ย้ายรอบ 2 เต็นท์ศูนย์พักพิงวารินชำราบ ถูกน้ำมูลเอ่อท่วม

ภัยพิบัติ
4 ต.ค. 65
11:44
177
Logo Thai PBS
ย้ายรอบ 2 เต็นท์ศูนย์พักพิงวารินชำราบ ถูกน้ำมูลเอ่อท่วม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ระดับน้ำมูลเพิ่มขึ้น 28 ซม.ในวันนี้ (4 ต.ค.) เอ่อล้นตลิ่งแล้วกว่า 3 เมตร แม้ชาวบ้านหลายชุมชนจะอพยพไปอยู่ที่ศูนย์พักพิงชั่วคราว แต่ต้องย้ายอีกหลังน้ำเอ่อท่วมจุดอพยพ

วันนี้ (4 ต.ค.2565) ทีมข่าวไทยพีบีเอส สำรวจสภาพบ้านเรือนชาวบ้านในเขตเทศบาลตำบลวารินชำราบ อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี พบว่า น้ำท่วมเกือบถึงหลังคาบ้าน ขณะที่บ้านบางหลังจมอยู่ใต้น้ำ

ชาวบ้านที่อพยพมาอาศัยอยู่ที่ศูนย์พักพิงก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะชาวชุมชนวัดวาริน ต้องอพยพอีกครั้ง ช่วยกันยกเต็นท์ที่พักชั่วคราว รวมถึงขนย้ายข้าวของเครื่องใช้ไปอยู่ในจุดที่สูงกว่าเดิม หลังจากน้ำเอ่อท่วมจุดตั้งเต็นท์ ซึ่งชาวบ้านบอกว่าระดับน้ำมูลปีนี้ เท่ากับปี 2554

 

การอพยพครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ในรอบสัปดาห์ เนื่องจากระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ประกอบกับมีฝนตกเมื่อคืนนี้ (3 ต.ค.) ทำให้มีน้ำท่วมขัง ขณะที่ชาวบ้านได้ติดตามข่าวสารอย่างต่อเนื่อง เพื่อเตรียมพร้อมรับมือ และคาดการณ์ว่าปี 2565 น้ำจะท่วมนานกว่าทุกครั้ง

ส่วนที่ชุมชนห้วยขะยุงเหนือ หมู่ 6 ต.ห้วยขะยุง อ.วารินชำราบ มีชาวบ้านอยู่กว่า 200 ครัวเรือน ถูกลำน้ำห้วยขะยุง ซึ่งเป็นลำน้ำสาขาของแม่น้ำมูล ล้นตลิ่งไหลท่วมบ้านเรือนสูงกว่า 1 เมตร

ขณะเดียวกันยังมีชาวบ้านบางส่วนอาศัยอยู่บนชั้น 2 ของบ้านที่น้ำท่วมไม่ถึง แต่บางส่วนอพยพไปอยู่ที่ทำการเทศบาลตำบลห้วยขะยุงและบ้านญาติแล้ว โดยมีทหารจากค่ายสรรพสิทธิประสงค์ ช่วยขนย้ายทรัพย์สินและนำยารักษาโรคไปแจกจ่ายให้กับชาวบ้าน

อ่านข่าวอื่นๆ

กอนช.เตือน 4 จังหวัด เฝ้าระวัง “เขื่อนเจ้าพระยา-ป่าสัก” ปล่อยน้ำเพิ่ม

ตัวเมืองเชียงใหม่น้ำยังท่วม - น้ำปิงสูงกว่าระดับวิกฤตเกือบ 1 เมตร

เคหะบางบัว น้ำยังไม่ลด - พบเศษหิน ดิน ขวางทางระบายน้ำ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง