ฝ่ายกฎหมาย "พล.อ.ประยุทธ์" ขอทุกฝ่ายเคารพคำวินิจฉัยศาล-เป็นนายกฯ ต่อ

การเมือง
30 ก.ย. 65
16:40
389
Logo Thai PBS
ฝ่ายกฎหมาย "พล.อ.ประยุทธ์" ขอทุกฝ่ายเคารพคำวินิจฉัยศาล-เป็นนายกฯ ต่อ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ฝ่ายกฎหมายนายกฯ ย้ำ พล.อ.ประยุทธ์ วาระยังไม่ครบ 8 ปี ขอทุกฝ่ายเคารพคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ เผยช่วงหยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวไม่นับรวม และสามารถทำหน้าที่ได้ทันที ก่อนเข้าทำเนียบรัฐบาลในวันที่ 3 ต.ค.นี้

วันนี้ (30 ก.ย.2565) พล.ต.วิระ โรจนวาศ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้รับผิดชอบจัดทำคำชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ ปมนายกฯ 8 ปี กล่าวภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรียังไม่ครบ 8 ปี ก็ต้องเป็นไปตามนั้น ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ สามารถปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีต่อไปได้

เมื่อถามว่าเป็นห่วงกับกระแสบ้านเมืองหรือไม่ ที่อาจมองเห็นตรงข้ามกับผลคำวินิจฉัยครั้งนี้ พล.ต.วิระ กล่าวว่า ไม่เป็นห่วงอะไร เพราะทุกคนต้องปฏิบัติตามกฎหมาย และเมื่อศาลรัฐธรรมนูญได้อธิบายความเห็นและพิจารณาแล้วว่าเป็นอย่างไร ทุกคนก็ควรรับฟังและเคารพในคำวินิจฉัยดังกล่าว เพราะคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญผูกพันทุกองค์กรส่วนจะนำคำวินิจฉัยไปบอกกับ พล.อ.ประยุทธ์ อย่างไรนั้น พล.ต.วิระ กล่าวว่า นายกฯ คงทราบแล้ว เพราะดูอยู่เช่นกัน จากนี้ตนเองจะเรียนให้ทราบด้วยวาจาอีกครั้ง

เมื่อถามว่าหากนับวาระตั้งแต่ 6 เม.ย.2560 หากจะลงเลือกตั้งสมัยหน้า และเป็นนายกฯ ต่อ จะครบในปี 68 ใช่หรือไม่ พล.ต.วิระ กล่าวว่า “ก็ต้องเป็นแบบนั้น เพราะศาลได้บอกว่านับตั้งแต่รัฐธรรมนูญประกาศใช้ในปี 2560 ก็ต้องนับไป 8 ปี และช่วงที่หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกฯ ชั่วคราว ก็คงจะไม่นับรวม” ส่วนจะมีผลต่อการเลือกตั้งรอบหน้าของ พล.อ.ประยุทธ์ หรือไม่นั้น ยังไม่ทราบ

ผู้สื่อข่าวสอบถามว่า ทีมกฎหมายพอใจกับคำชี้แจงที่ส่งศาลรัฐธรรมนูญ จนผลออกมาเป็นแบบนี้หรือไม่ พล.ต.วิระ กล่าวว่า “พอใจหรือไม่พอใจ ตอบไม่ได้ เป็นดุลยพินิจของศาล เราพยายามทำดีที่สุดแล้ว ได้แค่ไหนก็แล้วแต่ศาลจะพิจารณา เราต้องเคารพในคำวินิจฉัยของศาล ถือว่าทุกอย่างควรสิ้นสุดลง”

เมื่อถามต่อว่าคำวินิจฉัยวันนี้เป็นไปตามที่คาดไว้หรือไม่ พล.ต.วิระ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ ก็ยังดำรงตำแหน่งไม่ครบ 8 ปี ตามที่เราคิดไว้ ซึ่งการแก้ไขข้อกล่าวหาทำเพื่อให้มีน้ำหนักทุกข้อ ทุกบรรทัดที่เราอธิบาย ส่วนศาลจะใช้ดุลพินิจพิจารณาอย่างไรก็ขึ้นอยู่กับศาล โดยดูจากเจตนาของรัฐธรรมนูญที่บังคับใช้เป็นหลัก ซึ่งจากที่ศาลอ่านคำวินิจฉัย ตนเองก็พอเข้าใจว่า พล.อ.ประยุทธ์ ยังอยู่ต่อได้ถึง 8 ปี และเริ่มนับตั้งแต่เมื่อใด

ผู้สื่อข่าวสอบถามว่า ในฐานะที่เป็นตัวแทนของ พล.อ.ประยุทธ์ จะบอกอะไรกับคนที่รับชมการวินิจฉัยคดีในวันนี้ พล.ต.วิระ กล่าวว่า “ผมคงบอกแทนท่านนายกฯ ไม่ได้ แต่ก็ขอบอกว่าขอให้ทุกคนยอมรับและเคารพในคำวินิจฉัยของศาล ว่า พล.อ.ประยุทธ์ ยังสามารถเป็นนายกฯ อยู่ต่อได้จนกว่าจะครบ 8 ปี”

เมื่อถามถึงสถานการณ์การชุมนุมหลังจากนี้ เป็นห่วงหรือไม่ พล.ต.วิระ กล่าวว่า ไม่น่าห่วง เจ้าหน้าที่ก็ต้องดูแลป้องกันไว้อยู่แล้ว หลังจากนี้จะสามารถเรียก พล.อ.ประยุทธ์ ว่านายกฯ ได้ทันที และกลับมาเริ่มทำงานพรุ่งนี้เช้า (1 ต.ค.) ได้เลย โดยในวันที่ 3 ต.ค.2565 พล.อ.ประยุทธ์ จะเดินทางเข้าปฏิบัติงานที่ทำเนียบรัฐบาล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง