บอกลาครั้งสุดท้าย เผา 36 ชีวิตเหตุรุนแรงหนองบัวลำภู

สังคม
11 ต.ค. 65
18:57
1,881
Logo Thai PBS
บอกลาครั้งสุดท้าย เผา 36 ชีวิตเหตุรุนแรงหนองบัวลำภู
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะรัฐมนตรี ครอบครัวผู้สูญเสียจากเหตุความรุนแรง จ.หนองบัวลำภู ร่วมบอกลาครั้งสุดท้าย 36 ชีวิตในงานพระราชทานเพลิงผู้เสียชีวิตใน 3 วัด เจ้าหน้าที่นำชุดอาชีพในฝันใส่ให้เด็กๆ ครอบครัวนำของเล่น เสื้อผ้า และจุดธูปบอกลา

วันนี้ (11 ต.ค.2565) บรรยากาศพิธีพระราชทานเพลิงผู้เสียชีวิตจากเหตุความรุนแรง จ.หนองบัวลำภู เจ้าหน้าที่มูลนิธิกู้ภัยส่งเสริมธรรมแห่งอุดรธานี นำ "ชุดอาชีพในฝัน" มาสวมให้เด็กๆ เช่น ชุดทหาร หมอ พยาบาล ตำรวจ และนักบินอวกาศ

ครอบครัว บอกว่า เด็กๆ ยังมีความฝันที่อยากจะเป็น และเชื่อว่า ตอนนี้ความฝันของพวกเขาเป็นจริงแล้ว ณ ที่ใดที่หนึ่ง หลายครอบครัวจุดธูปบอกลาครั้งสุดท้าย บ้างก็นำ เสื้อผ้า ของเล่น มาวางไว้ ข้างศาลาตั้งศพ

บางครอบครัว นำ "พาเวรพาข้าว" หรือสำรับข้าว มาให้ผู้เสียชีวิต ตามความเชื่อและจัดพิธีสวดพระพุทธมนต์ ถวายภัตตาหาร และทอดผ้าบังสกุล ในช่วงเช้า พร้อมกันทั้ง 3 วัดคือ วัดเทพมงคลพิชัย ใน ต.ด่านช้าง, วัดศรีอุทัย และวัดราษฎร์สามัคคี ที่ต.อุทัยสวรรค์ นากลาง ประกอบพิธีศพผู้เสียชีวิต 36 คน

 

ทั้งหมดมีภูมิลำเนา ในบ้านหนองกุงศรีบ้านท่าอุทัยเหนือ บ้านท่าอุทัยใต้ และ บ้านนาด่าน เป็นเด็ก 22 คน บางคนเป็นครู เป็นพ่อ เป็นแม่ เป็นเสาหลักของครอบครัว นับเป็นความสูญเสียที่ยากจะบรรยาย ของชาวอ.นากลาง

ของเล่น ตุ๊กตา และดอกไม้ ยังถูกนำมาวางไว้ หน้าศูนย์เด็กเล็กฯ เพื่อแทนความคิดถึง และอาลัย  บางครอบครัว มาบอกลาลูกหลานที่นี่

อ่านข่าวเพิ่ม พบ 260 คนได้รับผลกระทบจิตใจ เหตุหนองบัวลำภู

พิธีพระราชทานเพลิงศพ จ.หนองบัวลำภู

ต่อเมาเวลา 15.30 น.เข้าสู่พิธีสำคัญในช่วงบ่าย ที่วัดราษฎร์สามัคคี "ไฟหลวงพระราชทาน" ถูกอัญเชิญมายังวัด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ เดินทางมาถึง  เป็นประธานในพิธีทอดผ้าไตรบังสุกุลพระราชทาน และเป็นประธานพิธีพระราชทานเพลิงศพ และวางดอกไม้จันทน์ บนจิตกาธาน 

 

หลังเสร็จสิ้นพิธีกรรมตามความเชื่อ ชาวบ้านช่วยกันลำเลียงร่างผู้เสียชีวิต ลงมาจากศาลาการเปรียญ มายังเชิงตะกอน นำโดยร่างครู ตามด้วยร่างของเด็กๆ ตามความประสงค์ของญาติ ที่เชื่อว่า ครูจะนำเด็กๆ เดินทางไปสู่สุคติ

 

ตามลำดับพิธี เจ้าหน้าที่พิธีจะอัญเชิญ "ไฟหลวงพระราชทาน" มายังเชิงตะกอน ซึ่งมีครอบครัวประจำอยู่ ณ ที่นั้น และฌาปณกิจ ท่ามกลางชาวบ้านที่เดินทางมาจากจังหวัดต่างๆ เพื่อส่งไว้อาลัย และส่งกำลังใจให้ครอบครัว ที่จะร่วมงานอยู่รอบๆ บริเวณพิธี

เวลาเดียวกันนี้ วัดเทพมงคลพิชัย จะฌาปณกิจร่างผู้เสียชีวิต 3 คน ด้วยเตาเผาเชิงตะกอน มีนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ เป็นประธาน

 

และที่วัดศรีอุทัย ซึ่งเป็นวัดเดียว ที่ใช้เตาเผาไฟฟ้า ฌาปณกิจ ร่างผู้เสียชีวิต 9 คน โดยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ เป็นประธานในพิธี

สำหรับการพิธีพระราชทานเพลิงศพในพระบรมราชานุเคราะห์ เหตุความรุนแรงที่จ.หนองบัวลำภู ที่วัดราษฎร์สามัคคีนี้ มีร่างผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น 19 ร่าง ซึ่งในการพิธีพระราชทานเพลิงศพฯ จะประกอบพิธีในเวลาเดียวกันทั้ง 3 วัด

 

การนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทาน พระบรมราชานุเคราะห์แก่ผู้เสียชีวิต จำนวน 36 คน พระราชทานน้ำหลวงอาบศพ และเชิญพวงมาลา ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนี พันปีหลวง สมเด็จเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี และพวงมาลาของ พระบรมวงศานุวงศ์ วางที่หน้าหีบศพ และโปรดให้มีพระพิธีสวดพระอภิธรรม ตลอด 3 คืน

และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้บำเพ็ญพระราชกุศลพระราชทานในการออกเมรุ สวดพระพุทธมนต์ มีพระธรรมเทศนา แล้วพระสงฆ์ทั้งนั้น ถวายพรพระ รับพระราชทานฉันและบังสุกล จากนั้น พระราชทานผ้าไตร ทอดถวาย พระสงฆ์พิจารณาบังสุกุล แล้วพระราชทานเพลิง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

พระราชทานเพลิงศพเหตุรุนแรงหนองบัวลำภูวันนี้

 ตำรวจแจงไทม์ไลน์เหตุหนองบัวลำภู-ยันเข้าพื้นที่ทันที 

พิธีพระราชทานเพลิงศพ ผู้เสียชีวิตจากเหตุรุนแรง ที่ จ.หนองบัวลำภู

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง