ผู้ว่าฯพังงาเตรียมหารือแผนอนุรักษ์เรือนไทยเจ้าจอมยี่สุ่น สมัย ร.3

ภูมิภาค
20 ก.ค. 65
11:03
695
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯพังงาเตรียมหารือแผนอนุรักษ์เรือนไทยเจ้าจอมยี่สุ่น สมัย ร.3
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ว่าฯพังงา ลงพื้นที่ตรวจสอบเรือนเจ้าจอมยี่สุ่น​ ในรัชกาลที่ ​3 พร้อมเตรียมหารือหาแนวทางจัดการให้บ้านเรือนไทยเจ้าจอมยี่สุ่นคงอยู่ตลอดไป

วันนี้ (20 ก.ค.2565) เพจเฟซบุ๊กรายการทุกทิศทั่วไทย ทางไทยพีบีเอส เผยความคืบหน้า กรณีการคัดค้านการรื้อถอนเรือนไทยของเจ้าจอมยี่สุ่น​ ในสมัยรัชกาลที่ ​3 ในพื้นที่ จ.พังงา

ล่าสุดหน่วยงานราชการในพื้นที่ นำโดยนายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา, นางวิภาดา ทิพญพงศ์ธาดา ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดพังงา, น.ส.อุไรวรรณ แดงงาม วัฒนธรรมจังหวัดพังงา น.ส.ธัชสริญญ์ ฤทธิโชติ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดพังงา​ พร้อมด้วย เจ้าอาวาสวัดประชุมโยธี​ ลงพื้นที่ตรวจสอบบ้านเรือนไทยหลังดังกล่าว​ ภายในวัดประชุมโยธี​ (วัดอารามหลวง)​ อ.เมืองพังงา จ.พังงา

 

พร้อมวางแผนสืบค้นข้อมูลจากพยานบุคคล เอกสาร หลักฐานภาพถ่าย เพื่อรวบรวมข้อมูลทั้งหมด​ เตรียมประชุมหารือเพื่อหาแนวทางร่วมกัน​ ในการบริหารจัดการบ้านเรือนไทยของเจ้าจอม​ยี่สุ่น​หลังนี้​ ให้คงอยู่ตลอดไป

 

ก่อนหน้านี้ กรรมการวัดประชุมโยธี มีมติให้มีการรื้อถอน โดยระบุว่า มีค่าใช้จ่ายในการบูรณะสูง จนต่อมามีการคัดค้านจากชาวพังงาเป็นจำนวนมากเนื่องจากเห็นว่าควรที่จะอนุรักษ์เอาไว้

ทั้งนี้ข้อมูลจากเพจ Hybrid Art Collectors ระบุว่า เจ้าจอมยี่สุ่น หรือ เจ้าจอมมารดาในรัชกาลที่ 3 แม่นมในล้นเกล้ารัชกาลที่ 5 โดยเรือนเจ้าจอมยี่สุ่น ตั้งอยู่ภายในเขตวัดประชุมโยธี พระอารามหลวง ท่านได้อุทิศที่ดินของท่านให้สร้างวัดนี้ขึ้นมา (แต่อัฐิของท่านเก็บรวมกับพ่อ และ น้องชายของท่าน ที่วัดสราภิมุข) 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง