ตร.วอนหยุดกระแส "บีบแตรสามช่า" ชี้ผิดกฎหมาย-เสี่ยงอันตราย

อาชญากรรม
22 ส.ค. 65
06:29
2,625
Logo Thai PBS
ตร.วอนหยุดกระแส "บีบแตรสามช่า" ชี้ผิดกฎหมาย-เสี่ยงอันตราย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จากกรณีการทำสัญญาณมือเพื่อให้คนขับรถบรรทุก "บีบแตรสามช่า" ที่กำลังเป็นกระแสที่มีผู้ทำตามๆกันและโพสต์ลงในสื่อสังคมออนไลน์ ล่าสุดตำรวจออกมาเตือน และขอให้หยุดการกระทำดังกล่าว เพราะผิดกฎหมายและเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ

จากกรณีการทำสัญญาณมือเพื่อให้คนขับรถบรรทุก "บีบแตรสามช่า" ที่กำลังเป็นกระแสที่มีผู้ทำตาม ๆกันและโพสต์ลงในสื่อสังคมออนไลน์

กรณีล่าสุดที่ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้าง โดยเป็นคลิปที่มีผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ โพสต์ในเฟสบุ๊ก พร้อมข้อความเตือน "ขอให้ผู้ปกครองเตือนเด็ก ๆ อย่าวิ่งออกมาที่ถนนแล้วขอ 3 ช่า แบบนี้ โดยเหตุการณ์นี้ เกิดขึ้นแถวถนนสุรนารายณ์ บ้านหมี่ จ.ลพบุรี เข้าใจว่ากำลังฮิต 3 ช่า แต่ถ้าแบบนี้เป็นอันตรายอย่างมาก"

หลังมีการแชร์คลิปนี้ในวงกว้าง ผู้คนจำนวนมากต่างแสดงความเห็น บางส่วนมองว่าเป็นกระแสที่อาจไม่ค่อยสร้างสรรค์ อันตรายต่อคนที่ยืนริมถนน

ล่าสุด พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร.เปิดเผยว่า เรื่องนี้มีประชาชนร้องเรียนมายังตำรวจเป็นจำนวนมาก โดยกังวลว่าจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุกับเด็กหรือผู้ที่จะลอกเลียนแบบพฤติกรรมดังกล่าว

นอกจากจะทำให้ผู้ขับขี่รถยนต์บรรทุกเสียสมาธิในการขับขี่ เสียงแตรอาจก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญต่อประชาชนทั่วไป

อีกทั้งการยืนริมทางหรือถ่ายคลิปวิดีโอขณะอยู่บนรถ อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิด ทั้งต่อตนเองและผู้ใช้รถใช้ถนนด้วย

ขณะที่ตามข้อกฎหมาย พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 14 กำหนดไว้ว่า การใช้เสียงสัญญาณ ผู้ขับขี่จะใช้ได้เฉพาะเมื่อจำเป็นหรือป้องกันอุบัติเหตุเท่านั้น แต่จะใช้เสียงยาวหรือซ้ำเกินควรไม่ได้ เพราะตามกฎหมายการบีบแตรส่งสัญญาณเป็นการเตือนผู้ใช้รถใช้ถนน หรือคนเดินเท้าเพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ

จึงฝากเตือนไปยังผู้ขับขี่รถยนต์บรรทุก ไม่ให้สนับสนุนการแสดงสัญลักษณ์มือขอเสียงแตรจากกลุ่มบุคคลดังกล่าว หากฝ่าฝืนต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 500 บาท ตามมาตรา 148

พร้อมขอความร่วมมือจากประชาชนทุกคน ไม่สนับสนุนคอนเทนต์ที่ไม่สร้างสรรค์ รวมถึงให้คำแนะนำแก่บุตรหลานร่วมกันรณรงค์ไม่ให้เด็กและเยาวชน สนับสนุนกิจกรรมที่ไม่สร้างสรรค์ในโลกออนไลน์ เพื่อความปลอดภัยของบุตรหลาน และผู้ขับขี่รถ ไม่ให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนด้วย

สำหรับที่มาของการ "บีบแตรสามช่า" ถูกใช้มานานหลายปีแล้ว ในหมู่คนขับรถบรรทุกด้วยกัน แต่เพิ่งมาเป็นกระแสในโลกออนไลน์ โดยเมื่อรถบรรทุกบีบแตรแล้ว คนที่ทำสัญญาณมือ ก็จะเต้นกันด้วยความสนุก และดีใจ

แต่ที่มาและความหมายจริงๆ ของการบีบแตรสามช่า มีเอาไว้เพื่อทักทาย หรือสร้างมิตรภาพบนท้องถนน และเป็นตัวกระตุ้นให้ตื่น เพราะว่าการขับรถบรรทุกจะมีระยะเวลาการขับที่ยาวนาน อาจจะทำให้เหนื่อยล้าและง่วงนอนได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง