"คลองโผงเผง" น้ำล้นจุดฟันหลอไหลท่วมบ้าน บางจุดน้ำสูง 1 ม.

ภัยพิบัติ
17 ก.ย. 65
14:03
345
Logo Thai PBS
"คลองโผงเผง" น้ำล้นจุดฟันหลอไหลท่วมบ้าน บางจุดน้ำสูง 1 ม.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
บ้านเรือนชาวบ้านที่อยู่หลังแนวคันกั้นน้ำใน จ.อ่างทอง ได้รับผลกระทบจากการระบายน้ำเพิ่มของเขื่อนเจ้าพระยา 3 อำเภอ บางจุดเป็นพื้นที่ฟันหลอ รอการก่อสร้างโครงการของกรมชลประทาน

น้ำจากคลองโผงเผง หรือ คลองบางหลวงโดด ซึ่งเป็นคลองสาขาแม่น้ำเจ้าพระยา เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนและสวนกล้วยหอมของชาวบ้าน หมู่ 4 ต.โผงเผง อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง สูงกว่า 1 เมตร หลังเขื่อนเจ้าพระยาปรับเพิ่มการระบายน้ำ

ชาวบ้าน ระบุว่า แม้จะมีการสร้างเขื่อนเรียงหินป้องกันน้ำท่วมตลอดแนว แต่ยังมีจุดที่เป็นฟันหลอ รอทั้งการก่อสร้างประตูกั้นคลองตามโครงการบางบาล-บางไทร หรือ เจ้าพระยา 2 ของกรมชลประทาน ทำให้บ้านเรือนที่อาศัยอยู่หลังแนวเขื่อนถูกน้ำท่วม

ล่าสุด ปริมาณน้ำที่ไหลผ่านสถานีชลมาตร หน้าศาลากลางจังหวัดอ่างทอง อยู่ที่ 1,833 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพราะเขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำ 1,950 - 2,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่งผลให้พื้นที่ลุ่มต่ำนอกแนวคันกั้นน้ำใน 3 อำเภอ คือ ได้แก่ อ.ป่าโมก อ.เมือง และ อ.วิเศษชัยชาญ ถูกน้ำท่วมแล้ว 648 หลังคาเรือน

"อยุธยา" ประกาศพื้นที่ประสบภัย 6 อำเภอ

จ.พระนครศรีอยุธยา ประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย และประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย 6 อำเภอ ระดมติดตั้งเครื่องสูบน้ำกว่า 50 เครื่อง เร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่และให้เกษตรกรเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ รวมถึงเสริมกระสอบทรายเขตพระราชฐาน-โบราณสถาน

ปริมาณน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ระบายน้ำวันนี้ (17 ก.ย.) อยู่ที่ 1,948 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน (16 ก.ย.) 50 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้ระดับน้ำเพิ่มขึ้น 10 เซนติเมตร

ส่วนฝั่งแม่น้ำป่าสัก เขื่อนพระรามหก ระบายน้ำอยู่ที่ 511 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ระดับน้ำเพิ่มขึ้น 5 เซนติเมตร บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 22,323 ครัวเรือน พื้นที่การเกษตร 3,418 ไร่

 

อ่านข่าวอื่นๆ

อุตุฯ เตือน 17-21 ก.ย. ทั่วไทย "ฝนตกหนัก" จากร่องมรสุม

เตือน 25 จังหวัดเสี่ยงน้ำหลาก-น้ำท่วมขังช่วง 17-21 ก.ย.

ปภ.ประกาศเขตช่วยเหลือภัยพิบัติน้ำท่วม 6 แขวง "เขตลาดกระบัง"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง