จับแก๊งขายแบงก์ “ดอลลาร์สหรัฐ” ปลอม ยึดของกลางกว่า 34 ล้าน

อาชญากรรม
11 ต.ค. 65
08:24
972
Logo Thai PBS
จับแก๊งขายแบงก์ “ดอลลาร์สหรัฐ” ปลอม ยึดของกลางกว่า 34 ล้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจไทยประสานข้อมูลกับสถานทูตสหรัฐฯ จับขบวนการขายธนบัตรดอลลาร์สหรัฐปลอม ในพื้นที่ จ.นนทบุรี ยึดธนบัตรปลอม 9,000 ใบ คิดเป็นเงินไทยมูลค่ากว่า 34 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 10 ต.ค.2565 กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ประสานงานร่วมกับสำนักงานหน่วย US Secret Service ประจำสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา จับกุมผู้ต้องสงสัย พร้อมของกลางธนบัตรต่างประเทศสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ใบละ 100 ดอลลาร์สหรัฐ ลักษณะเป็นแบงก์สภาพใหม่ทั้งหมด จำนวน 9,000 ใบ มูลค่ากว่า 34 ล้านบาท โดยตรวจยึดได้ที่ห้องพักในคอนโดมิเนียมแห่งหนึ่งย่านเมืองทองธานี อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี

เบื้องต้นได้แจ้งข้อหา “ร่วมกันทำปลอมธนบัตรที่รัฐบาลต่างประเทศออกใช้หรือให้อำนาจให้ออกใช้”

ก่อนหน้านี้ ชุดสืบสวนได้รับแจ้งว่ามีขบวนการจำหน่ายธนบัตรดอลลาร์ปลอมจำนวนมาก ไปขายให้กับร้านแลกเงิน และผู้ที่ต้องการเงินสกุลดังกล่าวผ่านช่องทางออนไลน์ จึงได้นัดหมายส่งมอบเงินภายในคอนโดฯ โดยให้เจ้าหน้าที่ปลอมตัวเป็นพนักงานไรเดอร์

เมื่อถึงเวลานัดหมาย พบว่ามีหญิงวัยกลางคน ทราบชื่อภายหลังคือ นางมณศจี อายุ 49 ปี เดินถือถุงผ้าสีดำมาที่ตึก จึงแกะรอยจนยืนยันได้ว่าหญิงคนดังกล่าวเป็นคนนำธนบัตรดอลลาร์มามอบให้ เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวจับกุม ซึ่งในถุงมีธนบัตรดอลลาร์ปลอม 2,000 ใบ

 

เจ้าหน้าที่นำตัวมาสอบสวนให้การรับสารภาพว่า เงินปลอมดังกล่าวได้มาจากนายภาณุเดช โดยให้นำมาปล่อยให้กับลูกค้า เจ้าหน้าที่จึงวางแผนขยายผลจนจับกุมได้ที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง พร้อมธนบัตรดอลลาร์ปลอมอีก 7,000 ใบ

จากการตรวจสอบเงินของกลาง ได้รับการยืนยันจากเจ้าหน้าที่ของสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ว่า ธนบัตรดอลลาร์สหรัฐของกลางทั้งหมดเป็นธนบัตรปลอม แต่มีความใกล้เคียงกับธนบัตรของจริงมาก โดยที่ผ่านมาพบการแพร่ระบาดไปที่เมืองไทยและประเทศเพื่อนบ้าน

ทั้งนี้ โทษฐานปลอมหรือแปลงธนบัตร คือ จำคุกตลอดชีวิต หรือจำคุกตั้งแต่ 10-20 ปี และปรับตั้งแต่ 20,000-40,000 บาท ตามประมวลกฎหมายอาญา

 

อ่านข่าวอื่นๆ

ดอกเห็ดบานที่หลังเบาะรถเมล์สาย 82 - ขสมก.ประกาศขออภัย

ผอ.รพ.นครพนม ยืนยัน "โตโน่" ว่ายข้ามโขง ไม่เป็นภาระแพทย์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง