ตุรกีโจมตีพื้นที่ชาวเคิร์ดในอิรัก เสียชีวิต 8 คน

ต่างประเทศ
21 ก.ค. 65
18:47
320
Logo Thai PBS
ตุรกีโจมตีพื้นที่ชาวเคิร์ดในอิรัก เสียชีวิต 8 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวอิรักรวมตัวประท้วงในกรุงแบกแดด หลังจากพื้นที่ทางตอนเหนือของประเทศถูกตุรกียิงโจมตี ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 8 คน บาดเจ็บอีกมากกว่า 20 คน

วันนี้ (21 ก.ค.2565) ชาวอิรักพากันแตกตื่นและวิ่งหนีท่ามกลางเสียงระเบิดที่ดังขึ้นหลายครั้ง หลังจากตุรกียิงโจมตีพื้นที่ของรีสอร์ตในเมืองซาโค ทางตอนเหนือของอิรัก ซึ่งเป็นพรมแดนระหว่างเขตปกครองตนเองเคอร์ดิสถานและตุรกี

ทางการเคอร์ดิสถาน เปิดเผยว่า ตุรกียิงจรวดโจมตีในพื้นที่ดังกล่าวทั้งหมด 4 ลูก เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 8 คน ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวชาวอิรักทั้งหมด และมีเด็กรวมอยู่ด้วย ขณะที่มีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 26 คน

ชาวอิรักประท้วงตุรกียิงโจมตีพื้นที่ตอนเหนือ

เหตุโจมตีดังกล่าวทำให้ชาวอิรักส่วนหนึ่งรวมตัวประท้วงบริเวณหน้าสถานเอกอัครราชทูตตุรกีในกรุงแบกแดด เพื่อแสดงความไม่พอใจและเรียกผู้นำตุรกีว่าเป็นผู้ก่อการร้าย

ด้านทางการอิรัก ระบุว่า เหตุการณ์นี้เป็นการโจมตีที่โหดร้ายของตุรกี เช่นเดียวกับทูตระดับสูงขององค์การสหประชาชาติ ประจำอิรัก ที่ออกมาประณามเหตุโจมตีในครั้งนี้ พร้อมทั้งเรียกร้องให้มีการสอบสวน ขณะที่ฝ่ายตุรกีออกมาปฏิเสธและชี้ว่าเป็นฝีมือของผู้ก่อการร้าย

ตุรกีโจมตีพื้นที่ทางตอนเหนือของอิรักอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการปราบปรามกลุ่มติดอาวุธชาวเคิร์ด ที่เริ่มรวมกลุ่มต่อต้านตุรกี ตั้งแต่ปี 1984 โดยความขัดแย้งของทั้งสองฝ่ายที่เกิดขึ้นทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วกว่า 40,000 คน

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง