กู้สำเร็จ "เรือบรรทุกถ่านหิน" ชนเขื่อนป้องกันตลิ่ง

สิ่งแวดล้อม
21 ก.ย. 65
10:46
270
Logo Thai PBS
กู้สำเร็จ "เรือบรรทุกถ่านหิน" ชนเขื่อนป้องกันตลิ่ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เรือบรรทุกถ่านหิน เกือบล่มหลังชนแนวเขื่อนป้องกันตลิ่ง โค้งแม่น้ำป่าสัก ใกล้สามแยกวิทยาลัยต่อเรือพระนครศรีอยุธยา โชคดีไม่มีคนเจ็บ และสามารถกู้เรือได้ทัน

เมื่อวันที่ 20 ก.ย.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเหตุเรือบรรทุกถ่านหินชนแนวเขื่อนป้องกันตลิ่งที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง ทำให้เรือเกิดรูรั่ว เจ้าหน้าที่ต้องเร่งปั๊มน้ำออกและอุดรอยแตกไม่ให้เรือล่มจมน้ำ

สำหรับจุดที่เกิดเหตุห่างจากจุดที่เรือบรรทุกสินค้าจม เมื่อวันที่ 11 ก.ย.ที่ผ่านมา ประมาณ 200 เมตร เจ้าหน้าที่เร่งกู้เรือลำเลียงสินค้า ที่ชนแนวเขื่อนป้องกันตลิ่งที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง ช่วงโค้งน้ำแม่น้ำป่าสัก บริเวณใกล้สามแยกวิทยาลัยต่อเรือพระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา

เรือลำนี้บรรทุกถ่านหินมาเต็มลำ หัวเรือกำลังค่อยๆ จมลงในแม่น้ำ เบื้องต้นไม่มีผู้บาดเจ็บ โดยเจ้าหน้าที่เร่งปั๊มน้ำออก และอุดรอยแตกร้าวไม่ให้เรือล่มจมน้ำ ทางเจ้าท่าจึงสั่งการให้เรือสินค้าทุกทำหยุดเดินเรือชั่วคราว

อ่านข่าวเพิ่ม "นายท้ายเรือโยง" ชีวิตบนสายน้ำเจ้าพระยา

เตือนน้ำเชี่ยวไหลแรง-ต้องส่งแผนการเดินเรือ

สอบสวนเบื้องต้นทราบว่า เรือยนต์ลากจูงได้ลากเรือบรรทุกถ่านหินดังกล่าว กำลังเดินทางไปท่าเทียบเรือบริษัท จัมโบ้ เจทตี้ จำกัด อ.นครหลวง ขณะมาถึงจุดเกิดเหตุเป็นโค้งน้ำ เกิดเสียการควบคุมเรือบรรทุกถ่านหินไหลไปชนกระแทกแนวเหล็กกั้นน้ำก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งของกรมเจ้าท่า

เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้เรือฉีกขาดเป็นรูรั่วน้ำไหลเข้าเรือแล้วค่อย ๆ จมลง เจ้าหน้าที่บริษัทเดินเรือจึงเร่งส่งเจ้าหน้าที่มากู้เรือไว้ได้ทัน ก่อนจมลงน้ำได้ทัน โชคดีไม่มีผู้บาดเจ็บ ประกอบกับตัวเรือมีผนังกันน้ำ ทำให้ลดความเสียหายไม่มีน้ำหรือความเสียหายในระวางสินค้าชั้นใน 

 

นายพีรธร นาคสุข ผอ.สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า ขอแจ้งเตือนว่าในช่วงน้ำหลากต้องเดินเรือ และส่งแผนการเดินเรือมายังสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาพระนครศรีอยุธยา เพื่อสามารถตรวจสอบการเดินเรือได้ รวมถึงต้องปฏิบัติตามกฎของการเดินอย่างเคร่งครัด สำหรับเรือที่ประสบอุบัติเหตุ มีใบอนุญาตประกอบการถูกต้อง 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ะทึก! เรือเทียบข้างเรือบรรทุกสินค้าล่มกลางแม่น้ำป่าสัก

 ย้อนสถิติอุบัติเหตุเรือล่มเจ้าพระยา ลำน้ำเศรษฐกิจสำคัญอยุธยา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง