"ภูไทเร็คคอร์ด" จ่อแก้ MV "ขอสามช่าหน่อยครับ" หลังมีดรามาในโซเชียล

สังคม
7 ก.ย. 65
09:44
2,467
Logo Thai PBS
"ภูไทเร็คคอร์ด" จ่อแก้ MV "ขอสามช่าหน่อยครับ" หลังมีดรามาในโซเชียล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้บริหารค่ายภูไทเร็คคอร์ด เตรียมแก้ภาพ MV "ขอสามช่าหน่อยครับ" หลังสื่อสังคมออนไลน์ตั้งคำถามถึงความเหมาะสมว่าอาจทำให้เด็กเกิดพฤติกรรมเลียนแบบจนเกิดอันตรายได้

กลายเป็นกระแสที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ในสื่อสังคมออนไลน์ช่วง 1-2 วันนี้ สำหรับคลิปเพลง "ขอสามช่าหน่อยครับ" จากภูไทเร็คคอร์ด ที่ล่าสุดมียอดรับชมกว่า 11 ล้านวิวแล้ว 

แม้เนื้อหาในเพลงจะเป็นคลิปที่เด็กเล็ก ๆ มาร้องเพลงสนุกสนาน แต่ภาพประกอบดูจะสร้างกระแสด้านลบ ว่าอาจจะทำให้เกิดความเสี่ยง ท่ามกลางการตั้งคำถามในคอมเมนต์ใต้คลิปว่า ทำไมไม่รับผิดชอบต่อสังคม จะมุ่งแต่ยอดวิวหรืออย่างไร สังคมกังวลว่าเด็ก ๆ จะทำตาม ไปยืนทำท่าขอแตรสามช่าริมถนน

ไทยพีบีเอสสอบถาม ภิญญาพัชญ์ กุลชนะรงค์ ผู้บริหารค่าย ชี้แจงว่า ตั้งใจจะทำเพลงน่ารัก ๆ ให้ลูก คือ น้องภูไท วัย 5 ขวบได้ร้อง โดยเห็นกระแสนี้เกิดขึ้นในแอปพลิเคชัน tiktok จึงนำเอากระแสมาทำเพลง ซึ่งเจตนาในด้านดนตรี ต้องการสื่อสารเรื่องนี้เพื่อรณรงค์ เพราะในช่วงนาทีที่ 3 ของ MV จะเห็นว่าผู้ปกครองได้ซื้อของเล่นมาให้เล่นแทนการไปยืนอยู่ข้างถนน และเด็ก ๆ ก็ยืนเล่นกันแถวบ้านแทน

หลังจากนี้ เตรียมจะตัดภาพที่เป็นปัญหาใน MV ออก ทำ MV ใหม่ พร้อมกับขอโทษที่ทำให้เกิดความไม่สบายใจ โดยยืนยันว่า ที่ผ่านมาทางค่ายได้ผลิตเพลงเพื่อให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้หลายด้าน

การตรวจสอบพบว่า #ขอแตรสามช่า มีอยู่ทั้งใน Youtube และ tiktok มีคนทำคอนเทนต์ลงไปเผยแพร่ต่อเนื่องในช่วงเดือนที่ผ่านมา ทำให้มีความกังวลว่า จะทำให้เกิดพฤติกรรมเลียนแบบจนสร้างอันตรายบนท้องถนน

ทำไมรถบรรทุกต้องบีบแตรสามช่า

ด้านนายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ให้สัมภาษณ์กับไทยพีบีเอสว่า การบีบแตรนั้นเป็นวัฒนธรรมของคนขับรถสิบล้อ โดยมีความหมาย 2 อย่าง อย่างแรกคือการทักทายกันระหว่างคนรถที่รู้จักกัน เมื่อขับระหว่างจังหวัดแล้วพบกันก็จะบีบแตรทักทาย อีกอย่างคือ การบีบแตรเพื่อวัดความดังเสียงว่าใครดังกว่า เมื่อมีกระแสในโซเชียลทำให้คนขับเริ่มออกมาโชว์กันมากขึ้น และดัดแปลงเลียนแบบกัน

อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่า ผู้ประกอบการรถบรรทุกไม่ได้พอใจกับวัฒนธรรมที่มีการติดตั้งดัดแปลงรถบรรทุกทั้งการติดไฟ หรือติดแตรรถให้เสียงดังขึ้น เนื่องจากทั้งหมดเป็นเรื่องผิดกฎหมาย แต่เมื่อได้รับรถบรรทุกไปดูแลก็มีการแอบดัดแปลงกันเอง ซึ่งที่ผ่านมา ผู้ประกอบการก็ได้รับประสานขอความร่วมมือจากตำรวจทางหลวงให้ดูแลคนรถ ก็ได้กำชับให้ปฏิบัติตามกฎหมาย และเพิ่มมาตรการว่า หากกระทำผิดจนถูกใบสั่ง คนขับต้องรับผิดชอบและจ่ายค่าปรับด้วยตัวเอง

ขณะที่ ก่อนหน้านี้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. ซึ่งในขณะนี้เป็นว่าที่ ผบ.ตร. เปิดเผยว่า มีเรื่องร้องเรียนจากประชาชนเข้ามาค่อนข้างมาก เพราะนอกจากจะทำให้คนขับเสียสมาธิ ยังทำให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญแก่ประชาชนทั่วไป

ทั้งนี้ พระราชบัญญัติจราจรทางบก 2522 มาตรา 14 กำหนดให้ใช้เสียงเพื่อป้องกันอุบัติเหตุเท่านั้น ห้ามยาว ห้ามซ้ำเกินควร เตือนคนขับรถห้ามบีบแตรตอบ ฝ่าฝืนปรับไม่เกิน 500 บาท

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตร.วอนหยุดกระแส "บีบแตรสามช่า" ชี้ผิดกฎหมาย-เสี่ยงอันตราย

เตือนเสี่ยงอันตราย! วัยรุ่นวิ่งเข้าหารถไฟขอแตรสามช่า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง