แผ่นดินไหวไต้หวัน เสียชีวิตแล้ว 1 คน บาดเจ็บกว่า 140 คน

ภัยพิบัติ
19 ก.ย. 65
09:11
2,950
Logo Thai PBS
แผ่นดินไหวไต้หวัน เสียชีวิตแล้ว 1 คน บาดเจ็บกว่า 140 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เหตุการณ์แผ่นดินไหวในเมืองทางตะวันออกเฉียงใต้ของไต้หวัน มีรายงานผู้เสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บอีกอย่างน้อย 146 คน บ้านเรือนพังถล่ม ถนนถูกตัดขาด สะพาน และรางรถไฟ เสียหาย มีรายงานอาฟเตอร์ช็อกตามมาอีกหลายครั้ง

วันนี้ (19 ก.ย.2565) ความคืบหน้าเหตุการณ์แผ่นดินไหว ขนาด 6.8 ลึกลงไปใต้ดิน 10 กิโลเมตร ในเมืองทางตะวันออกเฉียงใต้ของไต้หวัน เมื่อเวลา 14.44 น. ตามเวลาท้องถิ่น วานนี้ 18 ก.ย. 

ขณะที่อาคารสูง 3 ชั้น ในเมืองเดียวกันพังถล่มลงมาและมีผู้ติดค้างอยู่ภายในซากปรักหักพัก 4 คน แต่เจ้าหน้าที่สามารถช่วยเหลือออกมาได้สำเร็จ สำนักข่าวรอยเตอร์ ระบุ หน่วยดับเพลิงไต้หวัน กล่าวว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 146 คน  

นอกจากนี้ ยังมีรายงานความเสียหายอีกหลายจุด เช่น สะพาน และรางรถไฟ ถนนถูกตัดขาด และอาคารโรงเรียนประถมศึกษาแห่งหนึ่งพังลงมา

 

 

ทางการฮัวเหลียน ประกาศปิดโรงเรียน และสำนักงานในหลายพื้นที่เป็นการชั่วคราว เนื่องจากบ้านเรือนประชาชน ถนน และโครงสร้างพื้นฐานจำนวนมากได้รับความเสียหาย

ขณะเดียวกัน สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาแห่งสหรัฐอเมริกา (USGS) รายงานว่า สามารถวัดระดับความรุนแรงของแผ่นดินไหวได้ถึง 7.2 ก่อนที่จะปรับลดลงมาอยู่ที่ 6.9 มีรายงานว่า แรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว นอกจากนี้ยังประกาศเตือนให้ระวังคลื่นสึนามิ ตามแนวชายฝั่งในรัศมี 300 กิโลเมตร

 

กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานสถานการณ์แผ่นดินไหวที่ไต้หวัน โดยครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อเวลา 13.44 น. ขนาด 6.9 และหลังจากนั้นยังคงเกิดแผ่นดินไหวตามมาอีกหลายครั้ง โดย

ล่าสุดวันนี้ กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา รายงาน เกิดแผ่นดินไหวอีกรอบ ขนาด 5.5 เมื่อเวลา ประมาณ 09.00 น. (ตามเวลาไทย)

 

แผ่นดินไหวสร้างความเสียหาย รัศมี 100 กิโลเมตร

นายไพบูลย์ นวลนิล นักวิชาการด้านแผ่นดินไหว ให้ข้อมูลว่า แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นสร้างความเสียหายได้ในรัศมี 100 กิโลเมตร ส่วนสาเหตุที่ทำให้เกิดความเสียหายเยอะ นอกจากเรื่องของขนาดแผ่นดินไหวยังเป็นเพราะเกิดใกล้กับแหล่งชุมชน แต่ขณะเดียวกันก็มีรายงานว่าบางจุดก็มีความเสียหายเกิดขึ้น ทั้งที่อยู่ห่างจากจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวกว่า 200 กิโลเมตร

ขณะที่ คนไทยที่อยู่ในไต้หวัน บอกว่า ก่อนหน้านี้ก็มีแผ่นดินไหวเกิดขึ้นเป็นระยะ แต่ครั้งที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ใหญ่ที่สุด

 

นักวิชาการด้านแผ่นดินไหว อธิบายว่า แผ่นดินไหวที่เกิดก่อนหน้านี้ขนาด 6.5 ในทะเล ไปกระตุ้นให้เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.9 ครั้งล่าสุด หรือ อาจจะเรียกได้ว่า แผ่นดินไหวนำ คือ แผ่นดินไหวที่เกิดก่อนเหตุการณ์แผ่นดินไหวขนาดใหญ่

อย่างไรก็ตาม กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รายงานว่า แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นที่ไต้หวัน ไม่มีผลกระทบกับประเทศไทย เพราะอยู่ไกลถึง 1,800 กิโลเมตร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ไต้หวัน" แผ่นดินไหวขนาด 6.9 พบตึกถล่มที่เทศมณฑลฮวาเหลียน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง