ซักฟอก! เปิดเส้นทางทุจริต 2,000 ล้านถุงมือยางภาค 2

การเมือง
20 ก.ค. 65
10:31
544
Logo Thai PBS
 ซักฟอก! เปิดเส้นทางทุจริต 2,000 ล้านถุงมือยางภาค 2
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.พรรคเพื่อไทย เปิดหลักฐานอ้างฟอกเงิน 2,000 ล้านทุจริตจัดซื้อถุงมือยางของอคส. แต่นายกรัฐมนตรีและนายจุรินทร์ กลับเพิกเฉย แต่ถูกโต้กลับอางเป็นข้อมูลเก่า ยันไม่เกี่ยวทุจริต และป.ป.ช.สั่งฟันคนผิดทั้งหมดแล้ว

วันนี้ (20 ก.ค.2565) เมื่อเวลา 08.30 น.วันที่สองการประชุมสภา อภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ ทำหน้าที่ประธานฯ กล่าวว่า เมื่อวานนี้ (19 ก.ค.) ใช้เวลาอภิปราย 14.15 ชั่วโมง พรรคร่วมฝ่ายค้าน 11.18 นาที เหลือ 33.41 นาที คณะรัฐมนตรี ใช้เวลา 2.18 ชั่วโมง พรรคร่วมรัฐบาล 2 ชั่วโมง ถือว่าที่ประชุมใช้เวลาตามกรอบที่ตกลง

นายศุภชัย กล่าวว่า สำหรับรายชื่อรัฐมนตรี ที่ถูกอภิปรายวันนี้ คือนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย และ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม

เปิดเส้นทางทุจริต 2,000 ล้านถุงมือยาง 

ต่อมาเวลา 9.00 น.นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.พรรคเพื่อไทย ประเดิมอภิปรายวันที่ 2 คือ พล.อ.ประยุทธ์ และนายจุรินทร์ ประเด็นทุจริตถุงมือยางภาค 2 โดยยันมีข้อมูลใหม่ที่ ชี้ให้เห็นเส้นทางการเงินไปเข้ากระเป๋าใคร 

นายประเสริฐ เปิดผังความผิดปกติ ที่ชี้ให้เห็นถึงเส้นทางการเงินที่ทำสัญญาซื้อขายถุงมือยางระหว่างองค์การคลังสินค้า (อคส.) กับบริษัทเอกชน วงเงิน 112,500 ล้านบาท แต่ อคส.ยังไม่ได้รับมอบถุงมือยาง 500 ล้านกล่อง และยกเลิกทำสัญญากับเอกชนไปแล้ว เพื่อชี้ให้เห็นทุจริต 2,000 ล้านบาทที่ยังไม่สามารถติดตามเงินก้อนนี้คืนกลับมาได้

หลังจากเคยอภิปรายประเด็นทุจริตถุงมือยางภาคแรกเมื่อ 18 ก.พ.2564 และยื่นคำร้องต่อป.ป.ช.เมื่อวันที่ 10 มี.ค.2564 และตอนนี้มีการชี้มูลความผิดผู้เกี่ยวข้อง 22 คน ซึ่งมีรายชื่อของประธานบอร์ดอคส.รวมอยู่ด้วย

 

นายจุรินทร์ กลับไม่มีการตรวจสอบ จนกระทั่งประธานบอร์ด 1 ใน 22 คนถูกชี้มูลด้วย แต่นายจุรินทร์ กลับบอกว่า ตัวเองเป็นเพียงบุรุษไปรษณีย์ ถ้าแบบนี้ ผมว่าอย่ามาเป็นรัฐมนตรี เพราะเพียงปฏิเสธความรับผิดชอบ จึงอยากมาทวงถามให้

พร้อมกันนี้นายประเสริฐ ได้นำคลิปเสียงที่นายจุรินทร์ เคยพูดในสภาแห่งนี้มาเปิดโชว์ด้วย เพราะเป็นการโกหกกลางสภา ซึ่งครั้งนั้นนายจุรินทร์ ระบุว่า 

ถ้าใครก็ตามที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด ไม่เว้นแม้แต่ประธานบอร์ด ผมไม่เอาไว้ครับ 

 

นอกจากนี้ นายประเสริฐ เปิดไทม์ไลน์เส้นทางเงิน 2,000 ล้านที่ทุจริตจัดซื้อถุงมือยาง พบว่าเมื่อ 2 ก.ย.2563 บ.การ์เดียน โกลฟส์ รับโอนเงิน ต่อมา 14 ก.ย.2563 นายจุรินทร์ รับทราบเรื่องทุจริตทิ้งเวลาไว้ 12 วัน แต่เงิน 2,000 ล้านบาท ถูกถ่ายโอนแล้ว และ29 ก.ย.2563 ป.ป.ช.มีมติอายัดบัญชีเงิน 2,000 ล้านบาท

นายประเสริฐ กล่าวว่า พบว่าเงินก้อนแรก 56.33 ล้านบาท ก้อนที่ 2 ยอดเงิน 967.17 ล้านบาท ที่มีการโอนไปยังหลายบริษัท ทั้งในและต่างประเทศ ก้อนที่ 3 โอนเงินให้บุคคลต่างๆ อย่างมีพิรุธหลายจังหวัดอีก 151 ล้านบาท และมีการโอนเงินให้อดีตผู้สื่อข่าวอีก 19 ล้านบาท

เรียกว่าเวลาเพียง 27 วันกลับปล่อยให้มีการฟอกเงิน ไม่อายัดเงิน และมีการกระจายเงินไปยังบุคคลต่างๆ มีการเบิกเงินสดหรือบัญชีม้า เพื่อนำเงินไปแบ่งผลประโยชน์กันมีการกระจายเงินสด 1,800 ล้านบาทโอนไป และนายธนะรัช และอื่นๆอีก 3 บัญชี

 

นายประเสริฐ กล่าวว่า ตั้งข้อสังเกตว่าการสร้างหลักฐานเท็จเรื่องเงินฝากใน จ.นครปฐม มีการโอนเงินผ่านหลายธนาคาร ทั้งที่ไม่มีการชำระค่าหุ้นอย่างแท้จริง งถือว่านายจุรินทร์ และนายกรัฐมนตรี ได้ปล่อยให้ผู้ทุจริตกินหรูอยู่สบาย

นายประเสริฐ ยังอภิปรายต่อว่า ตนเองมีหลักฐานเป็นใบเสร็จการโอนเงิน พร้อมเชื่อว่า เงินจำนวนดังกล่าวต้องตกอยู่ในมือผู้มีอิทธิพลทางการเมือง โดยตนเองจะนำหลักฐานดังกล่าวมอบให้ประธาน เพื่อนำไปมอบให้นายจุรินทร์ และนายกรัฐมนตรี พร้อมขอให้ ป.ป.ช. สอบสวนและดำเนินคดีฝ่ายการเมือง และตนเองจะนำข้อมูลใหม่ พร้อมเส้นทางการเงินกลุ่มทุจริต ไปยื่น ป.ป.ช. อีกครั้ง

จุรินทร์ ยันไม่เกี่ยวทุจริต-ยันทวงเงิน 2,000 ล้านคืน 

ต่อมานายจุรินทร์ ลุกขึ้นชี้แจง ระบุผู้อภิปรายพูดเป็นการฉายหนังเก่า ที่เคยชี้แจงในการอภิปรายไปหมดแล้ว แต่มาเติมว่า ตั้งแต่วันที่อภิปรายหาว่าไม่มีความคืบหน้า และไม่กล้าจัดการอะไรกับประธานอคส. ทั้งที่มีการดำเนินการแล้ว พร้อมระบุว่าเป็นการแอบอ้างผลงานที่ป.ป.ช.เรียกสอบ เพราะมาจากที่อคส.ไปยื่นสอบทุจริต และมีความคืบหน้าซึ่งจะมีการชี้มูลมติเร็วๆนี้ 

ยืนยันไม่เกี่ยวกับการร่วมกระบวนการทุจริต  ถ้าเกี่ยวข้องก็คงถูกป.ป.ช.เรียกไปชี้แจง ดังนั้นเรื่องที่ถูกกล่าวหาไม่เป็นความจริง ขอยืนยันว่าไม่จริงทั้งในที่ลับ และที่แจ้ง ไม่จริงที่ไม่ทางการ และไม่เป็นทางการ ไม่เคยยุ่งเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ แต่พอรู้เรื่องก็จัดการจนมีความคืบหน้า  

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง