืดเยื้อมา 6 เดือนทำให้ระบบขนส่งและโครงสร้างพื้นฐานถูกทำลาย

เมื่อสถานการณ์สู้รบในลิเบียเริ่มคลี่คลายรวมทั้งในกรุงทริโปลีหน่วยงานของสหประชาชาติจึงกลับเข้าไปกรุงตริโปลีเพื่อช่วยเหลือชาวลิเบีย

โดยสหประชาชาติได้นำน้ำดื่ม 11 ล้านขวด และอาหาร 600 ตัน รวมทั้งยารักษาโรคมูลค่า 4,260 ล้านบาท ไปมอบให้แก่ชาวลิเบีย ซึ่งเป็นเพียงความช่วยเหลือที่พอจะช่วยได้บรรเทาปัญหาได้ชั่วคราวเท่านั้น

ขณะที่กลุ่มกบฏลิเบียยังไม่สามารถจับตัว พ.อ.โมอัมมา กัดดาฟี ผู้นำลิเบียที่ถูกขับออกจากตำแหน่ง แต่ผู้นำทหารของลิเบีย ระบุว่า รู้ว่า พ.อ.กัดดาฟี หลบซ่อนตัวอยู่ที่เมืองบานีวาลิด กลางทะเลทรายนอกกรุงตริโปลี แต่ทางกลุ่มกบฏยังไม่รีบบุกจู่โจมในตอนนี้

เมื่อวานนี้สภาเพื่อการเปลี่ยนถ่ายแห่งชาติของลิเบียได้ประกาศขยายเส้นตายอีก 1 สัปดาห์เพื่อให้แก่กองกำลังที่ภักดีต่อ พ.อ.กัดดาฟี่ยอมแพ้
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง