ผอ.บอกที่มา "จดหมายถึงผู้ปกครอง" ต้นฉบับจาก ร.ร.สิงคโปร์

สังคม
30 ส.ค. 65
19:51
16,063
Logo Thai PBS
ผอ.บอกที่มา "จดหมายถึงผู้ปกครอง" ต้นฉบับจาก ร.ร.สิงคโปร์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"สายัณห์ ต่ายหลี" ผอ.โรงเรียนสิริรัตนาธร บอกที่มา "จดหมายถึงผู้ปกครอง" ขออย่ากดดันผลสอบปลายภาคนักเรียน ระบุเป็นข้อความที่แปลมาจากโรงเรียนแห่งหนึ่งในสิงคโปร์ที่อ่านแล้วประทับใจ จึงได้นำมาปรับคำให้เข้ากับบริบทโรงเรียนสื่อสารไปยังผู้ปกครอง

จากกรณีโรงเรียนสิริรัตนาธร เขตบางนา กทม.ส่งหนังสือแจ้งกำหนดสอบปลายภาค พร้อมสื่อสารถึงผู้ปกครองปรับมุมมอง อย่ากดดันลูกเรื่องผลสอบ เน้นให้กำลังใจ เพราะการสอบเพียงครั้งเดียว ไม่สามารถช่วงชิงความฝันและพรสวรรค์ของเขาไปได้

อ่านเพิ่มเติม : มิติใหม่! ร.ร.ขอพ่อแม่อย่ากดดัน-ให้กำลังใจลูก ผ่านเอกสารแจ้งวันสอบ

วันนี้ (30 ส.ค.2565) นายสายัณห์ ต่ายหลี ผู้อำนวยการโรงเรียนสิริรัตนาธร เปิดเผยถึงประเด็นดังกล่าวว่า ต้องการสื่อสารถึงผู้ปกครอง ไม่ต้องกดดันเด็กเรื่องการสอบ และต้องการให้เข้าใจในตัวเด็ก โดยข้อความนี้เป็นข้อความที่แปลมาจากข้อความที่โรงเรียนแห่งหนึ่งในสิงคโปร์ส่งหาผู้ปกครอง รู้สึกประทับใจจึงนำมาสื่อสารกับผู้ปกครอง

ประโยคที่มา ผมอ่านแล้วรู้สึกว่ามันใช่ ผมมาปรับคำ มาใส่ให้มันเข้ากับบริบทโรงเรียน วัตถุประสงค์หนึ่งอยากให้ผู้ปกครองอ่านแล้วสะกิดใจว่ามันตรงกับลูกเราจริง ๆ


ขณะที่นักเรียนและผู้ปกครองบางคนที่ทีมข่าวไปพูดคุยด้วย มองว่าหนังสือเป็นการสื่อสารที่ดี เพราะมีนักเรียนส่วนหนึ่ง ที่มักจะถูกกดดันและคาดหวังจากผู้ปกครองเรื่องการเรียน

ทั้งนี้ ผู้อำนวยการโรงเรียนสิริรัตนาธร ย้ำว่า แม้ว่าไม่ต้องการให้นักเรียนเครียดเรื่องการสอบ แต่การวัดผลนักเรียนก็เป็นสิ่งจำเป็น แต่ต้องดูรายวิชา ซึ่งก็มีการวัดผลแตกต่างกันไป บางวิชาเน้นปฏิบัติ บางวิชาเน้นวิชาการ

ส่วนการออกหนังสือฉบับนี้ที่แปลกออกไปจากหนังสือราชการทั่วไป ทั้งการใช้คำหรือแนวความคิดนั้น ไม่ต้องการสร้างบรรทัดฐานใหม่ให้กระทรวงศึกษาธิการ และไม่ต้องการให้โรงเรียนอื่นไปปรับใช้ เพราะรู้สึกว่าเป็นความเห็นส่วนตัวที่ต้องการสื่อสารกับผู้ปกครอง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง