"สุทิน" ชี้ "ประยุทธ์" ต้องรับผิดชอบหากบ้านเมืองมีปัญหา หลังศาลชี้ขาดปม 8 ปี

การเมือง
30 ก.ย. 65
11:36
1,045
Logo Thai PBS
"สุทิน" ชี้ "ประยุทธ์" ต้องรับผิดชอบหากบ้านเมืองมีปัญหา หลังศาลชี้ขาดปม 8 ปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"สุทิน" ชี้ "ประยุทธ์ -พรรคร่วมรัฐบาล" ต้องรับผิดชอบหากบ้านเมืองมีปัญหา หลังคำวินิจฉัยปม 8 ปี ห่วง วุ่นวายหากอยู่ต่อ ขอรอฟังคำวินิจฉัยก่อนกำหนดแนวทางเดินต่อ

วันนี้ (30 ก.ย.2565) นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า ช่วงบ่ายวันนี้ พรรคร่วมฝ่ายค้านบางส่วนจะมาร่วมรับฟังคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญปมดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครบ 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่อาคารรัฐสภา และหากมีคำวินิจฉัยออกมาแล้วก็อาจจะสามารถกำหนดท่าทีหรือหารือกันได้ทันที ก่อนแถลงท่าที

นายสุทิน ยังเชื่อว่า ไม่ว่าผลจะออกมาแนวทางใดศาลจะมีคำอธิบายซึ่งถ้าอธิบายได้ดีและมีเหตุผลก็คงจบ แต่หากยังมีข้อติดใจทางสังคมอาจเป็นเหตุที่เราต้องพิจารณาดูเพื่อให้เป็นบรรทัดฐานในอนาคต ทั้งนี้ก็อยู่ภายใต้กรอบที่ไม่ละเมิดศาล

นายสุทิน ยอมรับมีความเป็นห่วง หากผลวินิจฉัยให้ พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ต่อ เพราะปัญหาทางการเมืองจะเกิด ก่อนยืนยันตามหลักข้อมูลว่า พล.อ.ประยุทธ์ ดำรงตำแหน่งเกิน 8 ปีอย่างแน่นอน

นายสุทิน ยังระบุว่า บ้านเมืองไม่น่าจะเดินทางมาถึงจุดนี้ มันไม่ใช่ธุระที่ศาลรัฐธรรมนูญจะต้องเป็นภาระมาวินิจฉัย ไม่ต้องเป็นธุระให้ ส.ส.ต้องมาเขียนคำร้องยื่นตรวจสอบและไม่ใช่ธุระที่ประชาชนต้องมาตึงเครียด ถึงขนาดออกมาพูดถึงการรัฐประหาร

เรื่องนี้เป็นเรื่องของ พล.อ.ประยุทธ์ คนเดียวเท่านั้น ถ้าจะเสียสละ ถ้าตัดสินใจลาออกตั้งแต่วันที่ 23 ส.ค.ที่ผ่านมา เรื่องทั้งหมดคงไม่มาถึงจุดนี้ หากเกิดอะไรขึ้น คนที่จะต้องรับผิดชอบ คือ พล.อ.ประยุทธ์ และพรรคร่วมรัฐบาล ที่เหนียวกับเก้าอี้มากเกินไป

นายสุทิน ยังให้ความเห็นถึงแนวทางหาเสียงตามกรอบ 180 วันที่ กกต.ออกกำหนด โดยบอกว่า เป็นครั้งแรกที่ถือปฏิบัติและทุกคนก็กังวลว่าจะไม่สอดคล้องกับชีวิตจริง

รวมถึงจะเกิดเป็นช่องให้ถูกกลั่นแกล้งทางการเมือง เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบกัน เพราะฉะนั้น กกต.หรือผู้เกี่ยวข้องควรหาทางแก้ไขปิดช่องทางกันคนนำไปใช้แบบผิด ๆ และประกาศของ กกต.วันนี้อาจจะต้องคิดให้รอบคอบพิจารณาให้ปฏิบัติได้ ซึ่งเชื่อว่าแก้ไขได้และรัฐธรรมนูญก็น่าจะมีช่อง แต่จะแก้ได้หรือทันไหม คงแก้ไม่ทัน

สำหรับพรรคเพื่อไทย จะมีกำหนดการจัดอบรมติวเข้มสมาชิกพรรคในวันที่ 5 ต.ค.นี้ นายสุทิน มองว่า เป็นเรื่องละเอียดอ่อนและคงไม่ใช่แค่พรรคเพื่อไทยที่กังวลแต่ึีคงเป็นทุกพรรค ตีความคนละทาง และ กกต. บางข้อก็ตอบไม่ชัดเจน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง