ปากีสถานอ่วม น้ำท่วมหนักกระทบ 33 ล้านคน เสียชีวิต 1,136 คน

ต่างประเทศ
31 ส.ค. 65
07:15
2,927
Logo Thai PBS
ปากีสถานอ่วม น้ำท่วมหนักกระทบ 33 ล้านคน เสียชีวิต 1,136 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปากีสถานยังคงวิกฤต พื้นที่ 1 ใน 3 ของประเทศยังจมอยู่ใต้น้ำ ตัวเลขผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นกว่า 1,100 คน เบื้องต้นคาดมูลค่าความเสียหายสูงกว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่สหประชาชาติ ประกาศระดมทุนช่วยเหลือ

วันนี้ (31 ส.ค.2565) สถานการณ์น้ำท่วมในปากีสถาน ตัวเลขผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 1,136 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็กอย่างน้อย 380 คน และบาดเจ็บอีกกว่า 1,600 คน ขณะที่บ้านเรือน เสียหายประมาณ 1,000,000 หลังคาเรือน

นอกจากนี้ ยังส่งผลให้พื้นที่ 1 ใน 3 ของประเทศจมอยู่ใต้น้ำ สร้างความเสียหายต่อบ้านเรือน ธุรกิจห้างร้านต่าง ๆ โครงสร้างพื้นฐานของเมือง จนไปถึงพืชผลทางการเกษตร

อุทกภัยครั้งใหญ่นี้กระทบประชาชนร่วม 33 ล้านคน หรือ 15% ของประชากรทั้งหมด คาดว่าประชากรร่วม 500,000 คน ต้องย้ายไปพักอาศัยในศูนย์พักพิงชั่วคราว ขณะที่ตัวเลขจริงอาจสูงกว่านี้

หน่วยงานด้านการจัดการภัยพิบัติ เปิดเผยว่า ล่าสุดนำเฮลิคอปเตอร์ไปรับผู้ประสบภัยออกจากพื้นที่อีกกว่า 300 คน

 

ในรอบ 3 เดือนที่ผ่านนับจนถึงเดือนนี้ปริมาณฝนที่ตกในปากีสถานอยู่ที่ 390.7 มิลลิเมตร ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ย 30 ปี ถึง 190% ขณะที่ในแคว้นสินธ์ ซึ่งมีประชากร 50 ล้านคน ได้รับผลกระทบมากที่สุด และปริมาณน้ำฝนมากกว่าค่าเฉลี่ย 30 ปีถึง 466%

ขณะที่ภาพถ่ายจากดาวเทียมจาก Planet Labs PBC ของสหรัฐฯ แสดงให้เห็นภาพความเสียหายเป็นวงกว้างที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ หลังจากปากีสถานเผชิญน้ำท่วมฉับพลันทั่วประเทศ เปรียบเทียบภาพก่อนและหลังจะเห็นบริเวณที่น้ำท่วมกินพื้นที่กว้างกว่าแหล่งน้ำปกติหลายเท่าตัว

 

สหประชาชาติระดมทุนช่วยเหลือปากีสถาน

ขณะที่ อันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติระบุว่า ปากีสถานกำลังเผชิญกับมรสุมครั้งรุนแรงกว่าปกติ พร้อมเรียกร้องให้บรรดาผู้นำทั่วโลกให้ความสนใจและจัดลำดับความสำคัญให้กับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

กูเตร์เรส ประกาศระดมทุนจำนวน 160 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 5,800 ล้านบาท เพื่อเป็นทุนในการส่งมอบความช่วยเหลือทั้งด้านอาหาร น้ำสะอาด สุขาภิบาล การศึกษาฉุกเฉิน รวมทั้งการสนับสนุนและการป้องกันต่าง ๆ ซึ่งคาดว่าเงินจำนวนนี้จะช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้มากกว่า 5,000,000 คน

ด้านผู้ประสานงานด้านมนุษยธรรมปากีสถานแห่งยูเอ็น (UN Resident and Humanitarian Coordinator) ระบุว่า จำเป็นต้องใช้เงินเพื่อจัดหาอาหารสำหรับเด็กและให้ที่พักพิงแก่ผู้คนอีกจำนวนมาก ท่ามกลางการช่วยเหลือด้านอื่น ๆ ซึ่งรวมถึงการฉีดวัคซีนสำหรับปศุสัตว์ 

ขณะที่ รัฐมนตรีต่างประเทศปากีสถาน ระบุว่า เป็นความรับผิดชอบร่วมกันที่จะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบหลายล้านคนให้กลับคืนสู่ชีวิตปกติ

ตามการประเมินของรัฐบาลปากีสถาน เบื้องต้นคาดว่า ความหายนะครั้งนี้ทำให้เกิดความเสียหายต่อเศรษฐกิจถึง 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 360,000 ล้านบาท

 

ด้านอิมราน ข่าน อดีตนายกรัฐมนตรีปากีสถาน จัด telethon หรือรายการเปิดสายระดมทุนนาน 3 ชั่วโมง เพื่อรับบริจาคเงินนำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยในครั้งนี้ โดยได้รับเงินบริจาคมากกว่า 22.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 820 ล้านบาท

เหตุอุทกภัยในครั้งนี้ไม่เพียงแต่ส่งผลกระทบต่อประชาชนเท่านั้นแต่สัตว์ต่าง ๆ ก็ได้รับผลกระทบไม่แพ้กันเช่นเดียวกับศูนย์พักพิงสุนัขทางตะวันตกเฉียงเหนือของปากีสถาน ที่ต้องเร่งอพยพสุนัขหลายร้อยตัวออกจากพื้นที่เพื่อความปลอดภัย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง