พิทักษ์ป่าไทยเสียชีวิต 19 คน ยังรอสวัสดิการเทียบ อส.

สิ่งแวดล้อม
30 ก.ค. 65
14:23
1,108
Logo Thai PBS
พิทักษ์ป่าไทยเสียชีวิต 19 คน ยังรอสวัสดิการเทียบ อส.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"วราวุธ" สัญญาดูแลสวัสดิภาพเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าในฐานะวีรบุรุษผู้ปกป้องผืนป่า พบ 1 ปีไทยสูญเสีย 19 ชีวิต ส่วนทั่วโลก 150 คน ด้านกรมอุทยานฯ ยืนยันจัดงบจ้าง 20,000 อัตราสำหรับปี 2566 ไม่ซ้ำรอยปีก่อน
เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าที่ต้องอดตาหลับขับตานอน เสี่ยงอันตรายไม่ใช่จากสัตว์ป่า แต่อันตรายที่สุดคือ คนที่เข้ามาลักลอบตัดไม้ล่าสัตว์ ทส.ยืนยันจะดูแลสวัสดิภาพให้กับวีรบุรุษทุกคนอย่างเต็มที่

วันนี้ (30 ก.ค.2565) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เป็นประธานในพิธีวางพวงมาลา เพื่อระลึกถึงผู้พิทักษ์ป่าที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ ในงานวันเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าโลก (World Ranger Day) ประจำปี 2565 และในวัน 31 ก.ค. ของทุกปี จะเป็น "วันเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าโลก" โดยปีนี้มีเจ้าที่พิทักษ์ป่า 550 นาย เข้าร่วมกิจกรรมที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

 


นอกจากนี้ นายวราวุธ ยังระบุว่า ก่อนหน้านี้จากสถานการณ์โควิด-19 ภารกิจปกป้องป่าไม่ได้ลดลง แต่ในช่วง 2 ปีพบว่าได้รับผลกระทบเชิงบวก สัตว์ป่าไม่ได้ถูกรบกวนจากการท่องเทียว กลับมาสมบูรณ์มากโดยเฉพาะที่เขาใหญ่

รับปากจะดูแลสวัสดิการให้กับเจ้าหน้าที่ทั้ง 20,000 คน ให้มีกำลังใจการปกป้องผืนป่า


สอดคล้องกับหนึ่งในผู้พิทักษ์ป่า กล่าวว่า ต้องทำงานท่ามกลางความเสี่ยงภัยคุกคาม โดยเฉพาะบริเวณชายแดน หรือพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ที่ยังพบการลักลอบตัดไม้ ล่าสัตว์ป่าซึ่งมีเพิ่มมากขึ้น แต่เจ้าหน้าที่ก็พยายามป้องกันอย่างเต็มที่ ขณะนี้ได้เงินเดือนประมาณ 9,000 บาท พร้อมเสนอให้เสริมสร้างกำลังใจด้วยสวัสดิการเพิ่มเติม เช่น การเพิ่มเบี้ยเลี้ยง อุปกรณ์ดำรงชีพในป่า เช่น เป้สนาม เครื่องกรองน้ำ เพราะมีสภาพชำรุดและไม่เพียงพอ

ผมไม่อยากให้จ่ายสวัสดิการกับครอบครัว อยากให้เขาได้รับสวัสดิการด้วยตัวเองในตอนที่มีชีวิต

นายพลวีร์ บูชาเกียรติ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสนามเพรียง จ.กำแพงเพชร ในฐานะนายกสมาคมพิทักษ์ป้า สะท้อนถึงการทำงานท่ามกลางความเสี่ยง กับอาชีพเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า


นอกจากนี้ นายพลวีร์ ยังระบุว่า คิดว่าเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่ายังต้องการความมั่นคง และความช่วยเหลือในเรื่องสวัสดิการโดยเฉพาะอย่างยิ่งลูกจ้างชั่วคราว ควรจัดสวัสดิการเทียบเท่ากับพนักงานราชการ หรือลูกจ้างแรงงานอื่น หรือ อส.

ยันตั้งงบจ้างพิทักษ์ป่าปี 66 ไม่ซ้ำรอยเลิกจ้าง

นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวถึงกรณีข้อกังวลงบประมาณจ้างผู้พิทักษ์ป่าจะถูกตัดลดงบฯ เหมือนปีที่ผ่านมาหรือไม่ โดยยืนยันในปี 2566 ได้ตั้งงบฯ ปกติ จำนวน 240 ล้านบาท สำหรับการจ้างเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า 24,000 คน ซึ่งจะไม่เกิดปัญหาเหมือนปีที่ผ่านมา ซึ่งถูกตัดงบฯ และต้องใช้งบกลาง 251 ล้านบาท

ขณะเดียวกัน ยังเสริมสร้างกำลังใจด้วยสวัสดิการ เช่น ทำประกันชีวิตให้กับเจ้าหน้าที่ที่ต้องทำงานท่ามกลางความเสี่ยงจากการลาดตระเวนเชิงคุณภาพ และการปกป้องทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่าของไทย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเวลา 16.00 น. วันนี้ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะร่วมเดินลาดตระเวนเชิงคุณภาพ (SMART Patro) กับเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า เป็นเวลา 2 วัน 1 คืน เพื่อสัมผัสความเป็นอยู่และความเสี่ยงของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ในเส้นทางดงงูเห่า ระยะทาง 5.8 กิโลเมตร ซึ่งปกติเจ้าหน้าที่จะใช้เวลาเกือบ 3 ชั่วโมง เนื่องจากต้องเก็บร่องรอยสัตว์ วัดขนาดต้นไม่ใหญ่ และตรวจสอบภัยคุกคามต่าง ๆ เช่น ร่องรอยมนุษย์ โดยเส้นทางมีความยากลำบาก ผ่านลำห้วย 2-3 ห้วย และเป็นเส้นทางหากินของช้าง หมี และกระทิง


สำหรับกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช มีหน้าที่ดูแลพื้นที่ป่าอนุรักษ์ จำนวน 213 แห่งทั่วประเทศ รวมพื้นที่กว่า 67 ล้านไร่ ซึ่งเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าถือเป็นบุคลากรที่สำคัญในการปกป้องทรัพยากรธรรมชาติ โดยที่ผ่านมาได้มีการพัฒนาศักยภาพในด้านต่าง ๆ เพื่อให้ปฏิบัติหน้าที่ในภารกิจปกป้องทรัพยากรธรรมชาติของประเทศอย่างเต็มกำลัง โดยเฉพาะการใช้ระบบลาดตระเวนเชิงคุณภาพ ซึ่งผลจากการใช้ระบบดังกล่าวอย่างเข้มข้นตั้งแต่ปี 2561 ถึงปัจจุบัน พบว่า การลาดตระเวนในพื้นที่ป่าอนุรักษ์เป็นระบบและต่อเนื่องมากขึ้น

 

ทั้งนี้ พื้นที่อนุรักษ์เป้าหมาย พบปัจจัยคุกคามต่อระยะทางลาดตระเวน 1,000 กิโลเมตร ลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วงปี 2562-2564 อย่างไรก็ตามในปี พ.ศ.2565 มีเจ้าหน้าที่ผู้พิทักษ์ป่าเสียชีวิตจำนวน 19 คน บาดเจ็บสาหัส 4 คน โดยบาดเจ็บจากการปะทะ 2 คน และบาดเจ็บจากการปฏิบัติหน้าที่ 11 คน ซึ่งได้มีกองทุนสวัสดิการกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ดูแลเจ้าหน้าที่ผู้บาดเจ็บ และครอบครัวของผู้เสียชีวิต

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง