ปชช.ร้อง "คลัง" จัดงบฯให้ กปว.จ่ายเงินเจ้าหนี้-ผู้เอาประกันภัยโควิด-19 ของ 4 บริษัท

เศรษฐกิจ
24 ส.ค. 65
12:23
361
Logo Thai PBS
ปชช.ร้อง "คลัง" จัดงบฯให้ กปว.จ่ายเงินเจ้าหนี้-ผู้เอาประกันภัยโควิด-19 ของ 4 บริษัท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เครือข่ายภาคประชาชนและผู้เอาประกันภัยโควิด-19 ของ 4 บริษัทที่เลิกประกอบกิจการ ยื่นหนังสือถึงปลัดกระทรวงการคลังเมื่อช่วงสายวันนี้ เพื่อขอให้จัดหางบประมาณให้กองทุนประกันวินาศภัย มาจ่ายเงินแก่เจ้าหนี้และผู้เอาประกันภัยตามสิทธิทางกฎหมาย

วันนี้ (24 ส.ค.65) เครือข่ายจิตอาสา ในนามกลุ่มพลังบริสุทธิ์ พร้อมผู้เอาประกันภัยโควิด-19 ของบริษัทประกันภัย ที่ได้รับอนุญาตให้เลิกประกอบกิจการ คือ เอเชียประกันภัย เดอะวันประกันภัย อาคเนย์และไทยประกันภัย ยื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีและปลัดกระทรวงการคลัง เพื่อขอความชัดเจนในการจัดหางบประมาณให้กองทุนประกันวินาศภัย (กปว.) เพื่อมาจ่ายให้แก่เจ้าหนี้และผู้เอาประกันภัยตามสิทธิทางกฎหมาย

ก่อนหน้านี้ ผู้จัดการ กปว.เปิดเผยว่า กปว.มีงบประมาณ 3,000 ล้านบาท พร้อมจ่ายในปีนี้ (2565) ขณะที่งบประมาณปีหน้า อยู่ระหว่างหารือกับสำนักงบประมาณและกระทรวงการคลัง ซึ่งยังไม่ได้ข้อสรุปทั้งนี้ กปว. มีแหล่งเงินอยู่ 3 แหล่งสำคัญ คือ 1.ของบประมาณโดยตรงจากรัฐบาล 

2.ขอเพิ่มอัตราเงินสมทบที่เก็บจากบริษัทประกันภัยจากเดิม 0.25% จากเบี้ยประกันภัย ซึ่งจะเก็บได้ปีละ 650 กว่าล้าน เป็น 0.5% ซึ่งจะเก็บได้เป็น 1,300 ล้านบาท

3.ขอมติ ครม.หรือขออนุญาตกระทรวงการคลัง ให้ กปว.กู้สถาบันการเงิน แต่จะมีภาระดอกเบี้ยตามมาจำนวนมาก

ตัวแทนกลุ่มพลังบริสุทธิ์ เสนอว่า ต้องการให้รัฐบาลแบ่งงบประมาณที่กู้มาเพื่อจัดการสถานการณ์โควิด-19 มาให้ กปว.ใช้ในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว เนื่องจากเชื่อว่าจะเป็นวิธีที่ผู้เดือดร้อนจะได้รับเงินเร็วที่สุด รวมถึงรัฐบาล หรือ กปว.จะไม่ต้องจ่ายดอกเบี้ยเงินกู้ซ้ำซ้อน โดยเจ้าหนี้และผู้เอาประกันภัยของ 4 บริษัทที่เลิกประกอบกิจการ และมีสิทธิรับเงินจาก กปว.มีไม่ต่ำกว่า 6 แสนคน รวมมูลค่าเป็นเงินกว่า 65,000 ล้านบาท

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง