"พาณิชย์" อนุญาตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 3 ยี่ห้อขึ้นราคาซองละ 1 บาท

เศรษฐกิจ
24 ส.ค. 65
16:00
641
Logo Thai PBS
"พาณิชย์" อนุญาตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 3 ยี่ห้อขึ้นราคาซองละ 1 บาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมการค้าภายในอนุญาตให้ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 3 ยี่ห้อ "มาม่า-ไวไว-ยำยำ" ขึ้นราคาซองละไม่เกิน 1 บาท มีผลวันที่ 25 ส.ค.นี้

วันนี้ (24 ส.ค.2565) นายวัฒนศักดิ์​ เสือเอี่ยม​ อธิบดีกรมการค้าภายใน​ เปิดเผยว่า​ หลังจากที่​ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป​ ​5 รายยื่น​ขอปรับราคาตั้งแต่วันที่​ 16 ส.ค.ที่ผ่านมา​ โดยขอปรับราคาเพิ่มจากซองละ 6 บาท​ เป็น​ 8 บาท​นั้น

กรมการค้าภายในพิจารณา​ต้นทุนของผู้ประกอบการ ทั้งเรื่องต้นทุนการผลิต​ ได้แก่ แป้งสาลี​ น้ำมันปาล์ม​ บรรุภัณฑ์ ราคาพลังงาน​ และค่าแรง​ พบว่าต้นทุนสูงขึ้นจริง​

ทั้งนี้ เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถผลิตสินค้าต่อไปได้และไม่กระทบประชาชนมากเกินไป​ จึงอนุญาต​ให้ผู้ผลิต​ 3 ราย ได้แก่ บริษัท ไทยเพรสซิเดน​ท์ฟู้ดส์​ จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตมาม่า, บริษัท โรงงานผลิตภัณฑ์อาหารไทย จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปตราไวไว​ และ​บริษัท วันไทยอุตสาหกรรมการอาหาร จำกัด ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยำยำ ปรับราคาจำหน่ายได้ไม่เกินซองละ​ 1 บาท เพื่อไม่ให้กระทบกับประชาชน มีผลตั้งแต่วันที่ 25 ส.ค.นี้

ส่วนอีก​ 2 บริษัท​ ได้แก่ แบรนด์​ นิชชิน​ และซื่อสัตย์​ อยู่ระหว่างการพิจารณารายละเอียดภายใน 1 สัปดาห์

อย่างไรก็ตาม กรมการค้าภายในได้กำหนดเงื่อนไข​ให้ผู้ผลิตต้องรายงานต้นทุนวัตถุดิบต่อกรมการค้าภายใน​ และหากราคาวัตถุดิบปรับตัวลง ขอให้ผู้ผลิตปรับลดราคาลงด้วย

สำหรับราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในวันนี้ (24 ส.ค.) ยังคงจำหน่ายในราคาเดิมไม่เกิน ​6 บาท​ หากพบมีฉวยโอกาสปรับราคา​ มีโทษตามมาตรา 29 จำหน่ายเกินสมควร จำคุก 7 ปี ปรับ 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

นายพันธ์ พะเนียงเวทย์ ผู้จัดการสำนักกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) ระบุว่า​ การปรับราคาขึ้น ​1 บาทถือว่าช่วยผู้ประกอบการ หลังจากต้องแบกรับภาระต้นทุนที่สูงขึ้นมานานถึง​ 18 เดือน​ แม้จะไม่ได้ตามที่ขอ แต่ก็ช่วยได้​ ส่วนราคาใหม่จะปรับวันที่ 25 ส.ค.ทันทีหรือไม่ ยังไม่ได้มีการคุยกับลูกค้า เนื่องจากเพิ่งรับทราบผลการอนุมัติ​

สำหรับบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เป็นหนึ่งในรายการสินค้าควบคุมตามประกาศ​คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ​ พ.ศ.2542 ซึ่งที่ผ่านมาไม่ได้ปรับราคามา​ 14 ปี​ ครั้งสุดท้ายที่ปรับจากซองละ​ 5 ​บาทเป็น 6 บาท ตั้งแต่วันที่ 21 พ.ย.2551 สมัยที่นายยรรยง พวงราช ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมการค้าภายใน

 

อ่านข่าวอื่นๆ

ปรับราคาใหม่ "ไข่ไก่คละ" ขึ้นราคาเป็นฟองละ 3.60 บาท

กบง.เคาะลดค่าไฟงวดใหม่-ต่อเวลาส่วนลดก๊าซหุงต้ม 3 เดือน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง