ออสเตรเลียเปลี่ยนธนบัตรใหม่เป็นพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3

ต่างประเทศ
9 ก.ย. 65
17:49
2,311
Logo Thai PBS
ออสเตรเลียเปลี่ยนธนบัตรใหม่เป็นพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ธนาคารกลางออสเตรเลีย ระบุ ต้องเปลี่ยนรูปแบบธนบัตรใหม่หลัง "ควีนเอลิซาเบธที่ 2" สวรรคต เป็น "พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3" ขณะที่โรงกษาปณ์ไม่ยืนยันเปลี่ยนเหรียญหรือไม่

วันนี้ (9 ก.ย.65) สำนักข่าว SBS News ของออสเตรเลีย ระบุว่า ธนาคารกลางออสเตรเลีย (Reserve Bank of Australia ; RBA)ได้เตรียมพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ของพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 เพื่อใช้แทนพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ในธนบัตรราคา 5 ดอลลาร์ออสเตรเลีย

ช่วงบ่ายวันนี้ ตัวแทนจากธนาคารกลางออสเตรเลียระบุว่า “พระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ของพระมหากษัตริย์ที่ครองราชย์ในปัจจุบันจะต้องปรากฏอยู่บนธนบัตรที่มีมูลค่าน้อยที่สุดในออสเตรเลีย ซึ่งเป็นธรรมเนียมปฏิบัติและทางธนาคารได้มีแผนการจะปรับปรุงรูปแบบของธนบัตรเพื่อให้ผลิตออกใช้ได้ทันเวลา”

ขณะที่ชาวออสเตรเลียอาจต้องรออีกหลายปีกว่าจะได้ใช้ธนบัตรฉบับใหม่ที่มีพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ของพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3

“การออกแบบธนบัตรใหม่เป็นกระบวนการที่ซับซ้อน” ตัวแทนจากธนาคารกลางออสเตรเลียกล่าว

"อาจต้องใช้เวลาหลายปีกว่าที่ธนบัตรจะถูกพิมพ์ออกมาและเมื่อมีการพิมพ์ออกมาแล้ว ก็ต้องขึ้นอยู่กับความต้องการของตลาด แต่ในขณะนี้ชาวออสเตรเลียยังคงใช้ธนบัตร 5 ดอลลาร์ออสเตรเลียได้ต่อไป”

ส่วนเหรียญของออสเตรเลียทุกราคา มีพระบรมรูปของสมเด็จพระราชินีนาถฯ ผู้ล่วงลับหันพระพักตร์ไปทางซ้าย หากผลิตเหรียญแบบใหม่ ก็จะได้เหรียญที่มีพระบรมรูปของพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 หันพระพักตร์ไปทางขวา เพื่อให้สลับกันกับเหรียญของพระราชชนนีผู้ล่วงลับ ซึ่งก็เป็นอีก 1 ธรรมเนียมปฏิบัติที่ธนาคารกลางออสเตรเลียถือปฏิบัติมานานตั้งแต่สมัยพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 2 ในปี ค.ศ. 1660 เช่นกัน

แต่ทั้งนี้ “การผลิตเหรียญ” อยู่ภายใต้ความรับผิดชอบของพระราชบัญญัติสกุลเงินปี 1965 กระทรวงการคลัง และผลิตโดยโรงกษาปณ์ส่วนกลางของออสเตรเลีย ซึ่งกระทรวงการคลังไม่ยืนยันว่าเหรียญจะได้รับการเปลี่ยนแปลงเช่นเดียวกับธนบัตร 5 ดอลลาร์หรือไม่

“กระทรวงการคลังสามารถยืนยันเหรียญพระบรมรูปของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ว่ายังคงใช้ได้และยังหมุนเวียนในระบบ” โฆษกกระทรวงการคลังกล่าว

ธนบัตรแบบใหม่ที่มีพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ของพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 จะถูกพิมพ์ในเมลเบิร์นโดยบริษัท Note Printing Australia ซึ่งเป็นบริษัทลูกของธนาคารกลางออสเตรเลีย และต้องผ่านกระบวนการพิมพ์ธนบัตรไม่ต่ำกว่า 13 ขั้นตอน เพื่อป้องกันการปลอมแปลงธนบัตร

1 ในกระบวนการนั้นคือการพิมพ์ธนบัตรให้มีลายนูนขึ้นมา เพื่อให้ตอบรับกับผู้พิการทางสายตาในการใช้ธนบัตร

ออสเตรเลียไม่ใช่ประเทศเดียวในเครือจักรภพที่ต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงการออกแบบเงินตราครั้งใหม่ ซึ่งสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงปรากฏบนสกุลเงินกว่า 30 ประเทศทั่วโลก โดยครั้งแรกคือธนบัตรราคา 20 ดอลลาร์ของแคนาดาในปี ค.ศ. 1935 ในขณะที่พระองค์มีพระชนมายุเพียง 9 พรรษาและยังเป็นเจ้าหญิงเอลิซาเบธ

ที่มา : Queen Elizabeth's death means the face of Australia's $5 notes will change. Here's how | SBS News

ข่าวที่เกี่ยวข้อง