กทม.-วสท.ตรวจโครงสร้าง "ตึกเอียง" ซอย 101/1 ห่วงไม่ปลอดภัย

สังคม
23 ส.ค. 65
16:57
8,254
Logo Thai PBS
กทม.-วสท.ตรวจโครงสร้าง "ตึกเอียง" ซอย 101/1 ห่วงไม่ปลอดภัย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กทม.จับมือ วสท.เข้าตรวจโครงสร้างอาคารพาณิชย์ทรุดตัว บริเวณปากซอยสุขุมวิท 101/1 ห่วงอาจไม่ปลอดภัย หลังพบเอียงตัวมานาน 15 ปี ก่อนจะประเมินว่ายังปลอดภัยกับการอยู่อาศัยหรือไม่

กรณีสื่อสังคมออนไลน์ได้แชร์ภาพตึกเอียง ซึ่งเป็นอาคารพาณิชย์ ริมถนนสุขุมวิท 101/1 (ซอยปิยะบุตร์ 2) เขตพระโขนง วันนี้ (23 ส.ค.2565)  นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ตึกมีการยุบชัดเจน รายละเอียดทางเทคนิคจะต้องเข้าไปตรวจสอบ คือดูจากภายนอกไม่มีรอยร้าว จากที่ดูแบบเร็วๆ  ส่วนตัวคิดว่าน่าจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับฐานราก

ขณะนี้ได้ให้สำนักการโยธา เข้ามาตรวจสอบและประเมิน แล้วก็จะต้องประสานองค์กรกลาง คือวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย (วสท.) เข้ามาช่วยดูความมั่นคงแข็งแรงของอาคาร และดูว่ามีความอันตรายอย่างไรด้วย

ค่อนข้างซีเรียส เพราะมีผลกับเรื่องความปลอดภัย ทั้งคนด้านนอก คนภายในอาคาร เบื้องต้นต้องรีบประเมินเรื่องความปลอดภัย ดูว่ายังมีความต่อเนื่องในการทรุดตัวหรือไม่ หรือว่าหยุดทรุดตัวแล้ว

 

นายชัชชาติ กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณผู้แจ้งเหตุที่ทำให้ทราบว่ามีประเด็นนี้ และหากใครที่พบเจอเคสแบบนี้ก็ขอให้แจ้งเข้ามา โดยสามารถแจ้งผ่าน Traffy Fondue เราจะได้ช่วยเข้าไปดูให้ เพราะบางครั้งมันมีรายละเอียดที่เราเข้าไม่ถึง

นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า สำนักงานเขตพระโขนง ได้รายงานว่า เจ้าหน้าที่สำนักงานเขต เข้าไปตรวจสอบอาคารดังกล่าว พบว่าสร้างขึ้นในปี 2521 เริ่มเอียงมาไม่น้อยกว่า 15 ปีแล้ว แต่แนะนำให้ผู้อยู่อาศัยหาที่พักอาศัยชั่วคราวไปก่อน พร้อมทั้งประสานวิศวกร และสำนักโยธา เข้าตรวจสอบ

 

วสท.ประเมินโครงสร้างภายใน  

นายธเนศ วีระศิริ นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย กล่าวภายหลังลงพื้นที่ตรวจโครงสร้างอาคารพาณิชย์ ที่มีลักษณะเอียง เพื่อประเมินว่ายังปลอดภัยต่อการอยู่อาศัยหรือไม่ โซนนี้มีจำนวน 15 คูหา

ขณะที่ผู้อยู่อาศัย เรียกร้องให้ตรวจสอบ ระบบการระบายน้ำของสถานประกอบการใหญ่ที่อยู่ติดกัน และระบายน้ำออกมา ที่ท่อระบายน้ำโซนหน้าอาคารพาณชิย์ รวมถึงระบบระบายน้ำ กทม.โซนนี้ว่ามีผลต่อโครงสร้างตึกด้วยหรือไม่

นายธเนศ พร้อมเจ้าของที่พักอาศัย และสำนักงานเขตพระโขนง เข้าไปสำรวจด้านภายในตัวบ้าน เพื่อดูโครงสร้างภายในให้ชัดเจนมากขึ้น และจะเดินตรวจสอบโครงการภายในอาคารแต่ละคูหา เพื่อประเมินความแข็งแกร่งโครงสร้างในภาพรวม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง