ไม่สู้ก็ตาย! ผู้ใหญ่บ้านใจเด็ดปืนยิงขู่สยบคลั่งจิตเวช

อาชญากรรม
11 ก.ย. 65
09:53
2,312
Logo Thai PBS
ไม่สู้ก็ตาย! ผู้ใหญ่บ้านใจเด็ดปืนยิงขู่สยบคลั่งจิตเวช
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"จนตรอกไม่สู้ ก็อาจจะตาย" เปิดใจผู้ใหญ่บ้านหญิงใจเด็ด ใช้ปืนยิงขู่ชายคลุ้มคลั่งก่อเหตุควงมีดบุกศาลากลางหมู่บ้านระหว่างจะมอบเงินให้ผู้สูงอายุ วอนเจ้าหน้าที่นำตัวคนติดยา ป่วยจิตเวชไปรักษา ชี้มีหลายคนกระทบทำงาน
เราเป็นผู้ใหญ่ เป็นผู้นำยังทำงานไม่เต็มที่ ขนาดมาทำงานยังจะโดนทำร้ายอีก ถ้าไม่สู้ จะอยู่ในสภาพไหน จนตรอกแล้ว จะวิ่งหนีก็วิ่งไม่ได้ เลยตั้งหน้าสู้ ตายก็ตายอยู่บ้านเรา

นางจริยา สัจจะมณี ผู้ใหญ่บ้านหนองเม็ก หมู่ 1 ต.หนองเม็ก อ.หนองหาน จ.อุดรธานี เปิดใจหลังเผชิญเหตุการณ์ระทึกกับตัวเอง เจอชายชายอายุ 39 ปี ถือมีดบุกเข้าไปในศาลากลางหมู่บ้าน ระหว่างที่ผู้ใหญ่บ้านหญิง กำลังเตรียมจะจ่ายเงินค่าเบี้ยผู้สูงอายุ ในจ.อุดรธานี  

เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 9 ก.ย.ที่ผ่านมา ชายอายุ 39 ปี ซึ่งมีอาการคล้ายเมายาเสพติดคุ้มคลั่ง ใช้มีดเป็นอาวุธ บุกเข้ามาระหว่างที่ตนเองกำลังนำเงิน 200,000 บาท เตรียมไปจ่ายเบี้ยผู้สูงอายุ คล้ายจะเข้ามาทำร้าย

 

เธอตัดสินใจหยุดพฤติกรรมของชายคนนี้ ด้วยการยิงปืนขู่ ถึง 2 นัด ก่อนที่ตัวเองจำเป็นต้องยิงปืนขู่ออกไป 2 นัด กระสุนได้แฉลบไปถูกผู้ก่อเหตุที่เท้าด้านซ้านได้รับบาดเจ็บ ก่อนที่ตำรวจจะเข้ามาระงับเหตุ

วอนนำคนป่วย-ติดยารักษา

นางจริยา บอกว่า คนที่มีอาการจิตเวช จากการเสพยาในหมู่บ้านไม่ได้มีเพียงรายเดียว และเป็นปัญหาอย่างมาก อยากให้ภาครัฐมาช่วยแก้ปัญหา

มีเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น ในหมู่บ้านไม่ใช่แค่คนเดียวใน ต.หนองเม็ก มีหลายคน อยากฝากถึงหน่วยงานนำคนติดยา ป่วยจิตเวช นำไปบำบัด เพราะสร้างปัญหามาก และอยากให้กฎหมายผู้หลักผู้ใหญ่เข้ามาดูแล  

 

สำหรับการสืบสวนกรณีนี้ ตำรวจอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อตรวจสอบว่า ชายคุ้มคลั่งที่บาดเจ็บ ตั้งใจเข้ามาชิงเงิน ตามที่ชาวบ้านตั้งข้อสังเกตหรือไม่ ส่วนอาการบาดเจ็บรักษาตัวที่โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี เนื่องจากกระสุนฝังในที่ข้อเท้า

แนะสังเกตอาการผู้ใช้สารเสพติดป่วยทางจิต

พญ.บุญศิริ จันศิริมงคล ที่ปรึกษากรมสุขภาพจิต ระบุว่า อาการทางจิตเวช จากการใช้สารเสพติด เกิดจากหลายปัจจัย อย่างสารแอมเฟตามีนในยาบ้า มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงสารเคมีในสมอง ทำให้เกิดอาการจิตประสาทหลอนได้ง่าย ผู้เสพจะมีอาการหลงผิด หวาดระแวง หูแว่ว เห็นภาพหลอน จะเป็นอยู่ครั้งคราว เมื่อมีการใช้สารเสพติด

เดิมการนอนที่เคยควบคุมได้ ก็เริ่มทำไม่ได้ สมองล้า เพราะมีสารเสพติด สารเหล่านี้กระตุ้นให้สมองทำงานหนัก ควบคุมอารมณ์ไม่ค่อยได้ การแปลผล การรับรู้ผิดปกติ มีความคิดหวาดระแวง ระยะยาวถ้าไม่รักษาจะมีอาการทางจิตกึ่งถาวร

สำหรับแนวทางสังเกตก่อนก่อเหตุรุนแรง คือ ชอบแยกตัวไม่พูดจากับใคร หงุด หงิดง่าย พูดเสียงดัง โมโหง่าย บางคนมีอาการกระวนกระวายประสาทหลอน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง