ศาลสั่ง "โตโยต้า" จ่ายภาษีชิ้นส่วน "พรีอุส" 10,000 ล้านบาท

เศรษฐกิจ
15 ก.ย. 65
18:28
3,146
Logo Thai PBS
ศาลสั่ง "โตโยต้า" จ่ายภาษีชิ้นส่วน "พรีอุส" 10,000 ล้านบาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลฎีกาแผนกคดีภาษีอากร พิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ ให้ บริษัท โตโยต้า ชำระภาษีและอากรนำเข้ารถยนต์ รุ่นพรีอุส คิดเป็นเงิน 10,000 ล้านบาท

วันนี้ (15 ก.ย.2565) องค์คณะผู้พิพากษาอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา ไปยังศาลภาษีอากรกลาง ระหว่างบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กรมศุลกากร และกรมสรรพากร รวม 10 คดี คิดเป็นทุนทรัพย์ 10,000 ล้านบาท

บริษัท โตโยต้า ในฐานะโจทก์ ยื่นฟ้องกรมศุลกากร และกรมสรรพากร ให้เพิกถอนการประเมินภาษีและคำวินิจฉัยอุทธรณ์ โดยอ้างสิทธิยกเว้นอากร และอากรศุลกากร มาตรา 12 และ มาตรา 14 แห่ง พ.ร.ก.พิกัดอัตราศุลกากร พ.ศ.2530 รวมทั้งความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจ ระหว่างไทย - ญี่ปุ่น หรือ เจเทปป้า นำเข้าชิ้นส่วนรถยนต์เพื่อประกอบรถยนต์ รุ่นพรีอุส ระหว่างปี 2553 - 2555

ศาลฎีกาแผนกคดีภาษีอากร เห็นว่า ชิ้นส่วนรถยนต์ที่โจทก์นำเข้า เมื่อประกอบเข้าด้วยกันแล้วมีลักษณะอันเป็นสาระสำคัญของรถยนต์โตโยต้า รุ่นพรีอุส และสามารถนำไปประกอบเป็นรถยนต์โตโยต้า รุ่นพรีอุส ได้ทันที

จึงไม่ได้รับยกเว้นอากรและลดอัตราอากรตามความตกลงเจเทปป้า รวมทั้งไม่ได้รับสิทธิยกเว้นอากร ตาม พ.ร.ก.พิกัดอัตราศุลกากรฯ ศาลฎีกา จึงพิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ คิดอัตราอากรขาเข้า ร้อยละ 80

ขณะที่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ออกแถลงการณ์ว่า ขอศึกษารายละเอียดของคำพิพากษาและปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ต่อไป แม้ต้องรับภาระภาษีและอากรเพิ่มขึ้นอย่างมาก พร้อมยืนยันว่า บริษัทจะประกอบธุรกิจให้เป็นไปตามกฎหมาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง