จากเศษผ้าเหลือต่อยอดผลิตภัณฑ์ สร้างรายได้ให้ชุมชน จ.ลำพูน

ภูมิภาค
7 ต.ค. 65
14:49
1,026
Logo Thai PBS
จากเศษผ้าเหลือต่อยอดผลิตภัณฑ์ สร้างรายได้ให้ชุมชน จ.ลำพูน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กลุ่มวิสาหกิจชุมชนพัฒนาอาชีพสตรี ตำบลบ้านกลาง อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน นำเศษผ้าที่เหลือจากกระบวนการผลิตของโรงงาน มาทำเป็นผลิตภัณฑ์ส่งขายสร้างรายได้ให้ชุมชน ซึ่งแต่ละปีสามารถเงินนำเงินเข้าชุมชนเกือบ 1 แสนบาท

สมาชิกกลุ่มวิสาหกิจชุมชนพัฒนาอาชีพสตรี ตำบลบ้านกลาง อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน นำเศษผ้ามาตัดเย็บทำเป็นผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย ทั้งกระเป๋าผ้า หมวก รวมถึงของที่ระลึกต่างๆ เพื่อส่งขายให้กับลูกค้าตามคำสั่งซื้อ

 


นางณัฐรดา พรมกลาง ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนพัฒนาอาชีพสตรีตำบลบ้านกลาง เปิดเผยว่าทางกลุ่มได้ร่วมกับทำผลิตภัณฑ์มานานเกือบ 10 ปีแล้ว โดยได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมภาคเหนือ นำวิทยากรมาสอน และให้ทุนก้อนแรก สำหรับวัตถุดิบที่ใช้เป็นเศษผ้าที่เหลือจากกระบวนการของโรงงาน มาตัดเย็บ ซึ่งมีราคาตั้งแต่หลังสิบบาท ไปจนถึงหลักพันบาท แต่ละปีมีรายได้เข้ากลุ่มเกือบ 1 แสนบาท ทำให้สมาชิกมีรายได้เสริม หลังได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อโรควิด 19 และค่าครองชีพที่สูงอยู่ในขณะนี้

 

 

นางพจนี ศิลารัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมภาคเหนือ (ลำพูน) เปิดเผยว่าในพื้นที่นอกจากโรงงานต่างๆ จะผลิตขับเคลื่อนอุตสาหกรรมแล้ว ยังต้องคำนึงถึงผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและชุมชนรอบข้างด้วย จึงเข้าไปสนับสนับสนุนชาวบ้านให้มีอาชีพเสริม และกลุ่มวิสาหกิจชุมชนพัฒนาอาชีพสตรี ตำบลบ้านกลาง ก็ถือว่ามีความเข้มแข็ง ขณะนี้สามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ ส่งขายสร้างรายได้มั่นคง

 

สำหรับจุดเด่นสำหรับผลิตภัณฑ์ของกลุ่มวิสาหกิจพัฒนาอาชีพสตรี ตำบลบ้านกลาง จังหวัดลำพูน คือนำเศษผ้าที่ทิ้งแล้วมาสร้างมูลค่า โดยสินค้าแต่ละชิ้นจะมีเอกลักษณ์ความแตกต่างๆไม่เหมือนกัน ซึ่งถือเป็นชิ้นเดียวในโลก และทุกชิ้นล้วนผ่านการทำด้วยมือทุกขั้นตอน

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง