นักวิจัยพัฒนาเจลน้ำแข็ง ใช้ซ้ำได้ ไม่สิ้นเปลืองทรัพยากร

Logo Thai PBS
นักวิจัยพัฒนาเจลน้ำแข็ง ใช้ซ้ำได้ ไม่สิ้นเปลืองทรัพยากร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นักวิจัยจาก ม.แคลิฟอร์เนีย ได้พัฒนาเจลน้ำแข็งที่มีความอ่อนนุ่มเหมือนขนมเจลลี่ สามารถนำกลับมาใช้งานได้ใหม่ และรักษาอุณหภูมิอาหารได้คงที่

เจลน้ำแข็ง (Jelly Ice) เป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมที่พัฒนาขึ้นโดยนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เพื่อช่วยแก้ปัญหาที่มากับการผลิตน้ำแข็ง ให้มีความสะอาดและมีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น เมื่อนำมาใช้กับการขนส่งอาหาร ก็จะช่วยรักษาคุณภาพของอาหารให้มีความสดใหม่ สามารถนำมาแทนที่การใช้งานน้ำแข็งและแผ่นให้ความเย็นแบบเดิม และที่สำคัญเจลน้ำแข็งนั้นย่อยสลายได้ จึงไม่เป็นพิษกับสิ่งแวดล้อม

ส่วนประกอบที่สำคัญของเจลน้ำแข็งนั้น พัฒนาขึ้นมาจากไฮโดรเจล ซึ่งประกอบด้วยน้ำและส่วนประกอบอื่น ๆ ประมาณ 90% ทำให้เจลน้ำแข็งที่ได้มีลักษณะอ่อนนุ่มเหมือนกับขนมเจลลี่ เปลี่ยนสีได้ตามอุณหภูมิที่เปลี่ยนไป โดยโครงสร้างภายในมีลักษณะคล้ายฟองน้ำที่กักเก็บน้ำไว้ด้านใน

เจลน้ำแข็งสามารถนำมาใช้งานได้โดยไม่ละลาย จึงช่วยลดการปนเปื้อนของเชื้อแบคทีเรียลงไปในอาหาร เพราะการปนเปื้อนส่วนใหญ่มาจากการที่น้ำแข็งละลาย เชื้อโรคจึงมีโอกาสที่จะปะปนไปกับอาหารได้ง่าย นอกจากนี้ เจลน้ำแข็งสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ประมาณ 10 ครั้งก่อนจะย่อยสลาย โดยผู้ใช้สามารถนำก้อนเจลไปทำเป็นปุ๋ยบำรุงต้นไม้ได้ต่อไปโดยไม่ต้องทิ้งให้เป็นขยะ

การนำเจลน้ำแข็งกลับมาใช้ซ้ำ สามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วยการนำเจลน้ำแข็งไปล้างน้ำเปล่า จากนั้นนำไปแช่แข็งก่อนนำมาใช้งานในครั้งต่อไป โดยผู้ใช้สามารถออกแบบรูปร่างของเจลให้เหมาะกับการใช้งานได้ตามความต้องการ นักวิจัยคาดว่าเจลน้ำแข็ง จะถูกนำมาใช้แทนที่น้ำแข็งและแพ็คน้ำแข็งพลาสติกแบบเดิม เพื่อลดปริมาณขยะ และเปลี่ยนแปลงวิธีการใช้น้ำแข็งสำหรับการขนส่งอาหาร

 

ที่มาข้อมูลและภาพ: ucdavis, sciencenewsforstudents, cbsnews
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง