ไต้ฝุ่น "หมุ่ยฟ้า" พัดขึ้นฝั่งตะวันออกจีน-เตือนภัยขั้นสูงสุด

ต่างประเทศ
15 ก.ย. 65
07:00
1,103
Logo Thai PBS
ไต้ฝุ่น "หมุ่ยฟ้า" พัดขึ้นฝั่งตะวันออกจีน-เตือนภัยขั้นสูงสุด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จีนเผชิญพายุไต้ฝุ่น "หมุ่ยฟ้า" พัดขึ้นฝั่งทางตะวันออกของประเทศ ทางการประกาศเตือนภัยระดับสูงสุด ยกเลิกเที่ยวบิน-เดินเรือ งดการเรียนการสอนที่โรงเรียน

เมื่อวันที่ 14 ก.ย.2565 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า จีนเผชิญพายุไต้ฝุ่น "หมุ่ยฟ้า" ซึ่งเป็นพายุไต้ฝุ่นที่ทรงอิทธิพลที่สุดของฤดูกาล เคลื่อนตัวขึ้นฝั่งทางตะวันออกของจีน ส่งผลให้ทางตะวันออกเผชิญกับน้ำท่วม ฝนตกหนัก และคลื่นสูง กระทบประชาชนหลายสิบล้านคนในพื้นที่

หน่วยงานด้านอุตุนิยมวิทยาจีน รายงานว่า พายุพัดขึ้นชายฝั่งใกล้กับหมู่เกาะโจวซาน ในมณฑลเจ้อเจียงทางตะวันออกของประเทศ ช่วงเวลาประมาณ 20.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น ด้วยความเร็วลมประมาณ 151 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขณะที่มีรายงานว่า พายุลูกนี้มีความเร็วลมสูงสุดกว่า 215 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักและมีปริมาณน้ำฝนสะสมเป็นจำนวนมาก

รวมทั้งคาดว่าจะมีคลื่นสูงถึง 5 เมตรใกล้กับนครเซี่ยงไฮ้ ทำให้ทางการต้องออกประกาศเตือนภัย "ระดับสีแดง" ซึ่งเป็นระดับเตือนภัยไต้ฝุ่นสูงสุดเป็นครั้งแรกในบริเวณชายฝั่งตะวันออกของประเทศจีน

 

อิทธิพลของพายุลูกนี้ ส่งผลให้ต้องยกเลิกเที่ยวบินทั้งหมดที่จะมุ่งหน้าไปยังสนามบินนานาชาติ 2 แห่งในนครเซี่ยงไฮ้ และมีการจัดตั้งศูนย์อพยพชั่วคราวในบางพื้นที่ งดให้บริการการเดินเรือ รวมทั้งสั่งงดการเรียนการสอน

เช่นเดียวกับทางการมณฑลเจ้อเจียง ออกคำสั่งให้เรือทุกลำกลับเข้าฝั่งก่อนเที่ยง ประกาศงดการเรียนการสอนที่โรงเรียน และอพยพประชาชนและนักท่องเที่ยวจากเกาะใกล้เคียง ซึ่งมีประมาณ 13,000 คน ขณะที่หน่วยงานด้านอุตุนิยมวิทยาจีน คาดว่า พายุลูกนี้จะเคลื่อนตัวไปทางตะวันตกเฉียงเหนือ หลังจากพัดถล่มขึ้นฝั่งและจะค่อยๆ อ่อนกำลังลง

ก่อนหน้านี้ พายุหมุ่ยฟ้าพัดผ่านใกล้กับเกาะอิชิงากิ จ.โอกินาวะของญี่ปุ่น ก่อนจะมุ่งหน้าไปทางตะวันออกของจีน ซึ่งส่งผลให้เกิดฝนตกหนักและลมกระโชกแรง รวมทั้งยังมีคำเตือนเกี่ยวกับคลื่นสูง พร้อมเตือนประชาชนที่อาศัยบริเวณเส้นทางที่พายุเคลื่อนผ่านให้เฝ้าระวังดินถล่มและแม่น้ำไหลเข้าฝั่ง

อิทธิพลของพายุลูกนี้ยังส่งผลสายการบิน Japan Airlines และ All Nippon Airways ต้องยกเลิกเที่ยวบินทั้งขาเข้าและออกจากเกาะท่องเที่ยวยอดนิยมในพื้นที่ รวมทั้งต้องระงับการให้บริการเรือขนส่งข้ามฟาก

ที่มา : CNN, Reuters, BBC, AP

 

อ่านข่าวอื่นๆ

ประดิษฐานพระบรมศพ "สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2"

"ยูเครน" ยึดคืนพื้นที่ในภูมิภาคคาร์คีฟจากกองกำลังรัสเซีย

ทวิตเตอร์ไฟเขียวบีบ "อีลอน มัสก์" ซื้อกิจการราคา 1.6 ล้านล้านบาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง