กทม.เร่งระบายน้ำคลองเปรมฯ ใช้คลองบางเขนผันน้ำออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยา

ภัยพิบัติ
29 ก.ย. 65
12:39
214
Logo Thai PBS
กทม.เร่งระบายน้ำคลองเปรมฯ ใช้คลองบางเขนผันน้ำออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ว่าฯ กทม. สั่งให้เร่งระบายน้ำคลองเปรมประชากรเข้าสู่คลองบางเขน ผันน้ำออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยา

วันนี้ (29 ก.ย.2565) ตั้งแต่เมื่อช่วงค่ำวานนี้จนถึงเช้าวันนี้ กทม. มีฝนตกเล็กน้อยถึงปานกลางอย่างต่อเนื่อง ครอบคลุมหลายพื้นที่ โดยปริมาณฝนสูงสุดเขตสายไหม 71.5 มิลลิเมตร ส่งผลเช้านี้การจราจรในหลายพื้นที่ติดสะสมเคลื่อนตัวช้าและมีน้ำท่วมขังอยู่หลายจุด

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กรุงเทพฯ ไลฟ์สดจากศูนย์อำนวยการติดตามสถานการณ์พายุไต้ฝุ่น "โนรู" กรุงเทพมหานคร หลังกลับจากการลงพื้นที่ดูประตูระบายน้ำคลองพระโขนง ถึงปริมาณน้ำฝนใน กทม.พบว่าตกตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา มีฝนตกต่อเนื่องแต่ไม่หนักมากโดยเฉพาะแถบทางเหนือและตะวันออกของ กทม. เช่น ดอนเมือง, สายไหม, คลองสามวา, หนองจอก, มีนบุรี ส่งผลให้มีน้ำท่วมขังบางจุด

 

ขณะที่ระดับน้ำในคลองฝั่งตะวันออกค่อนข้างสูง ส่วนฝั่งตะวันตกยังไม่มีปัญหา โดยที่คลองเปรมประชาชนพบว่า ระดับน้ำอยู่ 1.10 เมตร หากเทียบกับเมื่อเดือน ส.ค. ที่ท่วมหนักอยู่ 1.50 เมตร แต่ได้แจ้งทางเขตดอนเมืองไปแล้วว่าให้ระวังโดยเฉพาะชุมชนที่อยู่ริมน้ำ

ส่วนถนนย่านดอนเมือง เช่น ทหารอากาศอุทิศ เช้านี้พบว่า มีท่วมขังเล็กน้อย 5-10 เซนติเมตร ระยะทาง 300 เมตร ซึ่งได้สั่งการให้เร่งระบายแล้วเพราะฝนไม่ได้ตกหนัก ส่วนคลองลาดพร้าวและคลองประเวศบุรีรมย์และคลองแสนแสบบางจุดอยู่ในระดับวิกฤตแต่ยังไม่ถึงจุดเตือนภัย แต่อย่างไรก็ตาม คาดว่าฝนจะตกพรำหลายพื้นที่ ดังนั้นสิ่งที่ต้องเตรียมตัวคือ วางแผนการเดินทางเพื่อหลีกเลี่ยงการจราจรที่ติดขัด

 

เร่งลดระดับน้ำคลองเปรมประชากร 

ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวระหว่างลงพื้นที่ว่า คลองเปรมประชากรที่ตัดกับคลองบางเขน บริเวณวัดเทวสุนทร ระบายน้ำจากด้านเหนือของกรุงเทพฯ ได้แก่ เขตดอนเมือง เขตหลักสี่ ลงสู่ด้านล่าง โดยมีคลองบางเขนระยะทางประมาณ 6 กิโลเมตรตัดกัน เพื่อระบายน้ำออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยา

 

ขณะนี้บริเวณคลองบางเขนที่ตัดกับคลองเปรมประชากร มีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ขนาด 30 นิ้ว จำนวน 2 ตัว ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากกรมทรัพยากรน้ำ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อเร่งระบายน้ำจากคลองเปรมประชากรเข้าสู่คลองบางเขน ออกแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณสะพานพระราม 7 ซึ่งคลองบางเขนจะเป็นคลองที่ใช้ช่วยลดระดับน้ำของคลองเปรมประชากรได้

นอกจากนี้ ยังช่วยแก้ไขปัญหาน้ำท่วมชุมชนย่านวัดเทวสุนทรอีกด้วย ส่วนที่คลองบางซื่อ ขณะนี้ได้ติดตั้งตัวไม้ไผ่ทำแนวกั้นบังคับทิศทางน้ำ เพื่อล้วงน้ำเข้ามาลงสู่อุโมงค์บางซื่อ

 

ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวเพิ่มว่า ในส่วนของระดับน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาในขณะนี้ มีระดับน้ำที่สูงขึ้น เพราะมีการปล่อยน้ำเหนือมาจากด้านเหนือของแม่น้ำเจ้าพระยาประมาณ 2,800 ลบ.ม.ต่อวินาที และจะมีการปล่อยน้ำเพิ่มเติมมาอีก เนื่องจากพื้นที่ด้านเหนือของกรุงเทพฯ มีฝนตกมากขึ้น เช่น ทางรังสิต ปทุมธานี ซึ่งมีฝนตกแผ่ขยายทั้งพื้นที่

ดังนั้น กทม. จึงต้องเร่งระบายน้ำในคลองเป็นหลัก รวมถึงการดูแลในเรื่องของการจัดการขยะที่กีดขวางทางระบายน้ำอีกด้วย ซึ่งกทม.จะทำงานเต็มที่และขอเป็นกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ กทม.ที่ปฏิบัติหน้าที่เร่งระบายน้ำในขณะนี้ด้วย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

น้ำเจ้าพระยาล้นตลิ่งเข้าท่วมชุมชนท่าอิฐ ชาวบ้านยกของขึ้นที่สูง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง