ตั้งวอร์รูมเฝ้าระวังไต้ฝุ่น “โนรู” รับมือผลกระทบพายุเข้าไทย

ภัยพิบัติ
26 ก.ย. 65
17:44
1,136
Logo Thai PBS
ตั้งวอร์รูมเฝ้าระวังไต้ฝุ่น “โนรู” รับมือผลกระทบพายุเข้าไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รัฐบาลตั้งวอร์รูมรับมือพายุไต้ฝุ่น “โนรู” ประเมินสถานการณ์ร่วมกับ 5 ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภูมิภาค คาดเคลื่อนขึ้นฝั่งเวียดนาม 28 ก.ย. ก่อนจะอ่อนกำลังและเคลื่อนปกคลุมภาคอีสานตอนกลางของไทย 29 ก.ย.นี้

วันนี้ (26 ก.ย.2565) รัฐบาลเปิดศูนย์อำนวยการติดตามสถานการณ์พายุไต้ฝุ่น “โนรู” เพื่อติดตามและประเมินสถานการณ์พายุ ร่วมกับศูนย์อุตุนิยมวิทยาภูมิภาคทั้ง 5 ศูนย์ ประกอบด้วย ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ จ.เชียงใหม่ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน จ.ขอนแก่น ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง จ.อุบลราชธานี ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก จ.สงขลา และศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันตก จ.ภูเก็ต

ทั้งนี้ ศูนย์อำนวยการฯ จะประเมินสถานการณ์สถานีอุตุนิยมวิทยาที่ตั้งอยู่ในจังหวัดที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบ หรือบริเวณที่พายุจะเคลื่อนผ่านและร่วมกันประเมินสถานการณ์ของพายุ หากมีความรุนแรงจะตรวจวัดสภาพอากาศและปริมาณฝนให้ถี่ขึ้น รวมทั้งสั่งการดำเนินการในพื้นที่ที่จะได้รับผลกระทบ

ล่าสุดเวลา 16.00 น. กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานความคืบหน้าเส้นทางพายุไต้ฝุ่น “โนรู” บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 120 กม./ชม.

พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตก ด้วยความเร็วประมาณ 26 กม./ชม. คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนกลาง ในวันที่ 28 ก.ย. และจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อนและพายุดีเปรสชันตามลำดับ โดยจะเคลื่อนเข้าปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนกลางของประเทศไทย ในวันที่ 29 ก.ย.นี้

ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้และอ่าวไทย จะมีกำลังแรงขึ้น ส่งผลทำให้ในช่วงวันที่ 28 ก.ย.-1 ต.ค.นี้ มีฝนตกหนักหลายพื้นที่ และมีฝนตกหนักมากบางแห่ง กับมีลมแรงบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ และปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้

 

อ่านข่าวอื่นๆ

ไต้ฝุ่น "โนรู" พัดถล่มฟิลิปปินส์ สั่งอพยพหลายพันคน-ปิดโรงเรียน

ฟิลิปปินส์ดับแล้ว 5 คนไต้ฝุ่น "โนรู" พัดถล่ม จ่อขึ้นฝั่งเวียดนาม

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง