ป.ป.ท.พบนายทุนรุกป่า "โตนงาช้าง" กว่า 30,000 ไร่

ภูมิภาค
3 ก.ย. 54
08:21
7
Logo Thai PBS
ป.ป.ท.พบนายทุนรุกป่า "โตนงาช้าง" กว่า 30,000 ไร่

คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท. ตรวจสอบปัญหาการบุกรุกป่าในจังหวัดสตูลและสงขลา โดยเฉพาะเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโตนงาช้าง อำเภอรัตภูมิ ซึ่งพบว่า มีการลักลอบเข้าไปปลูกพืชเศรษฐกิจบนพื้นที่กว่า 30,000 ไร่ เบื้องต้นเชื่อว่า มีเจ้าหน้าที่รัฐมีส่วนเกี่ยวข้องกับการบุกรุก

สภาพพื้นที่ป่าที่ถูกแผ้วถางเพื่อปลูกพืชเศรษฐกิจโดยเฉพาะยางพาราเป็นบริเวณกว้างภายในผืนป่าเทือกเขาสอยดาว เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโตนงาช้าง อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลาที่เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท. เข้าตรวจสอบเป็นวันที่ 2 พบว่า พื้นที่ส่วนใหญ่ถูกบุกรุกเป็นเวลานาน

การเข้าตรวจสอบพบร่องรอยการชักไม้ออกจากป่าหลายจุด ซึ่งเชื่อว่า อาจมีเจ้าหน้าที่ภาครัฐบางหน่วยงาน มีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการรุกป่าในการขนย้ายไม้ออกจากพื้นที่ ขณะนี้อยู่ระหว่างตามหาตัวผู้ครอบครองที่ดิน เพื่อขยายผลไปยังเจ้าหน้าที่รัฐ

ป่าสงวนแห่งชาติในเขตอำเภอรัตภูมิมีพื้นที่ประมาณ 60,000 ไร่ ถูกบุกรุกเสียหายแล้วกว่า 30,000 ไร่ ซึ่งเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่า ยอมรับว่า มีการบุกรุกมานานหลายปีแต่ไม่สามารถดูแลและป้องกันได้ ส่วนหนึ่งมาจากการแบ่งเขตป่าสงวนแห่งชาติ และ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ที่แยกพื้นที่ออกจากกัน ทำให้ไม่สามารถข้ามเขตรับผิดชอบได้
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง