อุทกภัยในอัฟกานิสถาน เสียชีวิต 192 คน ตอลีบานขอนานาชาติช่วย

ต่างประเทศ
28 ส.ค. 65
08:19
925
Logo Thai PBS
 อุทกภัยในอัฟกานิสถาน เสียชีวิต 192 คน ตอลีบานขอนานาชาติช่วย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กลุ่มตอลีบานร้องขอความช่วยเหลือจากนานาชาติ หลังหลายพื้นที่ของอัฟกานิสถานได้รับความเสียหายจากอุทกภัย มีผู้เสียชีวิตแล้ว 192 คน ขณะที่อิทธิพลจากฤดูมรสุมส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของชาวปากีสถานไม่ต่ำกว่า 30 ล้านคน

วันนี้ (28 ส.ค.2565) ประชาชนในแคว้นบาลูจิสถานทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของปากีสถาน อพยพออกจากที่พักอาศัยไปยังศูนย์พักพิงชั่วคราว หลังอิทธิพลจากฤดูมรสุมในปีนี้ สร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง

รัฐมนตรีด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศปากีสถาน ระบุว่า ประชาชน 33 ล้านคน หรือคิดเป็นร้อยละ 15 ของประชาชนทั้งประเทศได้รับผลกระทบจาก มรสุมและอุทกภัยรุนแรงเป็นประวัติการณ์

ยอดผู้เสียชีวิตสะสมจากอุทกภัย นับตั้งแต่เข้าสู่ฤดูมรสุมเมื่อช่วงกลางเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ใกล้แตะ 1,000 คน ขณะที่อาคารบ้านเรือนอีกกว่า 500,000 หลังได้รับความเสียหายอย่างหนัก

ความเสียหายที่เกิดขึ้นจากอุทกภัยในฤดูกาลนี้ใกล้เคียงกับความเสียหายที่เกิดขึ้นช่วงปี 2010-2011 ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 2,000 คน และพื้นที่ 1 ใน 5 ของทั้งประเทศต้องจมอยู่ใต้น้ำ

อ่านข่าว : ปากีสถานประกาศภาวะฉุกเฉินหลังน้ำท่วมใหญ่ ยอดเสียชีวิตกว่า 900 คน

ผู้นำปากีสถานขอความช่วยเหลือจากคนรวย

ด้านเชห์บาซ ชารีฟ นายกรัฐมนตรีปากีสถานร้องขอความช่วยเหลือจากบรรดานักธุรกิจและผู้มีฐานะร่ำรวยภายในประเทศ เนื่องจากภัยธรรมชาติทำให้ผู้ประสบภัยต้องใช้ชีวิตอย่างยากลำบาก

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา องค์การสหประชาชาติได้จัดสรรเงิน 3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 100 ล้านบาทให้หน่วยงานต่าง ๆ ในปากีสถาน เพื่อนำมาใช้รับมือกับอุทกภัยในครั้งนี้

อุทกภัยในอัฟกานิสถานเสียชีวิต 192 คน

ขณะที่รัฐบาลอัฟกานิสถาน ภายใต้การนำของกลุ่มตอลีบาน ขอความช่วยเหลือจากนานาชาติ หลังจากอุทกภัยทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้ว 192 คน และสร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง

เจ้าหน้าที่ระดับสูงประจำหน่วยงานรับมือภัยพิบัติอัฟกานิสถาน เปิดเผยว่า ชาวอัฟกันไม่ต่ำกว่า 1,000,000 ครอบครัว ต้องการเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่ม เต็นท์ รวมทั้งอาหารอย่างเร่งด่วน

 

ที่มา : Reuters 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง