ผู้ว่าฯ อยุธยา ขอเร่งผันน้ำช่วย 10 อำเภอ เสียหายแล้ว 27,000 หลัง

ภัยพิบัติ
3 ต.ค. 65
16:28
2,857
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯ อยุธยา ขอเร่งผันน้ำช่วย 10 อำเภอ เสียหายแล้ว 27,000 หลัง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ว่าฯ พระนครศรีอยุธยา ขอกรมชลประทานผันน้ำเข้าทุ่ง หลังน้ำล้นตลิ่ง 10 อำเภอ กระทบ 27,000 หลังคาเรือน ขณะที่ชาวบ้าน ต.บ้านกระทุ่ม อ.เสนา ถูกน้ำท่วมขังนาน 2-3 เดือน ต้องย้ายมาอาศัยชั่วคราวที่ศาลาริมถนน

วันนี้ (3 ต.ค.2565) นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เร่งทำหนังสือถึงอธิบดีกรมชลประทาน ให้เปิดประตูระบายน้ำเพื่อผันน้ำเข้าทุ่งทั้ง 7 ทุ่ง หลังประชาชนได้รับผลกระทบน้ำล้นตลิ่งถึง 10 อำเภอ เสียหายกว่า 27,000 หลังคาเรือน

ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่ ต.บ้านกระทุ่ม อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา ต้องเข้ามาอาศัยชั่วคราวบริเวณศาลาริมถนนในหมู่ 3 หลังสภาพบ้านเรือนจมน้ำนาน 2-3 เดือน ระดับน้ำอยู่ที่ประมาณ 4 เมตร และในวันนี้ระดับน้ำเพิ่มขึ้นจากเดิมอีกประมาณ 10 เซนติเมตร

สละ สมสุข ชาว อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา บอกว่า ต้องยู่อาศัยบนชั้น 2 ของบ้าน พร้อมทั้งยกพื้นให้สูงจากเดิม โดยมีทั้งเด็กเล็กและผู้สูงอายุ หากระดับน้ำเพิ่มขึ้นก็ไม่มั่นใจว่าจะต้องทำอย่างไร อีกทั้งอยู่ติดริมแม่น้ำน้อยและเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ ซึ่งเป็นทุ่งลุ่มต่ำผักไห่ จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งระบายน้ำออกไปบ้างเพื่อลดผลกระทบ ส่วนรายได้จากอาชีพรับจ้างที่เคยได้เงินรายวัน ขณะนี้แทบไม่มีใครจ้าง

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ จะเดินทางเข้ามาติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่ลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา และสั่งให้หน่วงน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาลงทุ่งรับน้ำในพื้นที่ จ.นครสวรรค์ และให้ผันน้ำเข้าทุ่งรับน้ำ 10 แห่งที่จัดเตรียมไว้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง